TPHCM:

TPHCM hoãn thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với xe máy

(Dân trí) - Do còn nhiều ý kiến băn khoăn về việc thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô nên HĐND TPHCM đã quyết định chưa thông qua đề án này và đề nghị UBND TP phải bàn kỹ về cách thức thu để trình HĐND TP vào kỳ họp tới.

Kỳ họp thứ 16, HĐND TPHCM khóa VIII đã biểu quyết chưa thông qua tờ trình về đề án thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn.

Đề án thu phí xe máy còn nhiều băn khoăn nên chưa được thông qua

Đề án thu phí xe máy còn nhiều băn khoăn nên chưa được thông qua

Theo tờ trình của UBND TPHCM về đề án thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với xe máy trên địa bàn thành phố, xe có dung tích xylanh đến 100cm3 nộp 50.000 đồng/năm, loại từ trên 100cm3 đến 175cm3 là 100.000 đồng (giảm 30.000 đồng so với đề xuất), trên 175cm3 là 150.000 đồng. Việc thu phí sẽ thực hiện từ ngày 1/5/2015 sau khi HĐND thành phố thông qua.

Đối tượng thu phí là xe mô tô 2 bánh, xe máy (không bao gồm xe máy điện) được đăng ký biển số tại TPHCM hoặc xe đăng ký biển số tại địa phương khác nhưng hoạt động và có nhu cầu kê khai, nộp phí tại thành phố, là những loại phương tiện bị thu. Trường hợp xe máy đã đăng ký tại TPHCM nhưng đã nộp phí tại địa phương thì được miễn tương ứng với thời gian đã nộp phí.

Phương thức thu sẽ thực hiện theo Thông tư 133/2014/TT-BCT của Bộ Tài chính, giao cho UBND cấp xã, phường, thị trấn thu phí và chỉ đạo tổ dân phố (hoặc thôn) hướng dẫn kê khai phí sử dụng đường bộ. Căn cứ tờ khai của người sử dụng, cơ quan, đơn vị có trách nhiệm sẽ thu phí và phát biên lai.

Số tiền thu được, cấp phường, thị trấn được để lại tối đa không quá 10%; cấp xã không quá 20% để trang trải chi phí của việc tổ chức thu phí. Số tiền còn lại cơ quan thu phí phải nộp vào tài khoản Quỹ Bảo trì đường bộ mở tại Kho bạc Nhà nước.

Theo tính toán của Sở Giao thông Vận tải, nếu chỉ thu được 60% trong tổng số 5,4 triệu xe máy (đã đăng ký trên địa bàn) thì trung bình mỗi năm TPHCM thu  đạt hơn 300 tỷ đồng.

Kỳ họp tới, HĐND TPHCM sẽ tiếp tục xem xét tờ trình về thu phí xe máy

Kỳ họp tới, HĐND TPHCM sẽ tiếp tục xem xét tờ trình về thu phí xe máy

Tại phiên thảo luận về đề án này, nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn. Đại biểu Lâm Thiếu Quân, cho rằng, nếu thu phí sử dụng đường bộ qua xăng dầu chỉ cần 40 người, qua các cây xăng cần 400 người nhưng thu theo đầu phương tiện thì 40 triệu người sẽ phải đi nộp phí, chưa kể phải huy động cả bộ máy cán bộ xã, phường tham gia trên phạm vi cả nước. Các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ sau 2 năm thực hiện thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy đều chỉ đạt 30-50%.

Đại biểu Huỳnh Quốc Cường cho rằng khác với người đi ôtô, người đi xe máy thì “thượng vàng hạ cám nên đè dân ra mà thu là không được”. Ông Cường đề xuất giải pháp thu qua xăng có thể hợp lý hơn. Người ta đỡ phản ứng hơn vì thu phí gián tiếp. Nếu thu trực tiếp như đề án phải đẻ ra bộ máy thu, rồi giấy tờ, chứng thực này kia.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM cho rằng: “Ra đường thấy nhiều chiếc xe máy mà mình thu phí cũng không đành lòng, vì nó là phương tiện tối thiểu để mỗi ngày kiếm vài ba chục nghìn nuôi sống gia đình.  Tiền phí thì không lớn lắm nhưng gần như liên quan đến mọi nhà”.

Trước các ý kiến băn khoăn của đại biểu về tính khả thi của đề án, HĐND TPHCM đã quyết định chưa thông qua đề án này và đề nghị UBND TP phải bàn kỹ về cách thức thu để trình HĐND TP vào kỳ họp ngày 30/12 tới.

Công Quang