1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Tránh xin đất làm hạ tầng nhưng không có quy hoạch

Bạch Huy Thanh Lê Hoa

(Dân trí) - Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng cần chỉ rõ tiến độ thực hiện các quy hoạch, thực hiện các quy hoạch về hạ tầng trước, sau đó mới quy hoạch đô thị.

Sáng 25/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn (QHĐT&NT).

Quy hoạch hạ tầng trước, quy hoạch đô thị sau

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng đối với thành phố trực thuộc Trung ương, ngoài quy hoạch tỉnh cần có quy hoạch chung bởi mỗi quy hoạch có chức năng khác nhau. Tuy nhiên, các đại biểu cũng nói thời gian qua hai loại quy hoạch này có sự trùng nhau nên trong luật lần này phải phân định rõ ràng.

Theo ông Cường, nguyên nhân trùng nhau do trước đây chưa có quy hoạch tỉnh mà chỉ có quy hoạch chung với chức năng để định hướng phát triển cho tất cả các ngành, lĩnh vực. Sau đó, còn có quy hoạch chi tiết của từng ngành, lĩnh vực.

Tránh xin đất làm hạ tầng nhưng không có quy hoạch - 1

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) phát biểu (Ảnh: Phạm Thắng).

Ông cho rằng hiện nay cấp tỉnh có quy hoạch tỉnh với chức năng là định hướng phát triển nhưng không còn quy hoạch của các ngành, lĩnh vực nữa. Do vậy, quy hoạch chung hiện nay phải thực hiện chức năng cụ thể hóa, định hướng của quy hoạch tỉnh và thay thế cho các quy hoạch ngành, lĩnh vực mà hiện giờ không có.

Ông đề nghị sửa lại Điều 20 dự thảo luật theo hướng cụ thể hóa các nội dung về phát triển các yếu tố hạ tầng. Khu vực nào không có quy hoạch phân khu phải xác định rõ ranh giới để cắm mốc giới.

Quy hoạch nào có quy hoạch phân khu thì phải xác định rõ vị trí để quy hoạch phân khu đi vào xác định mốc giới; sửa Điều 34 dự thảo luật theo hướng gộp các quy hoạch hạ tầng kỹ thuật lại (cao độ nền, thoát nước, giao thông, thủy lợi…) để đảm bảo tính đồng bộ trên phạm vi quy hoạch chung, tránh tình trạng chồng chéo.

Đại biểu cũng đề nghị trong kế hoạch thực hiện quy hoạch ở Điều 50, khoản 3 cần chỉ rõ tiến độ thực hiện các quy hoạch, thực hiện các quy hoạch về hạ tầng trước, sau đó mới quy hoạch đô thị để tránh tình trạng như hiện nay đó là đi xin đất làm hạ tầng trước nhưng quy hoạch không có.

Tránh chồng chéo nhiệm vụ, đùn đẩy trách nhiệm

Phát biểu trước Quốc hội, đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định) cho biết, QHĐT&NT có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều loại quy hoạch khác, gắn với các dự án đầu tư cụ thể, nên dự án luật này liên quan đến nhiều pháp luật chuyên ngành khác nhau.

Tránh xin đất làm hạ tầng nhưng không có quy hoạch - 2

Đại biểu Lý Tiết Hạnh phát biểu trước Quốc hội (Ảnh: Phạm Thắng).

Về trách nhiệm, tổ chức lập nhiệm vụ QHĐT&NT, bà cho rằng cần có quy định nguyên tắc thống nhất về cơ quan chủ trì trong công tác tổ chức, lập nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết khu vực để đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khi được UBND cấp tỉnh, cấp huyện giao.

Theo bà, cần nghiên cứu kỹ để có sự thống nhất trên toàn hệ thống, tránh chồng chéo nhiệm vụ, đùn đẩy trách nhiệm hoặc mỗi địa phương lại có cách giao nhiệm vụ khác nhau, dẫn đến không thống nhất, khó khăn trong triển khai thực hiện.

Cùng vấn đề trên, đại biểu Lã Thanh Tân (Hải Phòng) cho rằng dự thảo luật cần có quy định để đảm bảo sự phù hợp tuân thủ của các dự án đầu tư xây dựng với QHĐT&NT trong trường hợp có sự mâu thuẫn giữa các quy hoạch…

Theo đại biểu, việc quy định như dự thảo luật hiện tại có thể làm phát sinh tình trạng khi một dự án hoạt động triển khai thực hiện gặp phải sự không thống nhất giữa các quy hoạch thì phải dừng lại để thực hiện thủ tục chờ cấp có thẩm quyền quyết định quy hoạch thực hiện hoặc chờ điều chỉnh các quy hoạch cho thống nhất.

Bên cạnh đó, Điều 8 của dự thảo luật cũng mới chỉ đề cập đến sự mâu thuẫn giữa các QHĐT&NT với nhau theo quy định của luật này.

"Trên thực tế còn có tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo giữa các quy hoạch xây dựng và nhiều quy hoạch khác như quy hoạch khoáng sản, năng lượng, giao thông, nông nghiệp, sử dụng đất cũng chưa được xử lý", ông Tân cho hay.

Ông Tân đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, bổ sung nguyên tắc áp dụng, sử dụng quy hoạch khi có sự mâu thuẫn giữa các quy hoạch nhằm có cơ sở xác định và áp dụng được nhanh, tránh lãng phí về thời gian, chi phí cũng như cơ hội của nhà đầu tư và nguồn lực của Nhà nước.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm