1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tháo gỡ những tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

(Dân trí) - Sáng 15/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam để giải quyết các tồn tại liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua tỉnh Quảng Nam.

Theo ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư và thông xe vào tháng 8/2017 (đoạn tuyến vốn JICA) và tháng 9/2018 (đoạn tuyến vốn WB) phục vụ giao thông đi lại, giảm tải, hạn chế tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Khắc phục các tồn tại trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Bộ Giao thông vận tải làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam để giải quyết tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua tỉnh Quảng Nam

Tuy nhiên, hiện nay tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua tỉnh Quảng Nam còn nhiều tồn tại, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Thời gian qua, Đại biểu Quốc hội tỉnh và UBND tỉnh đã rất nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết đứt điểm.

Về hoàn trả các đường địa phương, ông Huỳnh Khánh Toàn cho hay, đoạn vốn JIA đã thực hiện 9/13 tuyến, 4 tuyến còn lại gồm đường ĐT611 đã hoàn chỉnh các thủ tục, thống nhất giải pháp và phạm vi xử lý với địa phương nhưng chưa triển khai thực hiện, 3 tuyến đường ĐH1, ĐH8 và ĐH9 trên địa bàn huyện Duy Xuyên đang thi công dở dang nhưng đã dừng triển khai khoảng 1 năm, cử tri kiến nghị nhiều lần, đi lại mất an toàn và khó khăn. Đoạn vốn WB đường ĐT617 và tuyến đường địa phương trên địa bàn các huyện Phú Ninh, Tam Kỳ và Núi Thành chưa triển khai hoàn trả.

Khắc phục các tồn tại trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Mới đưa vào khai thác chưa được bao lâu nhưng tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện nhiều tồn tại

Về đường ngang, đường gom hiện còn khoảng 50 đoạn tuyến đang triển khai dở dang hoặc chưa triển khai; hiện còn khoảng 15 cống chui dân sinh có cao độ thấp hơn đường vào cống nên thường xuyên gây ngập úng và bồi lấp đất trong lòng cống; còn khoảng 6km chưa lắp đặt hàng rào bảo vệ, gây mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, bồi thường, hỗ trợ rung nứt nhà và bồi lấp đất canh tác, đến nay còn khoảng 7 hộ ở huyện Phú Ninh chưa nhận tiền do chưa thống nhất mức bồi thường và nhiều vị trí bồi lấp đất ruộng, ảnh hưởng đất sản xuất của nhân dân ở các huyện Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành, chính quyền địa phương kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Khắc phục các tồn tại trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Các đơn vị thi công khắc phục ổ gà, bong tróc trên tuyến cao tốc

Ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho hay, các nút giao Hà Lam, Tam Kỳ, các đoạn tuyến vuốt nút giao Hà Lam với Quốc lộ 14E và vuốt nối nút giao Tam Kỳ với Quốc lộ 40B, có chiều dài mỗi đoạn tuyến khoảng 300m, hiện nay chưa triển khai thi công theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, gây mất an toàn giao thông.

Ông Hoàng Việt Hưng cho hay, việc đơn vị dừng triển khai thi công nút giao Hà Lam, Tam Kỳ là do vướng mặt bằng 3 hộ dân và đường ống dẫn nước nằm ở dưới lòng đất. Vì vậy, yêu cầu địa phương có biện pháp giải phóng mặt bằng để đơn vị sớm thi công triển khai đoạn nút giao này.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã nghe giải pháp, giải quyết vướng mắc từ VEC cũng như địa phương và kết luận cụ thể từng vấn đề kiến nghị để triển khai trong thực tế.

Đối với vấn đề nổi cộm nhất hiện nay là trả lại đường đi cho người dân địa phương bị ảnh hưởng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ giao VEC và các địa phương liên quan phải rà soát bổ sung đầy đủ hồ sơ pháp lý trước ngày 30/8 để xác định trách nhiệm thi công của nhà thầu, của VEC từ đó triển khai tổ chức thiết kế, thi công sớm hoàn trả đường cho địa phương.

C.Bính