TPHCM lập đoàn giám sát công tác phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em

Dân trí Theo Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM Thi Thị Tuyết Nhung, trong thời gian qua, có những vụ trẻ em bị xâm hại nhưng không được xử lý nghiêm do chứng cứ để buộc tội rất yếu, không đủ cơ sở pháp lý.
>>Bức xúc vì từ "nựng" trong vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy
>>1.141 trẻ em bị xâm hại tình dục trong năm 2018

Trong tháng 4/2019, Ban Văn hóa – Xã hội (HĐND TPHCM) sẽ tổ chức giám sát tình hình triển khai thực hiện Luật Trẻ em - công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn TP.

Theo đó, HĐND TP sẽ giám sát các nội dung như tình hình triển khai thực hiện công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; thực trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại trên địa bàn TP; công tác phòng ngừa tội phạm, phát hiện hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; công tác tuyên truyền…

TPHCM lập đoàn giám sát công tác phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em - 1

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM Thi Thị Tuyết Nhung cho rằng có những vụ xâm hại trẻ em không bị xử lý nghiêm do chứng cứ buộc tội yếu

Theo Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Thi Thị Tuyết Nhung, năm 2018 có những vụ việc trẻ em bị xâm hại nhưng không được xử lý nghiêm do chứng cứ để buộc tội về hành vi xâm hại trẻ em rất yếu, không đủ cơ sở pháp lý để cơ quan chức năng xử lý.

Bà Nhung mong muốn qua công tác giám sát, việc thực thi Luật Trẻ em tốt hơn, hiệu quả hơn để các cháu tránh bị xâm hại và cảnh tỉnh cho toàn xã hội quan tâm đặc biệt đến con cái.

“Có những vấn đề báo chí đưa tin chúng ta tưởng chừng như đã có đầy đủ chứng cứ về hành vi vi phạm. Thế nhưng, đến giai đoạn điều tra thì chứng cứ rất yếu. Chính vì vậy HĐND giám sát các đơn vị trong việc triển khai Luật Trẻ em để biết được những kết quả, thuận lợi, khó khăn và kiến nghị để thực hiện Luật Trẻ em tốt hơn”, bà Nhung nói.

HĐND TP sẽ có tiếng nói để các cơ quan chức năng, tổ chức, hội đoàn tuyên truyền cho người dân để thực hiện tốt Luật Trẻ em hơn. Đồng thời, qua giám sát sẽ thấy những bất cập để đề xuất kiến nghị giải quyết nhằm bảo vệ trẻ em tốt hơn.

TPHCM lập đoàn giám sát công tác phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em - 2

Người đàn ông có hành động sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư ở quận 4, TPHCM mới đây (ảnh: Đình Thảo)

Theo bà Nhung, tình trạng trẻ em bị xâm hại trong thời gian qua gây bức xúc dư luận, gây hoang mang cho người dân. Bà cho rằng các bậc phụ huynh phải đặt biệt quan tâm đến con cái, đừng để con đi một mình ở nơi công cộng, khu vực không an toàn cho con trẻ, lúc nào cũng có người lớn giám sát.

“Các cháu bị xâm hại là rơi vào trường hợp cha mẹ mất cảnh giác. Phụ huynh cứ nghĩ người quen, người thân nên chủ quan nhưng thực tế có khi con em mình bị người thân, người quen xâm hại khi có cơ hội. Ngoài ra, cũng vì mưu sinh nên cha mẹ để con cái ở nhà một mình, các cháu chơi ở những vị trí không an toàn dẫn đến việc bị xâm hại”, bà Nhung chia sẻ.

Để bảo vệ trẻ em, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP cho rằng cần sự vào cuộc, quan tâm đồng bộ hơn của các cơ quan chức năng, nhất cơ quan bảo vệ pháp luật phải vào cuộc ngay khi xảy ra vụ việc để bảo vệ người bị hại, bảo vệ chứng cứ, đấu tranh đối với tội phạm xâm hại trẻ em.

