Tháng 7/2016 khai mạc Quốc hội khoá mới, bầu nhân sự cấp cao

(Dân trí) - Thảo luận về dự kiến chương trình giám sát trong năm 2016, UB Thường vụ Quốc hội thống nhất chỉ chọn 1 chuyên đề cho kỳ họp cuối năm. Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khoá mới sẽ diễn ra cuối tháng 7/2016 chủ yếu để làm công tác nhân sự.

Xem xét xây dựng chương trình giám sát cho năm tới là nội dung làm việc của UB Thường vụ Quốc hội chiều 10/4.

Trình bày báo cáo dự kiến chương trình giám sát, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trong năm 2016, sẽ có 3 kỳ họp.

Năm 2016 Quốc hội sẽ có sự chuyển giao giữa 2 khoá XIII và XIV.
Năm 2016 Quốc hội sẽ có sự chuyển giao giữa 2 khoá XIII và XIV.

Cụ thể, kỳ họp 11, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khoá XIII diễn ra cuối tháng 3/2016, kỳ họp này mang tính chất tổng kết cả nhiệm kỳ và giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND nhiệm kỳ mới, dự kiến không tổ chức chất vấn và giám sát chuyên đề.

 Kỳ họp 1, Quốc hội khoá XIV dự kiến diễn ra cuối tháng 7/2016, chủ yếu làm công tác nhân sự, do đó dự kiến cũng không tổ chức chất vấn và giám sát chuyên đề. Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá mới dự kiến bắt đầu vào cuối tháng 10/2016, Quốc hội sẽ tiến hành hoạt động chất vấn và giám sát một chuyên đề.

Chủ nhiệm Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị UB Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số nội dung thực hiện giám sát gồm: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển khoa học, công nghệ để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; Việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2010 – 2015) gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường trong nước và phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Ông Phúc cho biết, tính đến ngày 23/4/2015, trong tổng số 77 cơ quan cần xin ý kiến có 43 cơ quan trả lời với149 nội dung kiến nghị. Từ 149 đề xuất của các cơ quan và qua xin ý kiến đại diện nhiều cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã trình UB Thường vụ Quốc hội xem xét, lựa chọn 2 trong 3 nội dung trên để Quốc hội tiến hành giám sát.

Trước đó, nhiều đề xuất về nội dung giám sát đã được đưa ra như vấn đề nợ xấu, nợ công, quản lý và sử dụng vốn ODA, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, doanh nghiệp nhà nước… nhưng các nội dung này, theo giải thích của ông Nguyễn Hạnh Phúc là bức xúc, nhưng đã được tiến hành giám sát trong thời gian gần đây.

Viện Nghiên cứu lập pháp là cơ quan kiên trì với đề xuất giám sát việc cổ phần hóa doanh nghiệp gắn với tái cơ cấu doanh nghiệp và xử lý nợ xấu.

Một lý do đưa ra là cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước gắn với tái cơ cấu doanh nghiệp và xử lý nợ xấu là những vấn đề gắn bó mật thiết với nhau và phải đồng thời giải quyết một cách đồng bộ, toàn diện, hiệu quả và bền vững.

Vì thề cần giám sát tiến độ, chất lượng tái cơ cấu và xử lý nợ xấu… nhằm nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam vận hành theo cơ chế thị trường trong điều kiện hội nhập kinh tế khu vực và toàn cầu.

Đối tượng chịu sự giám sát, theo cơ quan đề nghị gồm cả Chính phủ, các bộ, cơ quan bộ ngang bộ quản lý nhà nước liên quan, các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp và ngân hàng thương mại…

Qua thảo luận, UB Thường vụ Quốc hội nghiêng về lựa chọn nội dung giám sát về khoa học công nghệ và nông thôn mới. Những nội dung này sẽ được trình Quốc hội trong kỳ họp 9 khoá XIII tới đây xem xét quyết định.

P.Thảo