Thêm nhiều trường hợp xem xét cho từ chức, miễn nhiệm với lãnh đạo, quản lý
(Dân trí) - Nghị định Chính phủ vừa ban hành đã sửa đổi, bổ sung 2 trường hợp xem xét từ chức với người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và thêm 3 trường hợp công chức lãnh đạo, quản lý có thể bị xem xét miễn nhiệm.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 116 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 138/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.
Nghị định này có nhiều điểm mới liên quan đến việc từ chức, miễn nhiệm đối với công chức lãnh đạo, quản lý.
So với Nghị định 138, Nghị định 116 bổ sung 2 trường hợp xem xét từ chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Đó là trường hợp công chức lãnh đạo, quản lý "để cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách xảy ra sai phạm nghiêm trọng" và "có trên 50% nhưng không quá 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định của cấp có thẩm quyền".
Ngoài ra, một số trường hợp xem xét từ chức với người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được quy định tương tự Nghị định 138, gồm: Tự nguyện thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; Do hạn chế về năng lực hoặc không còn đủ sức khỏe, uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao và vì các lý do chính đáng khác.
Về quy định không xem xét cho từ chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, Nghị định 116 nêu rõ không xem xét cho từ chức các trường hợp: Đang đảm nhận nhiệm vụ quốc phòng, an ninh quốc gia; đang đảm nhận nhiệm vụ trọng yếu, cơ mật; phòng chống thiên tai, dịch bệnh, nếu từ chức ngay sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích chung của Đảng và Nhà nước.
Ngoài ra, có một điểm mới của nghị định lần này là công chức không có đơn từ chức nhưng thuộc một trong các trường hợp xem xét từ chức thì cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc bố trí công tác khác phù hợp.
Bên cạnh đó, Điều 66 trong Nghị định 116 quy định về miễn nhiệm đối với công chức lãnh đạo, quản lý nêu rõ 7 trường hợp xem xét miễn nhiệm đối với công chức lãnh đạo, quản lý. Trong khi đó, nghị định cũ chỉ quy định 4 trường hợp.
Như vậy, quy định mới sửa đổi đã bổ sung 3 trường hợp công chức lãnh đạo, quản lý bị xem xét miễn nhiệm.
Thứ nhất là trường hợp có trên 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định của cấp có thẩm quyền.
Thứ hai là trường hợp công chức lãnh đạo, quản lý là người đứng đầu để cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực rất nghiêm trọng.
Trường hợp thứ ba được bổ sung là công chức lãnh đạo, quản lý bị cơ quan có thẩm quyền kết luận suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; vi phạm những điều đảng viên không được làm; vi phạm trách nhiệm nêu gương, ảnh hưởng xấu đến uy tín của bản thân và cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi đang công tác .
Ngoài ra, nghị định mới cũng quy định rõ hơn trường hợp miễn nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý khi "bị kỷ luật cảnh cáo hoặc khiển trách nhưng uy tín giảm sút không thể tiếp tục đảm nhiệm chức vụ", thay vì "bị xử lý kỷ luật chưa đến mức cách chức nhưng do yêu cầu nhiệm vụ công tác cần phải thay thế" như Nghị định 138.
Nghị định 116 cũng sửa đổi trường hợp miễn nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý "bị cơ quan có thẩm quyền kết luận vi phạm tiêu chuẩn chính trị theo quy định về bảo vệ chính trị nội bộ của Đảng đến mức phải miễn nhiệm", thay vì "bị cơ quan có thẩm quyền kết luận vi phạm quy định của Đảng về bảo vệ chính trị nội bộ" như quy định cũ.
Hai trường hợp miễn nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý được giữ nguyên như nghị định cũ gồm: Bị kỷ luật khiển trách, cảnh cáo 2 lần trở lên trong cùng thời hạn bổ nhiệm; và có 2 năm liên tiếp được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.
Quy trình xem xét miễn nhiệm theo quy định mới cũng được rút ngắn khi nêu rõ "cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc miễn nhiệm chậm nhất 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề xuất; trường hợp cần thiết vì lý do khách quan, có thể kéo dài không quá 15 ngày làm việc". Trong khi đó quy định cũ quy định "chậm nhất sau 30 ngày".