1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Nghệ An:

"Tóm" xe vượt tải trọng 3 lần trong ngày đầu ra quân triệt xe quá tải

(Dân trí) - Ngay trong ngày đầu tiên thực hiện việc kiểm tra tải trọng xe ô tô, lực lượng chức năng cho biết, gần 100% xe đều vượt tiêu chuẩn tải trọng thiết kế, trong đó có những xe quá tải trọng đến 200-300%.

Cán bộ Sở GTVT Nghệ An cân xe tại trạm cân di động 
Cán bộ Sở GTVT Nghệ An cân xe tại trạm cân di động 

Từ ngày 1/4, Sở GTVT Nghệ An kết hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự Công an tỉnh tổ chức cân tải trọng xe trên tuyến Quốc lộ 1A. Do đặc thù về việc thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1A nên trạm cân không đặt ngay trên đường mà được bố trí tại bãi đất trống ven quốc lộ. “Một phần vì lực lượng quá mỏng, một phần vì nếu bố trí trên Ql1A thì sẽ dẫn tới tắc đường kéo dài do tuyến đường này đang thi công. Việc bố trí trạm cân ở khu vực riêng như thế này thì chỉ có thể kiểm tra được một số xe khi lực lượng công an kiểm tra bằng mắt thường và thấy có dấu hiệu vượt tải”, ông Phan Huy Chương - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết.

Theo báo cáo của ngành giao thông, ngay trong ngày đầu tiên ra quân, gần 100% xe được kiểm tra đều vượt quá tải trọng cho phép. Trong buổi sáng ngày 2/4, đơn vị này kiểm tra 16 xe thì có 2 xe không vượt tải trọng thiết kế. Trong số 42 xe đã kiểm tra từ ngày 1/4 thì có đến 40 xe quá tải trọng. Trong đó, có những xe quá tải trọng gấp 2-3 lần tải trọng được thiết kế.

Hầu hết các xe được kiểm tra đều vượt quá tải trọng cho phép.

Hầu hết các xe được kiểm tra đều vượt quá tải trọng cho phép.

Đơn cử như xe tải mang BKS 37C-022.94 do tài xế Phan Anh Quy điều khiển, trong khi trọng lượng hàng hóa chuyên chở cho phép chỉ là 8,4 tấn thì xe này chở đến 27,51 tấn, tức vượt đến 327,5% tải trọng cho phép. Xe tải 37C-08752 do tài xế Trần Đức Dinh điều khiển có trọng lượng hàng hóa chuyên chở là 10,07 tấn nhưng tài xế này chở đến 23,61 tấn, vượt 234,5% tải trọng cho phép. Hay như xe đầu kéo mang BKS 34L-5155 do tài xế Nguyễn Văn Giang điều khiển chở 49,055 tấn hàng hóa trong khi trọng lượng hàng hóa chuyên chở cho phép chỉ 25 tấn (vượt đến 196,2%).

Thậm chí có những xe vượt đến hơn 300% tải trọng cho phép. 

Thậm chí có những xe vượt đến hơn 300% tải trọng cho phép. 

Nguyên nhân của việc các xe được kiểm tra đều vượt quá tải trọng cho phép, theo ông Phan Huy Chương là do tài xế và chủ phương tiện cơi nới thêm thùng xe để qua mặt lực lượng chức năng. Các xe vi phạm về tải trọng hàng hóa chuyên chở ngoài việc bị phạt hành chính đều bắt buộc phải hạ tải, cắt bỏ phần cơi nới tại chỗ mới được tiếp tục lưu hành.

“Xe chở quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đường là rất phổ biến, không chỉ riêng ở Nghệ An. Tuy nhiên việc xử lý các xe quá tải trọng không phải dễ dàng. Khi biết lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng, các tài xế đều tìm cách “né”, hoặc tìm cách đi đường vòng, tránh trạm cân hoặc "án binh bất động" tại các cây xăng, các quán cơm… đợi hết giờ kiểm tra mới đi” ông Phan Huy Chương cho biết thêm.

Các chủ phương tiện phải hạ tải để đưa xe ra lưu thông.
Các chủ phương tiện phải hạ tải để đưa xe ra lưu thông.

Mặc dù lực lượng chức năng làm “rát” nhưng cánh tài xế vẫn có cách để lách luật. Một tài xế chở hoa quả từ Hà Nội vào Bình Định sau khi kiểm tra tải trọng đã bị yêu cầu hạ tải tại chỗ cho biết, trước hết thuê xe bán tải để chở một phần hàng hóa quá tải. Sau đó, khi xe đã ra được khỏi khu vực kiểm tra, sẽ cho chất lại phần hàng hóa đã hạ tải lên xe.

“Một xe ô tô hoa quả từ Hà Nội vào Bình Định chỉ có giá từ 18-20 triệu đồng. Nếu thuê thêm một ô tô bán tải để chở vào thì mất toi cả chục triệu đồng nữa, vậy thì lấy đâu ra tiền dầu, tiền xe, tiền trả cho anh em. Thôi đành phải làm như thế này, khi vào đến trạm cân Hà Tĩnh sẽ tính tiếp”, anh này cho biết.

Hàng loạt xe tải án binh bất động tại các cây xăng, quán cơm để né trạm cân.
Hàng loạt xe tải "án binh bất động" tại các cây xăng, quán cơm để "né" trạm cân.

Trên trục QL1A đoạn từ khu vực trạm cân di động của Sở GTVT Nghệ An (khu vực Đền Cuông, xã Diễn An, huyện Diễn Châu) về tới địa phận huyện Nghi Lộc, theo ghi nhận của PV, có rất nhiều xe tải đang “ẩn náu” tại các trạm xăng, các quán cơm ven đường. Cánh tài xế cho biết, họ đang đợi đến giờ nghỉ của trạm cân để lên đường.

Để chặntình trạng các tài xế lợi dụng giờ nghỉ để “né” trạm cân và lưu thông trên đường với khối lượng hàng hóa vượt nhiều lần tải trọng cho phép, ông Phan Huy Chương cho biết, do lực lượng mỏng, không thể thực hiện việc kiểm tra tải trọng 24/24h nên lực lượng chức năng sẽ làm việc theo thời điểm chứ không làm việc theo giờ hành chính.

Hoàng Lam

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm