Thường trực Chính phủ cảnh báo tránh đội vốn khi xây đường sắt tốc độ cao
(Dân trí) - Về tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thường trực Chính phủ lưu ý rà soát kỹ suất đầu tư, hạn chế việc vượt tổng mức đầu tư do yếu tố chủ quan và tránh đội vốn khi triển khai.
Yêu cầu này được nhấn mạnh trong thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.
Thường trực Chính phủ cho biết Bộ Chính trị và Trung ương đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với vận tốc thiết kế 350km/h, vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
"Đây là công trình đặc biệt quan trọng đối với phát triển đất nước, góp phần nâng tầm vị thế, cơ đồ của quốc gia trong kỷ nguyên mới nên cần các bộ, ngành quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để triển khai thực hiện", theo Thường trực Chính phủ.
Để hoàn thành công tác thẩm định sớm nhất cho việc trình dự án tại kỳ họp Quốc hội thứ 8 sắp tới, Thường trực Chính phủ yêu cầu tính toán, thiết kế phương án kỹ thuật phù hợp, khả thi, hiệu quả.
Về hướng tuyến phải nghiên cứu thẳng nhất có thể nhằm giảm chi phí, bảo đảm tốc độ khai thác, tạo ra không gian phát triển mới, tiết kiệm chi phí, theo yêu cầu của Thường trực Chính phủ.
Dự án này cần tránh các khu dân cư, đô thị lớn nhưng phải có phương án kết nối phù hợp; thuận tiện để kết nối ngắn nhất đến sân bay, cảng biển lớn; bảo đảm thuận tiện liên kết hành lang Đông - Tây và kết nối với các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia.
Về sơ bộ tổng mức đầu tư, Thường trực Chính phủ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng suất đầu tư phù hợp nhất với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của đất nước và các yếu tố đặc thù của công trình để tính toán sơ bộ tổng vốn đầu tư chính xác nhất có thể.
Hạn chế việc vượt tổng mức đầu tư do yếu tố chủ quan khi phê duyệt dự án đầu tư và tránh tình trạng đội vốn khi triển khai đầu tư, thi công công trình… là lưu ý được Thường trực Chính phủ đưa ra.
Thường trực Chính phủ cho rằng cần huy động đa dạng nguồn lực, trong đó đầu tư công, nguồn vốn đầu tư BOT, BT và huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác ngoài Nhà nước bằng các cơ chế đặc thù, đặc biệt…
"Cần nghiên cứu có cơ chế rút ngắn thời gian; làm thủ tục triển khai thực hiện nhanh, dành thời gian tập trung thi công", Thường trực Chính phủ yêu cầu.
Thường trực Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu thành lập Tổ giúp việc chuyên trách do một thứ trưởng chỉ đạo xây dựng dự án, trường hợp cần thiết phải bổ sung một thứ trưởng chuyên trách triển khai dự án, báo cáo Thủ tướng để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
Đưa ra mốc thời gian về tiến độ, Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định Nhà nước trước 10/10; Hội đồng thẩm định Nhà nước hoàn thành thẩm định trước 18/10 và chậm nhất 20/10 phải có tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội.
Ưu tiên triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong 2025
Về đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc (Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng), Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc để có thể triển khai đầu tư sớm hơn.
Thường trực Chính phủ đề nghị ưu tiên triển khai trước tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025.