1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM: Thu 26 tỷ đồng từ xử phạt xe quá tải

(Dân trí) - Theo Ban An toàn giao thông TP, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra 22.400 lượt xe, phát hiện và xử lý 6.000 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền xử phạt là hơn 26 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên
địa bàn thành phố ký cam kết không xếp hàng quá tải
Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố ký cam kết không xếp hàng quá tải

Chiều 23/12, UBND TP phối hợp cùng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng cục VII – Bộ Công an tổ chức hội nghị ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông.

Từ đầu năm đến 30/11/2014, các trạm, chốt cân trên địa bàn thành phố đã kiểm tra 22.400 lượt xe, phát hiện và xử lý 6.000 trường hợp vi phạm (chiếm 27%), với tổng số tiền xử phạt là hơn 26 tỷ đồng. Lập biên bản vi phạm dồn tải 61 trường hợp, xử phạt hơn 300 triệu đồng, đồng thời áp dụng hình thức phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 27 trường hợp.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng để xử lý triệt để tình trạng xe quá tải, ngoài triển khai các trạm cân lưu động thì ngăn chặn việc xếp hàng quá tải nguy từ gốc là giải pháp quan trọng,  góp phần chấm dứt tình trạng xe quá tải hoạt động.

Ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa thành phố băn khoăn, mức xử phạt hiện nay còn thấp so với lợi nhuận từ việc chở hàng quá tải như vậy có đủ tính răn đe? Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng vi phạm vì có đóng phạt thì họ vẫn còn lãi.

Đại diện các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố cũng đã ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép. Theo đó, các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm chỉnh việc xếp hàng hóa trên phương tiện theo đúng quy định; không xếp hàng vượt quá tải trọng; lập sổ sách theo dõi dữ liệu của phương tiện và khối lượng hàng hóa vận chuyển khi ra, vào nhà máy, mỏ,…

Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT cho biết, việc ký cam kết này hết sức ý nghĩa. Bởi, các chủ phương tiện, chủ bến bãi không thực hiện việc chất hàng hóa quá tải lên xe thì các phương tiện không thể chở hàng hóa quá tải lưu thông được. Tuy nhiên, hiện có một số nơi vẫn vi phạm trong khi một số doanh nghiệp thực hiện tốt việc này dẫn đến khách hàng giảm xuống. Để tạo sự công bằng, lực lương chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện 5 điểm dồn tải và đã xử lý triệt để.

Theo ông Chung, để công tác kiểm tra, kiểm soát xe quá tải hiệu quả thì cần tiếp tục bám sát hoạt động của doanh nghiệp để đánh giá và tiến tới phải quy trách nhiệm và xử lý đối với các đơn vị không chấp hành như cam kết.

Chúng ta phải biết được chủ phương tiện nào thường xuyên vi phạm, tuyến đường nào của các chốt giao thông, hoặc thanh tra giao thông để xe quá tải lưu thông. Tại sao ở các kho hàng, bốc xếp đúng tải trọng mà vẫn có xe quá tải hoạt động. Như vậy lực lượng kiểm tra đã sót ở khâu nào? Đó là số liệu cần nắm được để chúng ta giám sát lẫn nhau.

Giám đốc Sở GTVT nhấn mạnh, để tăng cường tính răn đe thì ngoài việc xử phạt ra thì nếu tái phạm nhiều lần thì sẽ kiến nghị rút giấy phép, hoặc cưỡng chế không cho thực hiện các bãi chất chở hàng hóa vi phạm. Chứ xử phạt không thì không thật sự hiệu quả.

Quốc Anh