1. Dòng sự kiện:
  2. Gỡ khó về thuế, tài chính cho báo chí
  3. Thủ tướng thăm chính thức Hàn Quốc

TPHCM có mật độ dân số thuộc nhóm cao nhất thế giới nhưng chưa có metro

Thư Trần Q.Huy
Metro số 1 TPHCM

(Dân trí) - Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết việc xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị có ý nghĩa rất quan trọng đối với TPHCM.

Là một trong 18 thành phố có mật độ dân số cao nhất thế giới, TPHCM hiện là thành phố duy nhất chưa có hệ thống metro.

Thông tin này được ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, trình bày trong đề án phát triển đường sắt đô thị TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tại kỳ họp HĐND TPHCM lần thứ 17, khóa X, ngày 15/7.

Đề án đặt mục tiêu đến năm 2035, TPHCM sẽ hoàn thành 183km đường sắt đô thị với 6 tuyến và 148 nhà ga. Đến năm 2045, tổng chiều dài hệ thống sẽ lên đến 351km và đến năm 2060 là 510km.

TPHCM có mật độ dân số thuộc nhóm cao nhất thế giới nhưng chưa có metro - 1

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, trình bày đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM tại kỳ họp (Ảnh: Quang Huy).

Ông Trần Quang Lâm cho biết, việc xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị là rất quan trọng. Đến nay, TPHCM đã cơ bản hoàn thiện dự thảo đề án, trình lấy ý kiến của các bộ ngành và báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM.

Theo ông Lâm, đề án tập trung vào việc đề xuất 6 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù và đột phá, như các chính sách của Nghị quyết 98 thực hiện vành đai 3, hệ thống cao tốc quốc gia...

"Với những quy định hiện hành và cách thức tổ chức triển khai như hiện nay, không thể đáp ứng tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng cho một thành phố có mật độ dân cư cao như TPHCM," ông Lâm nhấn mạnh.

Về nguồn vốn thực hiện, ông Lâm cho biết ngành giao thông xác định nguồn vốn chủ đạo từ ngân sách Nhà nước, vốn ODA sẽ được sử dụng vào một số hạng mục.

TPHCM có mật độ dân số thuộc nhóm cao nhất thế giới nhưng chưa có metro - 2

Tàu metro số 1 tại depot Long Bình (Ảnh: Thư Trần).

Việc thực hiện đề án lần này chủ yếu dựa vào nguồn lực trong nước, phát huy đội ngũ nhà thầu trong nước, cùng với sự tham gia của tư vấn và giám sát của chuyên gia, tư vấn quốc tế.

Về công nghệ đường sắt, Bộ GTVT đang chủ trì xây dựng đề án này, TPHCM và TP Hà Nội sẽ gắn vào đề án này để thực hiện. Trong đó, TPHCM sẽ phối hợp lựa chọn công nghệ phù hợp dựa trên tiêu chí chủ động, không để bị phụ thuộc.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, hiện đề án được tổng hợp để báo cáo Chính phủ trong tháng này, sau đó xin ý kiến Bộ Chính trị và phấn đấu trình Quốc hội vào cuối năm.

Nếu được thông qua, giai đoạn 2026-2027 TPHCM sẽ thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư. Giai đoạn 2027-2028 sẽ khởi công đồng loạt 6 tuyến, phấn đấu hoàn thành 183km (6 tuyến) trong 9 năm.

Dòng sự kiện: Metro số 1 TPHCM