Đồng Tháp:
Tháo tấm kính chắn “cách li” người dân với cán bộ
(Dân trí) - Tại các phòng một cửa trên địa bàn Đồng Tháp, không còn tấm kính chắn giữa cán bộ và người dân nữa. Ngoài ra, lãnh đạo Đồng Tháp còn cân chỉnh ghế ngồi của người dân ngang bằng với ghế ngồi của cán bộ để người dân không còn phải cúi mọp trước cán bộ khi đến làm giấy tờ.
Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, tính đến thời điểm hiện tại, các phòng một cửa tại các cơ quan hành chính nhà nước (từ tỉnh đến xã) hầu như không còn tấm kính chắn “cách li” giữa cán bộ với người dân, như lâu nay người ta thường thấy mỗi khi đến các cơ quan hành chính nhà nước làm giấy tờ.
Ghi nhận của PV Dân trí tại phòng một cửa TP Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp), xuyên suốt dãy bàn làm việc giữa cán bộ và người dân không có tấm kính che chắn nào nữa. Ghế ngồi người dân cao ngang bằng và cùng một chủng loại với ghế ngồi cán bộ.
Bởi thế, khi người dân đến làm việc, cán bộ và người dân gần gũi nhau hơn; các cuộc trao đổi, hướng dẫn giữa người dân và cán bộ được cụ thể rõ ràng như “cầm tay chỉ việc”.
Quan trọng hơn, kết thúc buổi làm việc, người dân còn có thể đánh giá thái độ phục vụ của công chức thông qua một máy tính bảng được bố trí sẵn.
Chị Lê Thị Trúc Như – TP Cao Lãnh đến đăng ký kinh doanh, chia sẻ: “Tôi cứ tưởng thủ tục khó khăn nhưng khi đến đây được cán bộ hướng dẫn tận tình và chỉ cần đăng ký kinh doanh và khi có giấy phép kinh doanh là có luôn mã số thuế. Do đó, không mất nhiều thời gian đi lại cho người dân chúng tôi. Sự liên thông này rất tốt và hữu ích”.
Bà Nguyễn Ngọc Huyền Diễm – Phó Chánh VP HĐND và UBND TP Cao Lãnh, cho biết, hầu hết các thủ tục hành chính, thành phố đã công khai tại cơ sở và trên cổng thông tin của ủy ban thành phố. Chính vì vậy, người dân thuận lợi hơn rất nhiều để thực hiện các thủ tục hành chính. Nếu người dân gặp trở ngại gì, tại phòng một cửa lúc nào cũng có một vài cán bộ sẵn sàng hỗ trợ người dân, nhất là những người dân lớn tuổi, tật nguyền hay không thạo về chữ nghĩa.
Chị Lê Thị Trúc Như – TP Cao Lãnh đánh giá thái độ của cán bộ ngay sau khi làm xong thủ tục.
Hiện nay, TP Cao Lãnh đang thực hiện và nhân rộng một số mô hình cải cách hành chính có hiệu quả như: đơn giản hóa thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế và cấp giấy phép các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; mô hình tư vấn thủ tục hành chính qua điện thoại; mô hình gắn biển số điện thoại để người dân liên hệ thủ tục hành chính; mô hình giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho người dân...
Ông Võ Phan Thành Minh – Phó Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh cho biết: “Đến nay 100% xã phường thuộc thành phố đều xóa tấm kính chắn khi tiếp xúc với dân và không còn tình trạng ghế dân ngồi thấp, ghế cán bộ ngồi cao. Hiện thành phố đang thực hiện phối hợp với dịch vụ bưu chính công ích triển khai tiếp nhận và trả kết quả 19 thủ tục hành chính đối với các lĩnh vực về LĐ-TB&XH; hộ tịch; xây dựng; kinh doanh. Các cơ quan từ thành phố đến ủy ban nhân dân các xã, phường đều được kết nối internet tốc độ cao, mạng nội bộ đáp ứng cơ bản yêu cầu trao đổi thông tin, truy cập internet”.
Rất nhiều người dân cảm thấy hài lòng khi tấm kính "cách li" giữa cán bộ và người dân được tháo bỏ
Ngoài ra, ông Minh còn cho biết, khi thành phố triển khai phần mềm chính quyền điện tử có tích hợp phần mềm “xin lỗi dân”. Theo đó, sau khi người dân và doanh nghiệp nhấn nút gửi hồ sơ điện tử thì sẽ được chuyển về đơn vị tiếp nhận. Đơn vị này sẽ thẩm định, xử lý và thông báo thời gian giải quyết. Nếu hồ sơ này quá thời gian giải quyết sẽ bị báo đỏ. Khi đó, cán bộ nào hay bộ phận nào phụ trách hồ sơ đó phải xin lỗi dân. Nếu một năm bị phần mềm báo đỏ 2 -3 lần thì việc thi đua khen thưởng của cán bộ đó xem như “bỏ sông bỏ biển”.
Nói về thông tin Đồng Tháp tháo dỡ tấm kính chắn ngang giữa người dân và cán bộ tại các phòng một cửa, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan chia sẻ: “Song song với việc tháo dỡ tấm kính, Đồng Tháp cho xem lại các ghế ngồi giữa dân và cán bộ sao cho ngang bằng nhau. Để người dân đến làm giấy tờ không ngồi thấp hơn hoặc phải cúi mọp cán bộ. Còn việc tháo dỡ tấm kính chắn, chúng tôi muốn xóa bỏ tấm kinh chắn hữu hình, dần dần tiến tới xóa tấm kính chắn “vô hình” đang hiện diện trong lòng một số cán bộ. Xóa được “tấm kính” này, cán bộ và dân gần nhau hơn, cán bộ phục vụ nhân dân sẽ tốt hơn”.
Ở nhiều địa phương Đồng Tháp, người dân rất vui khi gần đây có nhiều tổ công tác đến tận nhà, giúp dân đăng ký kết hôn, khai báo tử… Nhiều người dân không có điều kiện nhận kết quả thì ở nhà, hồ sơ, giấy tờ tự “tìm đến” đúng địa chỉ thông qua dịch vụ Bưu chính công mà Đồng Tháp đang thực hiện rất thành công ở nhiều địa phương.
Được biết, theo kết quả PAR index 2018 (chỉ số cải cách hành chính) của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh Đồng Tháp đạt 83,71 điểm, xếp thứ 3 (sau Quảng Ninh và Hà Nội), tăng 11 bậc so với năm 2017.
Nguyễn Hành