1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

TPHCM gặp khó tại dự án cao tốc hơn 13.000 tỷ đồng

Quốc Anh

(Dân trí) - Tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài dự kiến tổng vốn đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng đang gặp vướng mắc thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án, thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn.

Dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài (Tây Ninh) theo hình thức PPP (hợp đồng BOT) có chiều dài 53km, điểm đầu giao với đường Vành đai 3 theo quy hoạch, điểm cuối tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài. Mặt cắt ngang giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, tổng chiều rộng nền đường là 17m.

TPHCM gặp khó tại dự án cao tốc hơn 13.000 tỷ đồng - 1

Nút giao thông 3 tầng An Sương vừa được đưa vào khai thác góp phần giảm ùn tắc giao thông ở Quốc lộ 22 đi Tây Ninh (ảnh: Phạm Nguyễn)

Tổng diện tích thu hồi đất của dự án khoảng 432ha. Trong đó, TPHCM khoảng 209ha, tỉnh Tây Ninh 223ha, được thực hiện bằng các dự án độc lập theo quy định của Luật Đầu tư công. 

Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn dự kiến (không bao gồm phần vốn nhà nước hỗ trợ dự án) khoảng 23 năm 8 tháng sau khi hoàn thành đưa dự án vào khai thác. Dự kiến tổng vốn đầu tư 13.613 tỷ đồng. 

Dự án có mục tiêu góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối TPHCM - Campuchia. Đồng thời, chia sẻ lưu lượng giao thông trên tuyến Quốc lộ 22, tạo tuyến đường mới kết nối TPHCM - Tây Ninh.

Về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, dự kiến phân bổ nguồn vốn ngân sách TPHCM để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trong giai đoạn 2021-2023 là 4.130 tỷ đồng. Trong đó, năm 2021 là 205 tỷ đồng, năm 2022 là 2.500 tỷ đồng, năm 2023 là 1.425 tỷ đồng. 

Như vậy nguồn vốn ngân sách TPHCM để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng được dự kiến sử dụng trong giai đoạn trung hạn 2021-2025. Tuy nhiên đến nay, Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa thông báo dự kiến khả năng cân đối ngân sách Nhà nước cho chi đầu tư dự án phát triển giai đoạn này. 

Do đó, TPHCM chưa có cơ sở pháp lý để xác định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Ngoài ra, việc thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư khi chưa xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối là chưa phù hợp với các quy định của Luật Đầu tư công năm 2019. 

Do đó, UBND TPHCM gửi văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến hướng dẫn các vướng mắc liên quan đến thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án, thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn để dự án sớm được triển khai, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Tháng 3/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, trong đó có tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Đồng thời, giao Bộ Giao thông vận tải là cơ quan quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng và khai thác mạng lưới đường bộ cao tốc trên phạm vi toàn quốc.

Ngày 14/10/2019, tại công văn số 1351/TTg-CN, Thủ tướng chỉ đạo UBND TPHCM là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài.