TPHCM khẩn trương kiện toàn nhân sự tại BQL Đường sắt đô thị
(Dân trí) - Để kiện toàn nhân sự tại Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, sau khi ông Hoàng Như Cương đi nước ngoài từ tháng 12/2018, TPHCM họp để chốt nhân sự giữ vị trí Phó Trưởng ban trong chiều 13/3.
Ngày 13/3, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến thị sát một số hạng mục thuộc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) trong bối cảnh TPHCM gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn thi công dự án.
Lãnh đạo TP thị sát công trường ga Phước Long, đi xuyên đường hầm từ ga Ba Son về ga Nhà hát TP và đến ga trung tâm Bến Thành.
Tại ga Phước Long, đại diện nhà thầu gói thầu số 2 trình bày với Bí thư Nhân về một số khó khăn của dự án như gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng, nhất là việc chậm thanh toán cho nhà thầu. Gói thầu số 2 hoàn thành được 80% khối lượng công việc nhưng tiến độ thanh toán cho nhà thầu mới được 40%.
Tại buổi làm việc, ông Bùi Xuân Cường – Trưởng BQL Đường sắt đô thị TP cho biết, đến nay dự án đạt hơn 62% khối lượng công việc, phấn đấu cuối năm đạt 80%. Tuy nhiên, việc chậm thanh toán cho nhà thầu gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Trong năm 2019, dự án không được Bộ Kế hoạch – Đầu tư cấp vốn ODA do trong quá trình điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Đến nay, tổng hồ sơ đề nghị thanh toán nguồn vốn ODA của các nhà thầu là 2.158,5 tỷ đồng.
Liên quan đến việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán tại đơn vị, ông Cường cho biết, Sở Nội vụ đang chủ trì tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan. Ban sẽ rà soát, tham mưu UBND TP về việc thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước để khắc phục các thiếu sót, đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế và các quy định của hợp đồng.
Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết đang khó khăn về nguồn vốn thanh toán cho nhà thầu và đã xin tạm ứng hơn 2.100 tỷ đồng
Ông Cường kiến nghị TP xem xét bổ nhiệm nhân sự Phó Trưởng ban từ nguồn tại chỗ theo đề xuất của BQL Đường sắt đô thị TP và bổ nhiệm vị trí Giám đốc Công ty vận hành và bảo dưỡng tuyến metro số 1.
Ngoài ra, ban cũng cần cơ chế tài chính đặc thù cũng như cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, chế độ đãi ngộ các vị trí đòi hỏi chuyên môn cao. Do đó, ông Cường kiến nghị TP chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng cơ chế tài chính đặc thù cho ban.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyến metro số 1 với giao thông, sự phát triển kinh tế, xã hội thành phố và nhìn nhận những khó khăn ban đầu của dự án.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng với tiến độ như hiện nay thì phải 30 năm TPHCM mới hoàn thành mục tiêu 8 tuyến metro.
Về nguồn vốn cho dự án, người đứng đầu Đảng bộ TPHCM cho biết TP đã gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho thành phố tạm ứng 2.158,5 tỷ đồng thanh toán cho nhà thầu. Theo ông, tinh thần của Thủ tướng là ủng hộ và sớm giải quyết kiến nghị của thành phố.
Bí thư Nhân cho biết: “Nhật Bản đã cho vay tiền và chuyển vào tài khoảng rồi nhưng mà không giải ngân được là lỗi của mình, do cơ chế phối hợp giữa Trung ương và địa phương chưa tốt nên mới xảy ra tình trạng thiếu nợ nhà thầu như thời gian qua. Chúng tôi cũng thấy rất ngại và đang cố gắng khắc phục”.
Bí thư Nhân cũng quan tâm đến vấn đề giải phóng mặt bằng dọc tuyến để kết nối giao thông tốt hơn. Theo ông, rút kinh nghiệm từ tuyến metro số 1, thành phố cần xây dựng phương án để giữ đất 2 bên hành lang các tuyến metro trong tương lai để phục vụ tốt hơn vấn đề kết nối, tiến độ giải phóng mặt bằng.
Người đứng đầu Đảng bộ TP bày tỏ sự đồng tình với việc tạo cơ chế tài chính để thu hút người làm việc tại ban.
Liên quan đến nhân sự, ông Nhân cho biết chiều nay (13/3), Ban Thường vụ Thành ủy sẽ họp để giải quyết phương án nhân sự Phó Trưởng ban.
BQL Đường sắt đô thị TPHCM có 166 người. Trưởng ban là ông Bùi Xuân Cường – được bổ nhiệm từ tháng 1/2019 thay thế cho ông Lê Nguyễn Minh Quang; Phó Trưởng ban Vũ Minh Huyền. BQL khuyết 1 Phó Trưởng ban từ tháng 12/2018 khi ông Hoàng Như Cương đi nước ngoài.
Quốc Anh – Phạm Nguyễn