1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM: Kiến nghị kéo dài luồng tàu biển Soài Rạp

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận để TP tiếp tục đầu tư nạo vét, kéo dài tuyến luồng Soài Rạp khoảng 4 km (đoạn từ cảng SPCT đến ngã ba Bình Khánh) cho đồng bộ toàn tuyến, với cao trình đáy luồng đạt -9,5m.

Dự án nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2) được thành phố đầu tư bằng nguồn vốn vay của Bỉ sẽ chính thức hoàn thành vào cuối tháng 6/2014. Tuyến luồng được nạo vét dài 54km từ phao số 0 (cửa biển) đến khu vực cảng SPCT thuộc KCN Hiệp Phước. Sau khi nạo vét, đoạn luồng sông trên đáp ứng lưu thông cho tàu 30.000 tấn đầy tải và tàu 50.000 tấn giảm tải.

Sông Soài Rạp rộng từ 1km – 3km, chiều rộng luồng tàu ở thượng lưu là 120m – 200m và hạ lưu là 160m nên tàu trọng tải lớn xoay trở rất dễ dàng. Tổng mức đầu tư dự án nạo vét luồng Soài Rạp là gần 2.800 tỷ đồng, trong đó vốn vay từ Bỉ là 76 triệu Euro và vốn đối ứng ngân sách của thành phố là 624 tỷ đồng.

Chiều ngày 17/5, tàu Northern Genius tải trọng hơn 54.000 tấn đã theo luồng tàu Soài Rạp để vào cảng SPCT. Đây là con tàu trên 50.000 tấn đầu tiên cập cảng tại TPHCM, đánh dấu một bước phát triển mới của ngành cảng biển thành phố, chứng minh những con tàu biển trọng tải lớn đã có thể ra vào luồng tàu này an toàn.

Cuối tháng 5/2014, cảng SPCT đã đón con tàu trọng tải trên 50.000 tấn đầu tiên qua luồng Soài Rạp
Cuối tháng 5/2014, cảng SPCT đã đón con tàu trọng tải trên 50.000 tấn đầu tiên qua luồng Soài Rạp

Tuy nhiên, đoạn luồng Soài Rạp còn lại từ khu vực cảng SPCT lên ngã ba Bình Khánh (kéo dài 4km) chưa được nạo vét. Đoạn này hiện do Cục Hàng hải Việt Nam quản lý và đang được khai thác với cao trình đáy luồng -8,5 m khiến cao trình đáy luồng toàn tuyến không được đồng bộ, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác tuyến luồng tàu này. Do đó, UBND TP đề nghị Bộ GTVT cho phép, các doanh nghiệp của TP sẽ tự huy động vốn để thực hiện việc nạo vét 4km còn lại này.

Theo ông Nguyễn Lê Chơn Tâm, Phó Tổng Giám đốc cảng SPCT thì sông Soài Rạp là “dòng sông vàng” của ngành cảng biển TPHCM. Vì mặt sông Soài Rạp rộng từ 1 đến 3 km, ít khúc cua gắt, thoải mái cho những con tàu khổng lồ có chiều dài hàng trăm mét ra vào. Nhược điểm duy nhất của dòng sông này là mực nước nông nên sau khi nạo vét hoàn tất, luồng tàu này có thể đón tàu trọng tải lớn sẽ rất thuận lợi cho sự phát triển cảng biển của thành phố.

Khi dự án nạo vét luồng tàu này chuẩn bị hoàn tất đã có 4 hãng tàu quốc tế quy mô lớn chuẩn bị đưa tàu cập Cảng SPCT. Sau khi có thông tin đưa luồng Soài Rạp vào sử dụng, KCN Hiệp Phước đã đón tiếp trên 50 đối tác đến tìm hiểu thông tin về đầu tư. Đến nay, có 25 nhà đầu tư vào tìm hiểu KCN Hiệp Phước và 6 đối tác đã ký thỏa thuận hợp tác.

Trong chuyến khảo sát cuối tháng 5/2014, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cũng nhận định dự án nạo vét luồng Soài Rạp đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng của thành phố, góp phần nâng cao hiệu quả của hệ thống giao thông phía Nam nối các cảng, đường bộ, tuyến Metro… Ông cũng chỉ đạo các cơ quan luên quan phải hoàn thiện quy hoạch hệ thống cảng, logistic ở khu vực này, quy hoạch phát triển khu vực đô thị cảng Hiệp Phước thành đặc khu kinh tế…

Tùng Nguyên