1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội:

“Thủ phạm” gây ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi sắp bị dỡ bỏ 1 phần

(Dân trí) - Rào chắn được coi là “thủ phạm” chính gây cảnh ùn tắc kinh hoàng trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) thời gian qua. Nhà thầu Cienco 4 cho biết, cuối tháng này sẽ dỡ bỏ 300m rào chắn tại tuyến đường nói trên.

Nhiều tháng trở lại đây, tuyến đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân – Hà Nội) đoạn gần ngã tư Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc kéo dài, nhất là vào giờ cao điểm và những hôm trời mưa. Nguyên nhân được nhiều cơ quan chức năng liên quan cho biết, do lượng người và phương tiện lưu thông trên trục đường này quá lớn. Ngoài ra, đơn vị CSGT quản lý khu vực này cho rằng, nhà thầu thi công dự án hầm chui nút giao Thanh Xuân (đoạn qua ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi) tổ chức rào đường quá dài, không hợp lý; tiến độ thi công quá chậm, gây ảnh hưởng đến chất lượng giao thông trên đường Nguyễn Trãi.

1-1441951875845

300m rào chắn trên đường Nguyễn Trãi sẽ được dỡ bỏ vào cuối tháng này.

Liên quan đến nội dung trên, sáng nay (11/9), PV Dân trí đã làm việc với ông Hoàng Năng Tuân - Giám đốc Dự án hầm chui nút giao Thanh Xuân (Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - Cienco4); ông Tuân cho biết: “Theo kế hoạch, sang đầu năm 2016 chúng tôi mới phải hoàn thành dự án này nhưng Bộ GTVT đang thúc phải xong trước tết âm lịch năm nay. Vì vậy, thời gian này chúng tôi phải làm 3 ca liên tục, khoảng 5 tháng nữa là dự án phải về đích.

Dự án này chúng tôi đã thi công xong hạng mục hầm kín, hầm hở, đang thi công tường chắn 2 đầu hầm. Trước thực trạng ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi thời gian qua, trước mắt chúng tôi tập trung thi công hạng mục tường chắn ở 2 đầu bên phía làn đường lưu thông theo hướng đi Hà Đông - Ngã Tư Sở, vì làn đường này hay tắc vào đầu giờ sáng. Cuối tháng này chúng tôi sẽ hoàn thành và dỡ bỏ 300m rào chắn tại vị trí đó, lòng đường sẽ thông thoáng hơn, đỡ ùn tắc hơn”.

Cũng theo ông Tuân, sau khi dỡ bỏ 300m rào chắn nói trên, đơn vị sẽ tiến hành trải nhựa asphalt lên bề mặt đường và bàn giao trước ngày 10/10.

Trả lời câu hỏi, tại sao nhà thầu không tiến hành rào đường từng bên 1 để thi công, hoàn thành xong bên này mới sang bên kia rào đường làm tiếp, ông Tuân lý giải, do kết cấu công trình đồng bộ phải thi công đồng thời nên không thể tách bóc từng hạng mục. Vì vậy, nhà thầu buộc phải rào đường “phình” ra 2 bên như hiện nay.

“Kết cấu công trình là 1 khối, do đó chúng tôi không thể bóc tách thi công từng hạng mục được. Riêng có hạng mục thi công tường chắn 2 đầu thì có thể làm bóc tách được và chúng tôi cũng đã thực hiện làm từng bên để tránh ùn tắc giao thông” – ông Tuân lý giải.

Ông Tuân cho biết thêm, tổng chiều dài dự án hầm chui nút giao Thanh Xuân là 980m. Để thi công dự án này, nhà thầu đã phải tiến hành rào 2 bên trên đường Nguyễn Trãi. Hiện tại, tổng chiều dài của rào chắn là 600m, chia làm 2 đoạn, chiều rộng là 23m.

Về nguyên nhân ùn tắc, Trung tá Đỗ Mạnh Ninh – Đội trưởng đội CSGT số 7 (Công an TP Hà Nội) lại cho rằng, do nhà thầu không rào chắn liền mạch, vẫn để chỗ rẽ dẫn đến dễ xung đột giao thông vào giờ cao điểm.

Tuy nhiên, ông Tuân cho biết, rào chắn liền mạch rất thuận lợi cho nhà thầu nhưng sẽ gây bất tiện cho người tham gia giao thông khi phải đi vòng quá xa.

 

Hầm chui nút giao Thanh Xuân dài 980 m, rộng 14 m tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Hầm chui được xây dựng theo hướng Nguyễn Trãi - Quốc lộ 6 để tách phương tiện giao thông trên đường Nguyễn Trãi khỏi khu vực giao cắt.

Dự án trị giá trên 500 tỷ đồng, sử dụng vốn ODA Nhật Bản (phần còn thừa của dự án đường vành đai 3 trên cao); do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) và  Liên danh nhà thầu Hanshin (Hàn Quốc) thực hiện.

 

Nguyễn Dương