Quốc Anh

MỚI NHẤT
Đề nghị Hội Bảo vệ quyền trẻ em VN có ý kiến lên Chính phủ về vụ sàm sỡ bé gái
Đề nghị Hội Bảo vệ quyền trẻ em VN có ý kiến lên Chính phủ về vụ sàm sỡ bé gái

(Dân trí) - Người dân gọi điện lên Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM hỏi rất nhiều về sự việc bé gái bị sàm sỡ trong thang máy. Phía chuyên gia tâm lý cho rằng, đấu tranh với tội phạm ấu dâm là việc phải làm, đồng thời không được quên bảo vệ cháu bé.

Thứ ba, 09/04/2019 - 05:17

Vụ ô tô biển xanh “biến mất”: Xác định thời điểm xe rời gara
Vụ ô tô biển xanh “biến mất”: Xác định thời điểm xe rời gara

(Dân trí) - Qua trích xuất dữ liệu từ camera, cơ quan công an xác định chiếc ô tô biển xanh rời ga ra của Trung tâm Y tế thị xã Quảng Trị vào thời điểm rạng sáng rồi “biến mất”.

Thứ ba, 09/04/2019 - 04:58

Nhà máy thép 1.700 tỷ định giá 108 tỷ: Bán “đống sắt vụn” trả nợ cho ngân hàng
Nhà máy thép 1.700 tỷ định giá 108 tỷ: Bán “đống sắt vụn” trả nợ cho ngân hàng

(Dân trí) - Không còn khả năng thu hồi vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng, 3 ngân hàng cho chủ đầu tư Nhà máy thép Vạn Lợi (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vay tiền sẽ chia nhau số tiền bán “đống phế thải” vốn vừa được định giá 108 tỷ đồng.

Thứ ba, 09/04/2019 - 04:55

3 phương án “nghìn tỷ” di dời các bộ ngành: Đấu giá trụ sở cũ phải minh bạch!
3 phương án “nghìn tỷ” di dời các bộ ngành: Đấu giá trụ sở cũ phải minh bạch!

(Dân trí) - Tại cuộc họp báo quý I của Bộ Xây dựng tổ chức chiều 9/4, PV Dân trí đề nghị lãnh đạo Bộ Xây dựng cho ý kiến về đề xuất các phương án di chuyển trụ sở 12 bộ, ngành khỏi nội đô Hà Nội. Câu hỏi được chuyển cho Vụ trưởng Vụ Quy hoạch - Kiến trúc Trần Thu Hằng…

Thứ ba, 09/04/2019 - 04:32

Thú chơi chim ăn thịt đi săn mồi độc đáo ở Hà Nội
Thú chơi chim ăn thịt đi săn mồi độc đáo ở Hà Nội

(Dân trí) - Chơi chim săn mồi đã có du nhập vào Việt Nam hàng chục năm nay, tuy nhiên, không phải ai cũng có thể duy trì được thú chơi này. Ngoài việc tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc, người chơi chim cũng cần phải có "cái duyên" với thú chơi để có thể "trụ" được lâu dài.

Thứ ba, 09/04/2019 - 02:24

Nam thanh niên chết dưới sông Sêrêpốk sau khi cãi nhau với mẹ
Nam thanh niên chết dưới sông Sêrêpốk sau khi cãi nhau với mẹ

(Dân trí) - Sau khi cãi nhau với mẹ, nam thanh niên bỏ nhà đi cho đến khi được người dân phát hiện chết dưới sông Sêrêpốk.

Thứ ba, 09/04/2019 - 02:18

Nhiều người dân Hà Nội quen thả rông chó không rọ mõm
Nhiều người dân Hà Nội quen thả rông chó không rọ mõm

(Dân trí) - Tuy đã có quy định xử phạt rõ ràng, nhiều người dân Hà Nội vẫn thả chó mà không có rọ mõm ngay cả ở những điểm công cộng, gây mối nguy hiểm thường trực với nhiều người xung quanh, nhất là trẻ em.

Thứ ba, 09/04/2019 - 02:07

Truy quét một vụ phá rừng nghiêm trọng, thu 20 m3 gỗ "vô chủ"
Truy quét một vụ phá rừng nghiêm trọng, thu 20 m3 gỗ "vô chủ"

(Dân trí) - Bị truy quét, lâm tặc đã tẩu thoát để lại hiện trường hơn 20 m3 gỗ. Theo nhận định của lực lượng kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi, hoạt động phá rừng phòng hộ đầu nguồn suối Trà Veo (huyện Tây Trà) đã diễn ra từ nhiều tháng qua với quy mô lớn.

