Toàn cảnh công trường cầu Nhơn Trạch lớn nhất đường Vành đai 3 TPHCM
(Dân trí) - Cầu Nhơn Trạch dài 2,6km nối TP Thủ Đức (TPHCM) sang huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) là cầu lớn nhất dự án đường Vành đai 3 TPHCM với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh thủ tục, hoàn thành công tác xác định giá đất trong tháng 6/2023. Qua đó, địa phương bàn giao mặt bằng sạch cho dự án trong tháng 8/2023 để triển khai thi công đồng bộ, đảm bảo kịp tiến độ hoàn thành công trình cầu Nhơn Trạch trước tháng 9/2025.
Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án đường Vành đai 3 TPHCM đạt hơn 30% tiến độ. Đây là cây cầu lớn nhất đường vành đai, thuộc thành phần dự án 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch. Đoạn này dài 8,7km, có hai hạng mục chính gồm: cầu dài 2,6km, rộng 19,5m và đường dẫn ở hai đầu cầu tổng chiều dài hơn 5,6km. Tổng mức đầu tư dự án là 6.900 tỷ đồng, trong đó cầu là 1.800 tỷ đồng, hoàn thành sau 3 năm.
Ngày 23/6, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai xem xét phê duyệt đơn giá đất vào tháng 6/2023 để hoàn thành giải phóng mặt bằng. Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư cùng nhà thầu chính, nhà thầu phụ liên tục đề nghị phía Đồng Nai sớm bàn giao mặt bằng.
Những ngày cuối tháng 6, trên công trường cầu Nhơn Trạch các hạng mục, gói thầu vẫn hối hả thi công với gần 200 công nhân. Tại công trường phía Đồng Nai, các loại máy móc, sà lan, tàu, vật liệu xây dựng... tập kết phục vụ công tác thi công. Các nhà thầu đang chờ đợi tỉnh Đồng Nai sớm bàn giao mặt bằng sạch để thi công kịp tiến độ.
Nhà thầu đang huy động nhân lực, thuê mặt bằng, sà lan để đảm bảo tiến độ thi công cầu Nhơn Trạch. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã yêu cầu tất cả nhà thầu nhận được mặt bằng đến đâu phải tập trung triển khai thi công đến đó. Các đơn vị tranh thủ từng chút một khi có mặt bằng.
Ngoài cầu Nhơn Trạch là cầu lớn nhất, Vành đai 3 TPHCM có gần 20 cầu vượt sông, rạch khác. Cây cầu lớn thứ hai là Bình Gởi vượt sông Sài Gòn, dài gần 1km, nối quận 12, TPHCM và TP Thuận An, Bình Dương.
Công trường cầu Nhơn Trạch nằm ở nơi biệt lập với khu dân cư, sông nước bao quanh, đường bộ không thể kết nối. Chuyện đi lại, vận chuyển thiết bị máy móc và vật liệu xây dựng đều bằng đường thủy. Nhà thầu cho biết, đã bố trí ca trực làm cả ngày đêm, kể cả cuối tuần, lễ Tết để có thể hoàn thành thi công sớm hơn hợp đồng.
Công ty cổ phần Xây dựng công trình 525, nhà thầu phụ thi công cầu Nhơn Trạch, cho biết UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao đủ mặt bằng sớm, công ty sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong 30 tháng. Hiện nay thiếu mặt bằng khiến công ty gặp khó khăn trong việc tập kết máy móc, vật liệu, lán trại...
Hiện trên công trường hàng ngày thường xuyên có hơn 200 kỹ sư, công nhân làm việc 3 ca mỗi ngày. Với vị thế, địa hình đi lại khó khăn nhưng tất cả các đơn vị thầu phụ đều quyết tâm vượt qua khó khăn, đẩy nhanh tiến độ công trình.
Chưa được bàn giao mặt bằng, nhiều nhà thầu phải thuê cả sà lan, đất ruộng của người dân để có thêm mặt bằng gia công cốt thép, làm kho chứa vật liệu. Nhiều công ty thầu phụ chia sẻ mặt bằng công trình chật chội, hạn hẹp khiến công ty gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh mùa mưa ở miền Nam đang đến.
Cầu Nhơn Trạch có thiết kế 39 trụ và hai mố cầu, phần lớn các hạng mục này đang trong giai đoạn khoan cọc. Các cọc hình trụ có đường kính 2m được đóng sâu xuống lòng sông. Cầu Nhơn Trạch được khởi công vào tháng 9/2022 và dự kiến hoàn thành trong vòng 36 tháng.
Phối cảnh cầu Nhơn Trạch sau khi hoàn thành. Tuyến Vành đai 3 đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, đầu tư giai đoạn một với chiều dài hơn 76km, tổng vốn hơn 75.300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026.
Toàn tuyến Vành đai 3 TPHCM, giai đoạn một dự kiến hoàn thành năm 2026, mở ra không gian phát triển các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển, giảm thời gian đi lại cũng như chi phí logistics. Công trình cũng được kỳ vọng tạo liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội Vùng trọng điểm phía Nam.