1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Vĩnh Long:

Toàn cảnh 2 ngày đêm “vật vã giải cứu” xe tải gây sập cầu

(Dân trí) - Sau những nỗ lực đầy căng thẳng, qua 2 ngày đêm, tối 6/12, lực lượng trục vớt mới “giải cứu” được toàn bộ chiếc xe tải rơ-moóc chở theo rô bốt ép cọc gây sập cầu Vồng (Vĩnh Long) vào ngày 3/12.

Ngày 3/12, xe tải rơ-moóc mang biển số 51C- 091.77 chở máy ép cọc bê tông (rô bốt ép cọc) từ TPHCM về Trà Vinh, khi đi qua cầu sắt tạm cầu Vồng trên QL53 (nối phường 3 và phường 8 của TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) đã gây sập cầu. Cả xe tải và rô bốt ép cọc rớt xuống sông cùng cầu tạm. Ngay sau đó, ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long lên phương án trục vớt xe tải.

Cuộc “giải cứu” này bắt đầu từ lúc 16h chiều ngày 5/12. Tuy nhiên, do sức nặng “khủng” của rô bốt ép cọc (được chở trên xe tải) nên đến 19h ngày 6/12, bộ phận này mới được kéo lên bờ. Trước đó, 22h đêm 5/12, đầu xe tải và rơ-moóc đã được trục vớt. Hiện lực lượng chức năng vẫn đang tiến hành trục vớt cầu sắt.

PV Dân trí đã có mặt tại hiện trường và ghi nhận toàn bộ quá trình “giải cứu” này:


Clip "giải cứu" xe tải gây sập cầu Vồng ở Vĩnh Long (Thực hiện: Huỳnh Hải)

Hiện trường vụ tai nạn trước khi được trục vớt.
Hiện trường vụ tai nạn trước khi được trục vớt.
Hiện trường vụ tai nạn trước khi được trục vớt.

Hiện trường vụ tai nạn trước khi được trục vớt.
Hiện trường vụ tai nạn trước khi được trục vớt.
Hiện trường vụ tai nạn trước khi được trục vớt.
Toàn bộ đường dây điện và cáp viễn thông xung quanh hiện trường đều được tháo dỡ, hạ thấp để tạo khoảng trống cho công tác trục vớt.

Hiện trường vụ tai nạn trước khi được trục vớt.
Hiện trường vụ tai nạn trước khi được trục vớt.
Do có rất đông người dân kéo đến xem nên lực lượng an ninh trật tự được bố trí cả ở trên bờ và dưới nước để đảm bảo an toàn.

Một cần cẩu dài 18m được lắp đặt trên bờ...
Một cần cẩu dài 18m được lắp đặt trên bờ...

...và một xà lan có cần cẩu chữ A được thuê từ Cần Thơ sang làm nhiệm vụ giải cứu.
...và một xà lan có cần cẩu chữ A được thuê từ Cần Thơ sang làm nhiệm vụ "giải cứu".

...và một xà lan có cần cẩu chữ A được thuê từ Cần Thơ sang làm nhiệm vụ giải cứu.
...và một xà lan có cần cẩu chữ A được thuê từ Cần Thơ sang làm nhiệm vụ giải cứu.
...và một xà lan có cần cẩu chữ A được thuê từ Cần Thơ sang làm nhiệm vụ giải cứu.
Các công đoạn chuẩn bị như cắt nối, hàn dây cáp được làm rất mất nhiều thời gian, kéo dài từ 16h chiều cho đến gần 19h tối 5/12 mới xong.

...và một xà lan có cần cẩu chữ A được thuê từ Cần Thơ sang làm nhiệm vụ giải cứu.
19h tối 5/12, bắt đầu trục vớt. Cần cẩu dài 18m trên bờ cẩu những bộ phận rời của xe tải đưa lên bờ.

