1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM vào mùa mưa

Hà Nội:

Tổ chức lại hoạt động của Bến xe Giáp Bát

(Dân trí) - Bến xe Giáp Bát (Bến xe Phía Nam) được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1989. Cho đến nay, nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp, quy hoạch không đồng nhất, hệ thống thoát nước không đồng bộ… dẫn đến bến xe hoạt động chưa hiệu quả.

Thông tin từ Công ty quản lý bến xe Hà Nội cho biết, Bến xe Giáp Bát luôn rơi vào tình trạng quá tải trong các dịp lễ tết, ảnh hưởng không chỉ đến những người dân có nhu cầu đi xe trong bến mà gây khó khăn trong giao thông cho cả đoạn đường trước bến.

 

Đặc biệt, thời gian qua, hàng ngày tại bến thường xảy ra ùn tắc trong khu vực bãi đỗ xe đón khách từ 9h30 - 13h30. Nguyên nhân là do một số tuyến từ Hà Nội đi Nam Định, Thanh Hoá, Vinh, Thái Bình... thường tranh giành khách, gây lộn xộn. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành của các lái xe chưa cao, thường xuyên dừng đỗ đón khách tại đường ra và cổng bến gây ùn tắc, nguy hiểm cho người đi đường. Ngoài ra, công tác tổ chức giao thông chưa hợp lý tạo ra ùn tắc giao thông cục bộ.

 

Để giải quyết tình trạng này, Công ty quản lý bến xe Hà Nội thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội vừa có dự án cải tạo và phương án tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động vận tải tại Bến xe phía Nam. Đây cũng là nội dung nằm trong phương án của Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTCC Hà Nội về giảm lưu lượng phương tiện và giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại bến xe này.

 

Theo đó, dự án triển khai cải tạo lại bến sẽ có diện tích 36.500 m2, trong đó phần bãi đỗ xe đón khách là 25.500 m2, đáp ứng được 204 xe khách đỗ cùng lúc và công suất tiếp nhận của bến là gần 1.400 lượt xe/ngày (hiện tại mới tiếp nhận được 850 lượt xe/ngày).

 

Bắt đầu từ hôm nay (25/12), công ty bắt đầu thực hiện những thay đổi đầu tiên như mở rộng cổng cho xe xuất bến phía bắc quảng trường, xây dựng hàng rào ngăn cách tách hai làn xe khách và xe buýt, chuyển 2 tuyến buýt 8 và 12 ra ngoài đường Giải Phóng, giảm 1 nửa số xe taxi đỗ ở khu vực quảng trường, giải toả dãy dịch vụ ở cuối bến để tăng thêm diện tích đỗ xe…

 

Ông Nguyễn Huy Quang, Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, cho biết, nhằm đảm bảo giữ gìn trật tự trị an, xử lý các vi phạm trong và ngoài bến khi phương án mới hoàn thành, công ty cũng đã lên kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng như công an địa phương, Thanh tra GTCC và các đơn vị vận tải. Ngoài ra, công ty cũng phối hợp với chính quyền địa phương trong việc quản lý bến xe.

 

Được biết, dự án cải tạo và phương án tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động vận tải tại Bến xe phía Nam sẽ bắt đầu được triển khai từ ngày đầu tiên của năm 2007 và hoàn thành, đưa vào sử dụng đầu quý 2/2007.

 

Mạnh Hùng