Thứ ba, 09/04/2019 - 01:57

Chủ tịch Hà Nội: Chưa có quyết định cấm xe máy
Chủ tịch Hà Nội: Chưa có quyết định cấm xe máy

(Dân trí) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, thông tin cấm xe máy mới là ý kiến cá nhân của lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội. Đến thời điểm này UBND TP Hà Nội chưa phê duyệt bất cứ văn bản nào về việc cấm xe máy.

Thứ ba, 09/04/2019 - 01:44

ĐBSCL sạt lở nghiêm trọng: Cần những giải pháp bền vững
ĐBSCL sạt lở nghiêm trọng: Cần những giải pháp bền vững

(Dân trí) - Cần phải có những giải pháp quyết liệt ứng phó tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển, hạn chế mỗi năm mất vài trăm ha đất để nhằm khôi phục nhanh chóng, bền vững cho vùng ĐBSCL.

Thứ ba, 09/04/2019 - 01:20

Hà Nội: Xác định danh tính nữ tài xế lái Mercedes đâm xe liên hoàn
Hà Nội: Xác định danh tính nữ tài xế lái Mercedes đâm xe liên hoàn

(Dân trí) - Quá trình khám nghiệm hiện trường, thu thập lời khai nhân chứng và làm việc với những người liên quan, cơ quan chức năng đã xác định danh tính nữ tài xế lái Mercedes gây tai nạn liên hoàn và các nạn nhân bị thương.

Thứ ba, 09/04/2019 - 11:54

Nữ tài xế lao ô tô vào cửa hàng hoa quả
Nữ tài xế lao ô tô vào cửa hàng hoa quả

(Dân trí) - Chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Corolla Altis do một phụ nữ điều khiển trên phố Lò Đúc (Hà Nội) bất ngờ lao thẳng vào cửa hàng kinh doanh hoa quả sạch khiến nhiều người hoảng loạn.

Thứ ba, 09/04/2019 - 11:51

ĐÁNG QUAN TÂM
Sóc Sơn liệu có đập bỏ gần 1.000 công trình “xẻ thịt” đất rừng?
Sóc Sơn liệu có đập bỏ gần 1.000 công trình “xẻ thịt” đất rừng?

(Dân trí) - Lãnh đạo xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn) vừa yêu cầu các hộ dân có công trình vi phạm trật tự xây dựng những năm 2017-2018 phá dỡ xong trước ngày 30/4. Yêu cầu đó không được chấp thuận vì người dân “so đo” có hàng trăm công trình "khủng" vi phạm đất rừng, sao chính quyền chỉ nhằm vào 18 công trình của họ?

Thứ ba, 09/04/2019 - 11:39

Tướng Đồng Sỹ Nguyên và kế hoạch tiêu diệt “quạ sắt” AC130 trên bầu trời Trường Sơn
Tướng Đồng Sỹ Nguyên và kế hoạch tiêu diệt “quạ sắt” AC130 trên bầu trời Trường Sơn

(Dân trí) - Năm 1971 là năm cam go nhất của bộ đội Trường Sơn bởi 2 con “quạ sắt” AC130 của Mỹ ngày đêm quần thảo trên bầu trời, bắn trúng gần như tất cả các đoàn xe vận tải của ta. Lúc này tướng Đồng Sỹ Nguyên cùng bộ đội Trường Sơn vạch kế hoạch giăng lưới lửa phòng không quyết bắt “quạ sắt”.

Thứ ba, 09/04/2019 - 11:06

Nữ tài xế lái Mercedes gây tai nạn liên hoàn, 4 người nhập viện
Nữ tài xế lái Mercedes gây tai nạn liên hoàn, 4 người nhập viện

(Dân trí) - Nữ tài xế điều khiển xe ô tô hiệu Mercedes GLC đang lưu thông trên đường thì bất ngờ vọt lên, tông liên hoàn vào nhiều xe máy khiến nhiều người bị thương.