...và một xà lan có cần cẩu chữ A được thuê từ Cần Thơ sang làm nhiệm vụ giải cứu.
Đến khoảng 21h, rô bốt ép cọc mới được cẩu ra bên ngoài cầu sắt nhưng do tải trọng lớn nên vẫn phải nằm dưới sông.

Khoảng 22h, đầu xe tải và rơ-moóc mới được đưa lên bờ sau khi rô bốt ép cọc được dời đi.
Khoảng 22h, đầu xe tải và rơ-moóc mới được đưa lên bờ sau khi rô bốt ép cọc được dời đi.
Khoảng 22h, đầu xe tải và rơ-moóc mới được đưa lên bờ sau khi rô bốt ép cọc được dời đi.

Khoảng 22h, đầu xe tải và rơ-moóc mới được đưa lên bờ sau khi rô bốt ép cọc được dời đi.
Khoảng 22h, đầu xe tải và rơ-moóc mới được đưa lên bờ sau khi rô bốt ép cọc được dời đi.
Sau đó, rô bốt ép cọc được đưa trở vào cầu sắt để kéo lên bờ. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực đến 1h20 rạng sáng 6/12, lực lượng trục vớt vẫn không thể đưa được bộ phận này lên bờ do quá nặng. Việc trục vớt tạm dừng.


 
Khoảng 22h, đầu xe tải và rơ-moóc mới được đưa lên bờ sau khi rô bốt ép cọc được dời đi.
8h sáng 6/12, công tác trục vớt tiếp tục. Một cần cẩu được điều thêm, tổng cộng có 3 cần cẩu cùng hợp sức trục vớt rô bốt ép cọc.

Dù có đến 3 cần cầu nhưng rô bốt ép cọc siêu nặng này cũng chỉ nhích từng chút một vào bên trong.
Dù có đến 3 cần cầu nhưng rô bốt ép cọc "siêu nặng" này cũng chỉ nhích từng chút một vào bên trong.

Cuộc giải cứu từ 8h sáng cho đến hơn 16h30 chiều 6/12 mới kéo được một nửa rô bốt ép cọc lên bờ.
Cuộc giải cứu từ 8h sáng cho đến hơn 16h30 chiều 6/12 mới kéo được một nửa rô bốt ép cọc lên bờ.
 
Cuộc giải cứu từ 8h sáng cho đến hơn 16h30 chiều 6/12 mới kéo được một nửa rô bốt ép cọc lên bờ.
Cuộc "giải cứu" từ 8h sáng cho đến hơn 16h30 chiều 6/12 mới kéo được một nửa rô bốt ép cọc lên bờ.

Cuộc giải cứu từ 8h sáng cho đến hơn 16h30 chiều 6/12 mới kéo được một nửa rô bốt ép cọc lên bờ.
Cuộc giải cứu từ 8h sáng cho đến hơn 16h30 chiều 6/12 mới kéo được một nửa rô bốt ép cọc lên bờ.
Cho đến khoảng 19h ngày 6/12, rô bốt ép cọc mới được "giải cứu" lên bờ thành công. Lực lượng trục vớt tiếp tục "giải cứu" đoạn cầu sắt bị gãy.

Cuộc giải cứu từ 8h sáng cho đến hơn 16h30 chiều 6/12 mới kéo được một nửa rô bốt ép cọc lên bờ.
Toàn thân chiếc xe tải gây tai nạn. Phương tiện này của Công ty Tấn Phát Đạt ở TPHCM. Vào ngày gây tai nạn, xe do tài xế Nguyễn Thanh Khoa (32 tuổi, ngụ Lâm Đồng) điều khiển.

Cuộc giải cứu từ 8h sáng cho đến hơn 16h30 chiều 6/12 mới kéo được một nửa rô bốt ép cọc lên bờ.
Dù đã "giải cứu" xong hiện trường tai nạn nhưng dòng người, xe sẽ vẫn tiếp tục nối đuôi nhau qua cầu tạm thêm vài ngày nữa. (Ảnh: Huỳnh Hải).

                                                                                                                        Huỳnh Hải