1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM: Đại lộ Đông Tây lại lún

(Dân trí) - Dù được khắc phục bằng cách trải lớp nhựa mới nhiều lần nhưng đại lộ Đông Tây, đoạn phía quận 2, TPHCM vẫn tiếp tục hư hỏng, nhựa đường lún xuống theo vệt bánh xe.

Việc đoạn đại lộ này bị lún, nứt đã xảy ra từ năm 2011 và được khắc phục tạm nhiều lần. Lần khắc phục tạm gần đây nhất là vào cuối tháng 5/2012. Nhà thầu phải cào bóc lớp nhựa bề mặt bị hư hỏng sau đó thảm lại lớp nhựa mới. Tuy nhiên, chỉ mới sau 1 tháng sử dụng thì lớp nhựa đường này tiếp tục hư hỏng, xuất hiện tình trạng lún thành làn theo vệt bánh xe, tại thành rãnh dài trên mặt đường.

TPHCM: Đại lộ Đông Tây lại lún
Hiện nhà thầu chỉ khắc phục tạm các đoạn trồi nhựa, đến quý 3/2012 mới tiến hành khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng mặt đường tại đây

Ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP (viết tắt là Ban GT-ĐT), đại diện chủ đầu tư dự án cho biết: “Trong thời gian qua, hiện tượng trồi nhựa đã xuất hiện tại khu vực giao lộ Lương Định Của – Đại lộ Đông Tây trong phạm vi khoảng 800m trên đoạn đường từ giao Tỉnh lộ 25B đến nút giao Cát Lái. Đây là đoạn đường đã được thông xe đưa vào sử dụng từ tháng 8/2010”.

Theo ông Phúc thì kết quả khảo sát thực tế và phân tích, đánh giá của Tư vấn độc lập cho thấy đây là hiện tượng trồi nhựa chứ không phải lún sụp. Bởi hiện kết cấu nền đường tại khu vực nêu trên vẫn ổn định, chỉ có lớp nhựa mặt đường bị biến dạng dưới tác động của các phương tiện có tải trọng lớn.

Nguyên nhân chính gây nên hiện tượng trồi nhựa trên theo giải thích của ông Lương Minh Phúc là vì mặt đường có cấp phối chưa phù hợp. Trong tháng 5, khi trả lời về nguyên nhân liên tục hư hỏng mặt đường đoạn Đại lộ Đông Tây này, nhà thầu dự án cho nguyên nhân là do xe quá tải quá nhiều, có xe chở gấp 3 – 4 lần tải trọng cho phép. Tuy nhiên, theo ông Lương Minh Phúc thì đó không phải là nguyên nhân chính.

Ông Lương Minh Phúc cho rằng: “Về ý kiến xe quá tải là nguyên nhân, theo quan điểm của ban GT-ĐT thì đây không phải là nguyên nhân chính. Tuy nhiên, căn cứ trên tình hình giao thông thực tế, yếu tố này cũng cần phải được lưu ý, kiểm tra, xem xét trong quá trình xây dựng phương án xử lý triệt để vấn đề trồi nhựa nêu trên”.

Sau khi xảy ra hiện tượng trồi nhựa trên, Ban GT-ĐT yêu cầu Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công tiến hành các giải pháp khắc phục tạm nhằm đảm bảo giao thông chứ chưa phải là khắc phục triệt để nên tình trạng này còn tiếp tục tái diễn. Song song với việc khắc phục tạm, ban GT-ĐT cũng tiến hành kiểm tra xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục triệt để vấn đề trên.

Theo GT-ĐT thì hiện Tư vấn và Nhà thầu đang hoàn chỉnh phương án xử lý triệt để hiện tượng trồi nhựa này. Hiện có 2 phương án đang được xem xét là sử dụng mặt đường cứng hoặc thay cấp phối nhựa mặt đường hiện hữu bằng cấp phối phù hợp. Ông Lương Minh Phúc cho biết: “Dự kiến công tác khắc phục triệt để vấn đề này sẽ hoàn thành trong quý 3/2012”.

Về việc xác định và xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan, theo báo cáo của ban GT-ĐT thì ban đã chọn một đơn vị tư vấn độc lập thực hiện công tác trên để đảm bảo tính chính xác, khách quan. Dự kiến trong tháng 6 này sẽ có kết quả và trình cấp thẩm quyền xem xét, xử lý theo điều kiện hợp đồng và quy định hiện hành.

Tùng Nguyên