“Tổ chức giao thông tốt Hà Nội sẽ giảm ùn tắc”
(Dân trí) - “Đường phố Hà Nội chưa đến mức quá tải, ý thức của người tham gia giao thông cũng không kém như nhiều người vẫn nói. Chỉ cần tổ chức giao thông tốt, Hà Nội sẽ giảm ùn tắc”, PGS.TS Doãn Minh Tâm, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (Bộ GTVT) nói.
Ngày 1/12, Hà Nội làm việc với Viện Khoa học và Công nghệ GTVT để tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông trong nội đô và nhìn nhận lại hiệu quả của việc kỹ sư xuống đường “giải cứu” giao thông.
Cũng từ thực tiễn đó, ông Tâm cho rằng ý thức của người điều khiển giao thông của Thủ đô không kém và cơ sở hạ tầng của Hà Nội cũng chưa quá tải so với sự phát triển của kinh tế - xã hội. “Bên cạnh những giải pháp vĩ mô mất nhiều thời gian để đánh giá như đổi giờ làm, hạn chế xe cá nhân… Cách giải quyết ùn tắc nhanh nhất là huy động lực lượng xuống đường điều khiển giao thông”, ông nói.
Theo ông Tâm, năng lực thông xe của nhiều tuyến đường vẫn chưa qua tải, khi khả năng đáp ứng vào giờ cao điểm vẫn bình thường, còn giờ thấp điểm xe cộ đi lại thoải mái.
Đóng góp ý kiến cho việc tổ chức giao thông tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho rằng, ngoài hệ thống tín hiệu đèn giao thông, giờ cao điểm cần phải huy động thêm ít nhất một người các nút giao thông. “Ngoài lực lượng Cảnh sát, Thanh tra giao thông, có thể huy động công an, dân phòng phường, thanh niên tình nguyện... điều khiến giao thông”, ông Thuấn nói.
“Vào giờ cao điểm, nếu nút giao Ô chợ Dừa mất điện, đèn tín hiệu dừng hoạt động chúng tôi huy động 6-7 cảnh sát giao thông ra cũng phải toát mồ hôi may ra mới điều khiển được giao thông”, ông Tân lấy dẫn chứng cụ thể.
Tại cuộc họp ông Tân đề nghị Viện Khoa học và Công nghệ GTVT nghiên cứu tổ chức giao thông tại một số điểm, tuyến giao thông quan trọng như nút giao Cầu Giấy, Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh… “Những nút này cần làm càng sớm càng tốt, có thể áp dụng ngay. Đã đến lúc phải nghĩ đến những kế hoạch dài hơi hơn để tổ chức lại giao thông, chống ùn tắc, giảm thiểu tai nạn”, ông Tân kết luận.
Trước đó, từ 31/10 tới 4/1, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (Bộ GTVT) đã cử 9 kỹ sư ra làm nhiệm vụ điều hành giao thông trong giờ cao điểm sáng và chiều tại 3 nút giao cắt thường xảy ra xung đột, ùn tắc giao thông trên đường Láng (3 điểm dẫn vào 3 cầu bắc qua sông Tô Lịch gồm cầu Yên Hòa, cầu Cót, Cầu 361).
Quang Phong