Thảm nạn Sêrêpôk: Xe khách chở quá số người quy định
(Dân trí) - “Theo quy định xe khách mang BKS 47V - 2371 của HTX Vận tải Quyết Thắng chỉ được chở từ 47-49 người, tuy nhiên trên hành trình Đắk Lắk - TPHCM đêm xảy ra tai nạn tại cầu Sêrêpôk chiếc xe này đã chở tới 57 người”.
Trên chiếc xe khách vào thời điểm gặp tai nạn đã chở quá số người quy định
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, qua tìm hiểu cho thấy số khách trên xe đều mua vé đầy đủ trước xuất bến và có danh sách kèm theo, vì thế công tác điều tra làm rõ danh tính các nạn nhân trong vụ việc nghiêm trọng này đã được lãm rõ nhanh chóng.
“Xác định tình trạng khi xảy ra tai nạn cho thấy, theo quy định xe khách mang BKS 47V - 2371 của HTX Vận tải Quyết Thắng chỉ được chở từ 47-49 người, tuy nhiên trên hành trình Đắk Lắk - TPHCM đêm xảy ra tai nạn tại cầu Serepok chiếc xe này đã chở tới 57 người, trong đó có 4 trẻ con. Số người quá quy định trên xe này được xác định 6 người và đều là người nhà của lái xe”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.
Cũng theo Thứ trưởng Đông, công tác cứu nạn đã được thực hiện khẩn trương, hiện trường vụ tai nạn hiện nay đã được xử lý xong, giao thông đã được giải tỏa và ổn định trật tự.
“Tính tới thời điểm hiện nay, số người tử vong trong vụ tai nạn là 34 và có 23 người bị thương. Tất cả những người bị nạn xấu số đã được các gia đình đưa về tổ chức tang lễ. Những người bị thương đang được tích cực chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, trong số những người bị thương hiện có một trường hợp bị thương nặng đã được đưa xuống Bệnh viện Chợ Rẫy - TPHCM để cứu chữa. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ GTVT và Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 3 triệu đồng”, ông Đông cho biết thêm.
Về quá trình làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, ông Đông khẳng định tại hiện trường và theo xác định của cơ quan điều tra thì nơi xảy ra tai nạn không có gì bất thường, các hệ thống báo hiệu vẫn hoạt động bình bình thường.
Được biết, chiếc xe bị tai nạn có lắp thiết bị giám sát hành trình hay còn gọi là “hộp đen”. Vì thế cơ quan chức năng đã lấy thiết bị giám sát để xác định tốc độ và nguyên nhân gây ra vụ tai nạn theo quy định của pháp luật.
Thông tin ban đầu cho thấy, thông số của “hộp đen” ghi lại vào thời điểm 22 giờ 18 phút 35 giây thì tốc độ xe là 79 km/giờ; tại thời điểm 22 giờ 19 phút 37 giây, tốc độ xe là 42km/giờ; tại thời điểm 22 giờ 20 phút 11 giây, tốc độ xe tăng lên 74 km/giờ. Sau đó tín hiệu bị mất. Tuy nhiên, “hộp đen” gắn trên xe chỉ là thiết bị quản lý hành trình được định vị vệ tinh GPS, thiết bị này không ghi âm lại các diễn biến trên xe, vì thế các thông số từ “hộp đen” chỉ là một trong những cơ sở phục vụ cho công tác điều tra vụ tai nạn của cơ quan chức năng.
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện hỏa tốc số 659/CĐ-TTg chỉ đạo về việc xử lý vụ tai nạn tại Đắk Lắk trong đó yêu cầu các Bộ, ban ngành, chính quyền địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, thăm hỏi gia đình có người chết và tiếp tục chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn, tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động vận tải bằng xe khách, tránh xảy ra tai nạn tương tự và khẩn trương điều tra làm rõ vụ tai nạn giao thông trên.