1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM: Tiếp tục sửa chữa đại lộ lún triền miên

(Dân trí) - Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa cho biết sẽ tiếp tục trải thảm nhựa để xử lý tạm thời đoạn đại lộ Mai Chí Thọ (thuộc gói thầu số 2 - Dự án Đại lộ Đông Tây, quận 2) đang bị sụt lún mặt đường.

Đại lộ Đông Tây là tuyến đại lộ lớn nhất TPHCM, được đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng xây dựng trong nhiều năm mới hoàn tất. Tuy nhiên, chỉ mới đưa vào sử dụng được vài tháng thì tuyến đại lộ nghìn tỷ này đã xuất hiện tình trạng lún, nứt tại 1 số vị trí từ năm 2011; đặc biệt là tình trạng lún mặt đường (các chuyên gia gọi là tình trạng trồi nhựa mặt đường) xuất hiện liên tục dù đã nhiều lần được cào bóc, trải nhựa mới.

Đường Mai Chí Thọ liên tục bị lún mặt đường thành hình luống cày theo vết bánh xe
Đường Mai Chí Thọ liên tục bị lún mặt đường thành hình luống cày theo vết bánh xe

Sau khi xảy ra hiện tượng trồi nhựa trên, các đơn vị liên quan đã thống nhất nguyên nhân gây nên tình trạng trên là lớp cấp phối chưa phù hợp với lưu lượng và tải trọng xe lưu thông trên tuyến đường này. Từ đó, đơn vị tư vấn và nhà thầu đề xuất nhiều phương án để xử lý triệt để tình trạng lún trên như sử dụng mặt đường cứng hoặc thay cấp phối nhựa mặt đường hiện hữu bằng cấp phối phù hợp. Để tìm được thiết kế cho lớp cấp phối phù hợp, các đơn vị phải tiến hành nhiều mẫu thiết kế khác nhau để thực nghiệm, từ đó chọn ra mẫu thiết kế phù hợp nhất.

Trong thời gian nghiên cứu tìm phương án khắc phục triệt để, chủ đầu tư công trình là Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình đô thị TPHCM (Ban GT-ĐT) cũng chỉ đạo khắc phục tạm thời để đảm bảo giao thông bằng cách cào bóc lớp mặt đường bị trồi sụt, trải lớp nhựa mới. Tuy nhiên, mỗi lần khắc phục tạm thời như trên chỉ đảm bảo giao thông an toàn được vài tháng thì mặt đường lại tiếp tục lún, nhựa thảm trồi lên, sụt xuống theo luồng như luống cày trên mặt đường.

Việc nghiên cứu tìm phương án khắc phục triệt để vẫn bị chủ đầu tư "khất lần" từ năm 2011 đến nay. Cuối tháng 11/2013, Dân trí tiếp tục ghi nhận tình trạng lún mặt đường nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này. Thời điểm đó, ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban GT-ĐT cũng hứa là sẽ thống nhất chi tiết kế hoạch sửa chữa triệt để tình trạng này và triển khai thực tế tại công trường vào tháng 12/2013.

Tuy nhiên, đến nay Sở GTVT lại thông báo cho phép Ban GT-ĐT rào đường từ ngày 18/1 để chuẩn bị… thảm bù nhựa xử lý êm thuận đoạn đường này chứ không phải sửa chữa triệt để tình trạng lún nhựa mặt đường.

Đoạn đường mà Ban GT-ĐT chuẩn bị thảm thêm 1 lớp nhựa bù lún là đoạn từ Trạm thu phí hầm vượt sông Sài Gòn đến đường Đồng Văn Cống, thời gian thi công từ ngày 18/1 - 25/3. Trong thời gian này, mặt đường sẽ bị rào chắn 7,5m, bề rộng mặt đường còn lại dành cho lưu thông trung bình là 3,5m.

Tùng Nguyên