Thứ ba, 09/04/2019 - 10:01

Vụ cả gia đình chịu oan sai suốt 40 năm: Cuộc đoàn viên đẫm nước mắt
Vụ cả gia đình chịu oan sai suốt 40 năm: Cuộc đoàn viên đẫm nước mắt

(Dân trí) - Năm 1979, gia đình bà Lan bị bắt giam oan. Khi bị bắt, bà đang mang thai rồi sinh con trong tù. Lo lắng con lớn lên trong tù sẽ không có tương lai nên bà Lan quyết định nhờ cán bộ trại giam nuôi giúp. Mẹ con bà Lan xa cách nhau tới năm 2018 mới đoàn tụ trong nước mắt.

Thứ ba, 09/04/2019 - 09:41

Vụ học sinh lớp 8 bị bố đánh dã man: Trận đòn “cắt” cơn nghiện game?
Vụ học sinh lớp 8 bị bố đánh dã man: Trận đòn “cắt” cơn nghiện game?

(Dân trí) - Người cha thừa nhận đã nặng tay đánh con trai bầm dập toàn thân với lý do là gần đây con trai nghiện chơi game, ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Thứ ba, 09/04/2019 - 09:22

Nắng nóng trải rộng khắp cả nước
Nắng nóng trải rộng khắp cả nước

(Dân trí) - Do ảnh hưởng của rìa phía Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên từ ngày hôm nay (9/4) đến ngày 11/4,, nắng nóng sẽ xảy ra diện rộng ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên và khu vực phía Tây Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-37 độ C.

Thứ ba, 09/04/2019 - 07:19

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên bị tố chi tiền sai định mức
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên bị tố chi tiền sai định mức

(Dân trí) - Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Phú Yên đã chi tiếp khách với số tiền lớn sai quy định; lập danh sách khen thưởng để chi tiền nhưng người được trực tiếp nhận khen thưởng lại... không biết gì!

Thứ ba, 09/04/2019 - 04:33

Đề nghị trao huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho nam thanh niên tử vong sau khi cứu người
Đề nghị trao huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho nam thanh niên tử vong sau khi cứu người

(Dân trí) - Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế đang làm hồ sơ đề nghị Trung ương Đoàn trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho nam thanh niên bị sóng cuốn tử vong sau khi cứu 2 nữ sinh tại bãi tắm Tân Cảnh Dương.

Thứ ba, 09/04/2019 - 04:00

Truy tìm chiếc xe biển xanh bất ngờ… “biến mất”!
Truy tìm chiếc xe biển xanh bất ngờ… “biến mất”!

(Dân trí) - Chiếc xe ô tô biển xanh của cơ quan y tế tại Quảng Trị được phát hiện “không cánh mà bay”. Công an đang vào cuộc điều tra.

Thứ ba, 09/04/2019 - 01:47

Hà Nội kiểm điểm hàng loạt cán bộ liên quan vụ “xẻ thịt” rừng Sóc Sơn
Hà Nội kiểm điểm hàng loạt cán bộ liên quan vụ “xẻ thịt” rừng Sóc Sơn

(Dân trí) - Liên quan đến vụ “xẻ thịt” đất rừng Sóc Sơn, UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị kiểm điểm và kỷ luật hàng loạt cán bộ.

Thứ ba, 09/04/2019 - 12:36

Hà Nội: Xác minh nghi vấn bé gái 10 tuổi bị xâm hại trong ngõ nhỏ
Hà Nội: Xác minh nghi vấn bé gái 10 tuổi bị xâm hại trong ngõ nhỏ

(Dân trí) - Cơ quan chức năng quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang vào cuộc xác minh, làm rõ việc bé gái 10 tuổi bị người đàn ông lạ mặt nhờ chỉ đường vào trong ngõ nhỏ rồi thực hiện hành vi xâm hại.

Thứ hai, 08/04/2019 - 10:17

720 tỷ đồng chi tăng thêm cho cán bộ làm "nóng" nghị trường TPHCM
720 tỷ đồng chi tăng thêm cho cán bộ làm "nóng" nghị trường TPHCM

(Dân trí) - Nếu được HĐND TPHCM thông qua trong cuộc họp chiều 8/4, hơn 10.000 người lao động theo diện Nghị định 68, công chức, viên chức đang thực hiện chế độ tập sự sẽ được hưởng thu nhập tăng thêm, dự kiến khoảng 720 tỷ đồng trong năm 2019.

Thứ hai, 08/04/2019 - 09:49