Metro số 1 TPHCM mở ra kỷ nguyên mới cho mạng lưới đường sắt đô thị
(Dân trí) - "Tôi tin rằng, dự án Metro số 1 góp phần giúp nâng cao môi trường sống, chất lượng sống của người dân TPHCM", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Miyaji Takuma phát biểu.
Sáng 9/3, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức được khánh thành tại khu vực phía trên ga Bến Thành - Công viên 23 Tháng 9 (quận 1, TPHCM).
Sự kiện này diễn ra sau khi tuyến Metro số 1 được đưa vào vận hành thương mại cách đây hơn 2 tháng (22/12), nhân sự kiện Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 10, thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước.
Trước đó, Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được đưa vào vận hành chính thức vào 22/12/2024, phục vụ miễn phí trong 30 ngày đầu tiên, sau đó thu phí với mức giá từ 6.000 đồng đến 20.000 đồng/lượt, tùy khoảng cách.
Thời gian khai thác cố định 5h-22h mỗi ngày, chuyến đầu tiên xuất phát lúc 5h và chuyến cuối cùng xuất phát lúc 22h với 9 đoàn tàu.
Metro Bến Thành - Suối Tiên là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên được xây dựng và đưa vào khai thác tại TPHCM với 19,7km chiều dài kết nối trung tâm quận 1 với khu vực phía Đông, như quận Bình Thạnh và thành phố Thủ Đức.

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức khánh thành sau hơn 2 tháng lăn bánh (Ảnh: Nam Anh).
Mỗi đoàn tàu chở tối đa 930 khách (gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng) thời gian giãn cách 8-12 phút/chuyến, tổng số chuyến mỗi ngày là 200 chuyến. Tốc độ 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm).
Trung bình mỗi ngày, Metro số 1 thực hiện 177 chuyến, chở 76.142 lượt khách, tương đương 431 khách mỗi đoàn tàu, doanh thu bình quân hơn 1 tỷ đồng/ngày.