TPHCM lúng túng khi xử lý ngập cho “con đường đau khổ”?
(Dân trí) - Trong lúc Trung tâm chống ngập TPHCM đã ký hợp đồng thuê máy bơm “siêu khủng” chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh trong vòng 7 năm thì Sở Giao thông vận tải bất ngờ kiến nghị chính quyền thành phố cho ứng trước 100 tỷ đồng để sửa con đường này ngay trong năm 2018.
>>Chủ máy bơm “siêu khủng” xin TPHCM tạm ứng 30 tỷ đồng
>>Hôm nay máy bơm “siêu khủng” vận hành trở lại
Người bơm nước, người nâng đường
Sở GTVT TP cho biết đã phê duyệt dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) trong giai đoạn 2018-2019 để chống ngập với tổng số tiền 473 tỷ đồng.
Dự án nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước, sửa chữa dứt điểm lún nứt, hư hỏng nền mặt đường, nâng cao năng lực thông hành, kéo giảm ùn tắc giao thông trên tuyến đường này.
Đến nay, công tác thiết kế chi tiết đã cơ bản thực hiện xong, đang trong giai đoạn kiểm tra, rà soát để trình thẩm định, phê duyệt làm cơ sở đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công công trình.
Để sớm khởi công và hoàn thành dự án, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận sử dụng vốn ngân sách. Ngoài ra, Sở GTVT TP kiến nghị cho phép khởi công công trình trong năm 2018 sau khi chọn được nhà thầu thi công và tạm ứng 100 tỷ đồng triển khai dự án.
Điều đáng nói là Sở GTVT đề xuất ứng tiền ngân sách để sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh khi mà trước đó, Trung tâm chống ngập TP đã ký hợp đồng chính thức thuê máy bơm “siêu khủng” chống ngập cho tuyến đường này từ giữa tháng 4/2018. Hợp đồng thuê dịch vụ bơm kéo dài 7 năm.
Câu hỏi được đặt ra là nếu TPHCM chi hàng trăm tỷ đồng triển khai sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh thì hợp đồng thuê dịch vụ bơm chống ngập cho con đường này được giải quyết như thế nào? Hay TP lãng phí tiền tỷ để thuê máy bơm để đó chơi trong 7 năm?
Hành trình của “con đường đau khổ” nhất Sài Gòn
Thi công từ năm 1997 và khi đưa vào khai thác năm 2002, đường Nguyễn Hữu Cảnh được kỳ vọng giải quyết bài toán giao thông cho thành phố và góp phần chỉnh trang đô thị nhưng thực tế khiến người dân thất vọng. Con đường này bị lún, ngập nước trong suốt 16 năm qua.
Tuyến đường dài khoảng 3,7km, tổng vốn đầu tư là gần 420 tỷ đồng. Đây là tuyến đường huyết mạch, kết nối cửa ngõ phía Đông với khu vực trung tâm thành phố.
Sau khi đưa vào khai thác, tuyến đường này bị lún và ngập nặng, trong đó hư hỏng nặng nhất là hạng mục cầu Văn Thánh 2.
Để đảm bảo an toàn giao thông, tháng 10/2007, UBND TP phải chi hơn 141 tỷ đồng để sửa chữa cây cầu Văn Thánh 2.
Không những vậy, trong quá trình thi công dự án hầm chui, đường Nguyễn Hữu Cảnh còn gây ra lún, nứt hàng loạt nhà dân ven đường, ngân sách nhà nước phải bồi thường cho 57 hộ dân bị nứt nhà khoảng 4 tỷ đồng.
Còn phần đường thì ngay sau khi đưa vào sử dụng đã nhanh chóng lọt vào danh sách các điểm ngập nặng trên địa bàn thành phố. Nguyên nhân ngập được xác định là do đường bị lún.
Theo kết quả đo đạc của Phân viện Khoa học công nghệ xây dựng và Cục Giám định, năm 2004, độ lún lớn nhất của đường Nguyễn Hữu Cảnh là gần 60cm. Sang năm 2005, đường lún từ 70-80cm. Kết quả kiểm tra cho thấy có đoạn còn lún hơn 1m.
Để giải quyết ngập lụt trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, hầu như năm nào thành phố cũng phải chi tiền bù lún. Riêng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, sau hơn 13 năm đưa vào hoạt động đã xuống cấp, hư hỏng trầm trọng. Từ chỗ được khai thác với tải trọng 30 tấn chỉ còn xe từ 1,5 tấn trở xuống mới được phép qua cầu. Sau đó, TPHCM phải bỏ ra gần 13 tỷ đồng để sửa chữa.
Quốc Anh