1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Tòa nhà vận hành metro số 1 hoàn thành vào tháng 11

Thư Trần

(Dân trí) - Việc hoàn thành tòa nhà vận hành metro số 1 là bước cuối cùng, đảm bảo đủ điều kiện để tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM đi vào khai thác thương mại theo mục tiêu của Chính phủ trong năm 2024.

Tòa nhà O&M (Operation and Maintenance) đóng vai trò "đầu não" cho toàn tuyến metro số 1 đang trong giai đoạn hoàn thiện kiến trúc, mục tiêu phải xong vào tháng 11 để đồng bộ vận hành tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM, theo thông tin từ Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư).

Hạng mục quan trọng này được khởi công hồi tháng 1/2023, phải hoàn thành sau 9 tháng thi công theo kế hoạch. Do một số vướng mắc, tòa nhà vận hành hệ thống metro số 1 đã chậm hoàn thành so với tiến độ dự kiến trước đó.

"Nhà thầu thi công đã tăng cường công nhân đẩy nhanh tiến độ để bàn giao cho Hitachi thi công các hạng mục khác, đồng thời cam kết hoàn thành theo kế hoạch để đồng bộ với tiến độ khai thác toàn tuyến vào tháng 12", đại diện chủ đầu tư nói và cho biết các thiết bị cũng đã được nhập về và trong quá trình thi công lắp đặt.

Tòa nhà vận hành metro số 1 hoàn thành vào tháng 11 - 1

Công nhân được tăng cường thi công tại tòa nhà O&M (Ảnh: Bảo Ngọc).

Tòa nhà O&M được xây dựng chủ yếu bằng bê tông cốt thép, diện tích xây dựng khoảng 1.500m², quy mô 2 tầng với diện tích sử dụng khoảng 3.100m².

Liên quan kế hoạch khai thác thương mại toàn tuyến, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM cũng cho biết đã chỉ đạo các nhà thầu hoàn thiện công tác lắp đặt, thử nghiệm các hạng mục cuối cùng. Chủ đầu tư đồng thời phối hợp Công ty TNHH Đường sắt đô thị số 1 (HURC1 - đơn vị vận hành metro số 1) đảm bảo công tác vận hành, bảo trì tuyến này.

MAUR đề nghị lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam sớm chủ trì cuộc họp với sự tham gia giữa các đơn vị để chủ đầu tư và tư vấn đánh giá an toàn hệ thống dự án.

Tòa nhà vận hành metro số 1 hoàn thành vào tháng 11 - 2

Phối cảnh tòa nhà vận hành tuyến metro số 1 khi hoàn thành (Ảnh: MAUR).

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TPHCM phải kiểm soát chặt chẽ tiến độ triển khai để đưa vào khai thác dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đúng tiến độ đề ra trong tháng 11, không được lùi tiến độ. Tuy nhiên, dự án này khó có thể đạt mục tiêu này và cần ít nhất đến tháng 12 để đáp ứng các tiêu chí cấp chứng chỉ an toàn hệ thống; phòng cháy chữa cháy và an toàn môi trường; hồ sơ hoàn thành công trình chưa hoàn thành...

Metro số 1 hiện đạt 98% tổng khối lượng. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được xây dựng tại TPHCM, dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TPHCM) và Dĩ An (Bình Dương).

Tòa nhà O&M (Operation and Maintenance) của tuyến metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên là trung tâm vận hành và bảo dưỡng của toàn hệ thống metro. Tòa nhà này đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý, vận hành, và bảo trì tàu điện ngầm, bao gồm cả việc kiểm soát, điều phối hoạt động chạy tàu và xử lý các tình huống khẩn cấp.

Tòa nhà O&M được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, với nhiều phòng ban như trung tâm điều khiển, khu vực bảo trì, và các phòng kỹ thuật. Bên cạnh đó, tòa nhà cũng tích hợp công nghệ tiên tiến cho phép giám sát và điều khiển các hoạt động từ xa, giúp đảm bảo an toàn và hiệu quả cho toàn bộ tuyến metro.

Tòa nhà O&M nằm tại Depot Long Bình, TP Thủ Đức. Đây cũng là nơi đặt các nhà kho chứa tàu và khu vực sửa chữa, bảo trì thiết bị tàu.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm