1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

Tìm tư vấn mới cho Metro số 2, cuối năm sẽ xong giải phóng mặt bằng

Quốc Anh

(Dân trí) - Sau hơn 2 năm tạm ngưng, TPHCM thống nhất kết thúc hợp đồng với tư vấn thực hiện dự án (IC) Metro số 2 để chọn tư vấn thay thế. Công tác giải phóng mặt bằng cho Metro 2 sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Cuối năm hoàn thành giải phóng mặt bằng

Theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư), dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đi qua địa bàn 6 quận (1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú) có tổng diện tích giải phóng mặt bằng hơn 251.000 m2, với 603 trường hợp bị ảnh hưởng.

Đến nay, các quận cơ bản hoàn tất thủ tục bồi thường, trong đó 474 trường hợp đã giao đất (đạt hơn 78%).

Tìm tư vấn mới cho Metro số 2, cuối năm sẽ xong giải phóng mặt bằng - 1

Đến nay, các quận cơ bản hoàn tất thủ tục bồi thường, trong đó 474 trường hợp đã giao đất, đạt hơn 78% (Ảnh: Phạm Nguyễn).

Việc thu hồi đất cho dự án Metro số 2 trước đó bị chậm do vướng mắc chính liên quan thủ tục bồi thường trên địa bàn quận 3 (quận 1, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%).  

Về di dời hạ tầng kỹ thuật, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, đến nay đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng cho 5/7 gói thầu. Dự kiến, trong 6 tháng cuối năm sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; thi công di dời, tái lập hạ tầng kỹ thuật.

Bên cạnh đó, Metro số 2 chậm tiến độ là do chủ đầu tư không đạt được sự thống nhất trong việc đàm phán phụ lục hợp đồng số 13 (Hợp đồng tư vấn IC).

UBND TPHCM đã thống nhất kết thúc thương thảo phụ lục hợp đồng 13 và thực hiện thủ tục kết thúc hợp đồng với tư vấn IC. Đồng thời, giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM khẩn trương tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn kiểm soát thực hiện dự án và giám sát thi công (CS2B) để thúc đẩy tiến độ dự án, trong đó bổ sung các công việc còn lại của giai đoạn A thay thế tư vấn IC.

2 năm đình trệ, kết thúc "lương duyên"

Trước đó, từ tháng 10/2018, tư vấn IC đã tạm ngừng tham gia vào dự án. Tháng 11/2019, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM bắt đầu đàm phán với tư vấn IC để ký kết phụ lục hợp đồng 13 về các dịch vụ phát sinh để hoàn thành các nhiệm vụ thuộc giai đoạn A của hợp đồng IC.

Tìm tư vấn mới cho Metro số 2, cuối năm sẽ xong giải phóng mặt bằng - 2

UBND TP HCM đã thống nhất kết thúc hợp đồng với tư vấn IC và chọn tư vấn thay thế để thúc đẩy tiến độ dự án.

Tuy nhiên, việc thương thảo gặp trở ngại do tư vấn IC yêu cầu phải thanh toán các dịch vụ đã thực hiện thuộc hợp đồng gốc và các phụ lục hợp đồng đã ký trước đó.

Song qua rà soát hợp đồng trọn gói và các phụ lục hợp đồng đã ký, cũng như quy định của Việt Nam về quản lý hợp đồng, các nhiệm vụ này chưa hoàn thành vì vậy không thể thanh toán.

Từ đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các nhà tài trợ thống nhất đề xuất phương án thay thế tư vấn IC dù công tác đấu thầu ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đến tháng 4/2021, tư vấn IC đề xuất quay lại đàm phán và đề xuất 3 giải pháp để thực hiện phụ lục hợp đồng 13. Tuy nhiên, sau khi tiến hành các cuộc họp, UBND TPHCM thống nhất kết thúc hợp đồng với tư vấn IC để chọn tư vấn thay thế.

Phụ lục hợp đồng số 13 là hợp đồng cuối, phía tư vấn IC tính chi phí phát sinh 3,7 triệu Euro.

12 phụ lục hợp đồng trước đó đã được ký và có 6 phụ lục tăng gần 9 triệu Euro. Điều này khiến chi phí phát sinh có thể lên tới hơn 12 triệu Euro so với hợp đồng ký 8 năm trước.

Tìm tư vấn mới cho Metro số 2, cuối năm sẽ xong giải phóng mặt bằng - 3

Dự án metro Bến Thành - Tham Lương với tổng chiều dài khoảng 11,3 km (9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao) đi qua 6 quận.

Năm 2012, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP ký hợp đồng tư vấn IC cho dự án metro số 2 trị giá gần 44 triệu Euro, chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn A thực hiện theo hình thức "trọn gói", trị giá gần 13 triệu Euro để thiết kế và hỗ trợ đấu thầu các gói thầu chính. Giai đoạn B trị giá hơn 31 triệu Euro để giám sát thi công.

Dự án metro Bến Thành - Tham Lương được phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, sau đó điều chỉnh lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng) vào cuối năm 2019.

Dự án với tổng chiều dài khoảng 11,3 km (9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao). Tuyến có 11 ga (một ga trên cao), dự kiến khởi công xây dựng giữa năm 2022 và hoàn thành năm 2026.