Tiền đâu xây dựng 6 sân bay mới?
(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, trong 10 năm tới, vốn đầu tư 6 cảng hàng không - sân bay mới sẽ được huy động tối đa nguồn vốn của xã hội đầu tư, theo phương thức đối tác công - tư.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Đáng chú ý, có 6 sân bay mới được quy hoạch đầu tư, xây dựng trong 10 năm tới gồm: Long Thành, Lai Châu, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết và Nà Sản.
Theo Tờ trình do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký trình Chính phủ, thời kỳ 2021-2030, mạng cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Hà Nội và TPHCM, với 28 cảng hàng không.
Trong quy hoạch, có 14 cảng hàng không quốc tế là Vân Đồn, Cát Bi, NộI Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
Quy hoạch cũng nêu rõ 14 cảng hàng không quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.
Về giải pháp về huy động vốn đầu tư, đối với 6 cảng hàng không - sân bay mới , Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết sẽ huy động tối đa nguồn vốn của xã hội đầu tư theo phương thức đối tác công - tư.
"UBND các tỉnh, thành phố có quy hoạch cảng hàng không mới là cơ quan có thẩm quyền để huy động, cân đối nguồn lực và tổ chức thực hiện đầu tư" - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.
Trong số 6 sân bay mới được quy hoạch xây dựng trước năm 2030, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã khởi công xây dựng dự án thành phần 3 sân bay Long Thành từ tháng 1/2021. Tổng vốn đầu tư các công trình do ACV đảm nhận lên đến hơn 99.000 tỷ đồng, sử dụng vốn ACV tự có và đi vay.
Sân bay Phan Thiết được phát lệnh khởi công từ năm 2015 và dự kiến đưa vào hoạt động năm 2018, tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án phải tạm dừng để hoàn thiện các thủ tục phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, đến nay đã có những tín hiệu tích cực về nguồn vốn BOT để tái khởi động.
Dự án sân bay BOT khác là Sa Pa (Lào Cai) được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư vào cuối tháng 10 vừa qua. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng gần 7.000 tỷ đồng.
Theo phê duyệt của Thủ tướng, UBND tỉnh Lào Cai chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện dự án. Được biết, hiện dự án đang nhận được rất nhiều quan tâm đầu tư của một tập đoàn lớn trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, nghỉ dưỡng.
Đối với sân bay Quảng Trị, mới đây, UBND tỉnh này đã trình Thủ tướng Chính phủ xin đầu tư cảng hàng không theo hình thức đối tác công - tư, với tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn hơn 2.900 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện dự án sân bay Quảng Trị là từ năm 2021-2024. Cảng hàng không này sẽ thực hiện theo hợp đồng BOT, nhà đầu tư được thu phí để hoàn vốn trong 47 năm 4 tháng. Theo UBND tỉnh Quảng Trị, hiện đã có nhiều tập đoàn, nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đã ngỏ ý muốn đầu tư sân bay này.
Ngoài ra, trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, Bộ GTVT kiến nghị duy trì vị trí quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để thay thế cho cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn sau năm 2030.
Nghiên cứu, khảo sát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng cảng hàng không, sân bay tại các đảo như: Lý Sơn, Phú Quý, các quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.