1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

TPHCM chính thức chạy thử nghiệm đoàn tàu metro số 1

Phương Nhi

(Dân trí) - Sáng nay 21/12, TPHCM chạy thử nghiệm đoàn tàu metro số 1. Đây là cột mốc đánh dấu sự chuyển đổi từ giai đoạn hoàn thiện quá trình thi công dự án, sang bước chuẩn bị cho công tác vận hành.

Sáng 21/12, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) tổ chức lễ chạy thử nghiệm đoàn tàu từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái, thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Tham dự có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio và đại diện các đơn vị liên quan.

Tàu metro Bến Thành - Suối Tiên "bon bon" trên cao trong ngày đầu chạy thử

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, cho biết, dự án đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố là tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 94% khối lượng công việc. Trong năm 2023, MAUR và các nhà thầu cam kết tiếp tục đẩy nhanh tiến độ dự án.

Lộ trình chạy thử dài gần 9km, bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia TPHCM đến ga Khu Công nghệ cao. Sau đó, đoàn tàu tiếp tục đi qua ga Thủ Đức đến ga Bình Thái.

Đây là bước khởi động cho giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn. Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110km/h. Nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 40km/h.

Mỗi đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) gồm 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách. Trong đó, có 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm)

TPHCM chính thức chạy thử nghiệm đoàn tàu metro số 1 - 1

Đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đặt tại ga Bến xe Suối Tiên sáng nay 21/12 (Ảnh: Hải Long).

Trong năm 2022, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đã hoàn thành công tác nhập khẩu toàn bộ 17 đoàn tàu vào đầu tháng 5; hoàn thành công tác chạy thử nghiệm đoàn tàu trong khu vực depot Long Bình (TP Thủ Đức) vào cuối tháng 8; hoàn trả toàn bộ mặt bằng đường Lê Lợi vào đầu tháng 9...

Theo MAUR, việc tiến hành chạy thử tàu ở đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái là một cột mốc quan trọng đối với dự án, đánh dấu sự chuyển đổi từ giai đoạn hoàn thiện quá trình thi công, sang bước thử nghiệm, đánh giá chuẩn bị cho công tác vận hành.

Trong năm mới 2023, MAUR sẽ phối hợp các đơn vị liên quan phấn đấu hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị và hoàn thiện kiến trúc các nhà ga, các cầu bộ hành trên toàn tuyến.

Đơn vị cũng tiếp tục tiến hành các bước vận hành thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO, ATS) kết hợp với các hệ thống thiết bị tại các nhà ga. Đồng thời, đánh giá tính an toàn của công trình trước khi đưa vào vận hành…

Theo kế hoạch, chủ đầu tư sẽ phấn đấu hoàn thành lắp đặt thiết bị trên toàn tuyến vào tháng 4/2023, để vận hành thử nghiệm toàn tuyến tháng 8/2023, đưa dự án vào khai thác thương mại vào cuối năm 2023.

Hiện, tiến độ thi công toàn dự án đã đạt gần 94%. Trong đó: gói thầu CP1a đạt trên 98%; gói thầu CP1b đạt gần 100%; gói thầu CP2 đạt gần 97%; gói thầu CP3 đạt gần 96%.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm