1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM: Không cho đường sắt đi vào nội thành

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa có văn bản góp ý về kế hoạch phát triển hệ thống đường sắt cao tốc quốc gia của Bộ Giao thông Vận tải; đề nghị chỉnh tuyến đường sắt cao tốc quốc gia kết thúc tại ga ngoại vi, không đi qua trung tâm TP như kế hoạch ban đầu.

Theo đó, TPHCM đề nghị hủy bỏ quy hoạch xây dựng đoạn tuyến đường sắt Bình Triệu - Hòa Hưng - Đường 3 Tháng 2 - quận 6 đi qua nội thị TP vì nó sẽ phá vỡ cảnh quan đô thị và làm gia tăng áp lực giao thông khu trung tâm TP, đồng thời kinh phí giải phóng mặt bằng tại khu vực này rất lớn.

 

Theo dự thảo Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2020 và tầm nhìn 2050 ban đầu do Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo thì tại quận 2 sẽ xây dựng mới ga Thủ Thiêm là ga kết thúc cho tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Nha Trang. 

 

TPHCM đề nghị điều chỉnh ga cuối của tuyến đường sắt cao tốc này về ga Suối Tiên (quận 9), nơi mà TPHCM đã bắt đầu xây dựng ga Metro cuối tuyến của tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên và Bến xe Miền Đông; xây dựng nơi đây thành trung tâm trung chuyển khách giữa các phương thức vận chuyển. 

 

Ngoài ra, TPHCM cũng đề nghị di dời ga Hòa Hưng (quận 3), ga Bình Triệu (Thủ Đức) về ga Dĩ An (tỉnh Bình Dương) để tạo thành 1 ga trung tâm. Do ga Dĩ An đã là nơi kết nối các tuyến đường sắt TPHCM - Tham Lương - Lộc Ninh - Campuchia và tuyến TPHCM đi miền Tây Nam bộ. 

 

Sau khi bỏ các đoạn tuyến đường sắt đi qua nội thị, TPHCM sẽ nghiên cứu sử dụng các tuyến đường sắt cũ để xây dựng tuyến monorail (tuyến xe điện trên mặt đất), tăng cường năng lực giao thông nội thị.

 

Tùng Nguyên