Thông xe tạm đường bộ cao tốc đầu tiên của Việt Nam
(Dân trí) - Tốc độ lưu hành tối đa cho phép trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương là 100 km/h; tốc độ tối thiểu 60 km/h. Các xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được tham gia giao thông trên đường cao tốc.
Điểm đầu của dự án là nút giao Chợ Đệm (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh), điểm cuối là nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). Sau một thời gian thi công, đến nay công trình đã hoàn thành khối lượng chủ yếu từ Tân Tạo - Chợ Đệm - đường cao tốc - Thân Cửu Nghĩa với chiều dài khoảng 58 km cho 4 làn xe ô tô (trong đó tuyến cao tốc dài 39,8 km và các tuyến nối) .
Bộ GTVT thông báo: Người lái xe trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy tắc giao thông khác quy định tại Luật Giao thông đường bộ.
Kiểm soát phương tiện ra, vào đường cao tốc: Tại các vị trí ra, vào đường cao tốc, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra giao thông thực hiện việc kiểm soát phương tiện để đảm bảo khai thác tuyến cao tốc an toàn.
Giao thông trên đường nối từ quốc lộ 1 với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương thực hiện như đối với giao thông trên quốc lộ.
Tốc độ lưu hành tối đa, tối thiểu cho phép các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương như sau: Làn cạnh dải phân cách giữa: Tốc độ tối đa 100 km/h; tốc độ tối thiểu 60 km/h. Làn cạnh làn dừng khẩn cấp: Tốc độ tối đa 80 km/h; tốc độ tối thiểu 50 km/h.
Trong điều kiện có sương mù, Trung tâm quản lý đường cao tốc phải kịp thời có các biện pháp khống chế giao thông tuỳ theo tầm nhìn của lái xe để đặt các biển báo hạn chế tốc độ xe chạy, quy định khoảng cách giữa các xe, quy định cho phép hoặc cấm vượt xe theo bảng dưới đây.
Tầm nhìn thấy của lái xe (m) | Hạn chế tốc độ (km/h) | Khoảng cách giữa các xe (m) | Vượt xe |
> 200 m (sương mù mỏng) | Không hạn chế | > 100 | Cho phép |
100 – 200 m (sương mù trung bình) | ≤ 60 | > 50 | Cho phép |
100 – 50 m (sương mù nhiều) | ≤ 50 | > 50 | Cấm |
< 50 m (sương mù nặng) | ≤ 30 | > 50 | Cấm |
Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường cao tốc gồm: xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h; máy kéo, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự;
Xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ xe đang phục vụ việc hoàn thiện các hạng mục còn lại của đường cao tốc); xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ; xe thô sơ, người đi bộ; Súc vật;Các xe chở vật liệu rời dễ bị rơi vãi.
Giao thông trên đường cao tốc theo hai chiều riêng biệt, các xe chỉ được ra vào đường cao tốc ở các nút giao Chợ Đệm, Bến Lức, Tân An và Thân Cữu Nghĩa.
Khi vào đường cao tốc, người lái xe phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường cao tốc, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài; nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc; Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải; nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc; Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường; Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường Người lái xe trên đường cao tốc khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn. Việc chuyển làn đường trên đường cao tốc người lái xe phải chịu trách nhiệm về hành vi vượt xe của mình khi gây ra tai nạn giao thông. Người lái xe phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết. |
Phúc Hưng