1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Tàu gặp nạn từ chối cứu hộ hải quân vì sợ… tốn tiền

<P class=MsoNormal style="MARGIN: 0in 0in 0pt">Gặp sự cố trên biển, sợ gặp nguy hiểm khi bão&nbsp;Utor tràn tới, thuyền trưởng một tàu cá Bình Định đã gọi điện đề nghị tàu hải quân kéo vào bờ khẩn cấp. Nhưng khi tàu hải quân ra đến nơi, tàu gặp nạn lại không cung cấp vị trí tọa độ vì sợ... tốn tiền!<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /><o:p></o:p></P>

Đại tá Nguyễn Đình Khẩn, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, cho biết, hồi 10h20 đêm 10/12, đài canh tìm kiếm cứu nạn của Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Định nhận được tin tàu BĐ 2024 TS gồm 9 lao động do ông Trần Văn Trung ở Hoài Nhơn (Bình Định) làm thuyền trưởng gặp nạn. Tàu bị hỏng máy, trôi dạt tự do, cách đông đông nam đảo Sinh Tồn khoảng 65 hải lý. Thuyền trưởng Trung đã đề nghị được cứu hộ khẩn cấp.

 

Nhận được lời kêu cứu, Thủ trưởng Bộ tư lệnh Biên phòng đã điều tàu HQ 639 trực ở Trường Sa tới kéo. Song, 10 phút sau đó, khi tàu hải quân đến gần và liên lạc với tàu bị nạn thì thuyền trưởng lại không có ý nhờ tàu hải quân nữa mà có ý nhờ các tàu cùng quê hoạt động gần đó kéo vào bờ. Ông Trung đã cung cấp sai tọa độ của tàu, gây nhiều khó khăn cho công tác cứu hộ.

 

Sau khi nhận được thông tin, Bộ Tư lệnh đã chỉ đạo Biên phòng Bình Định đến gặp thân nhân của ông Trung để kiểm tra thông tin. Sau khi thuyết phục, gia đình ông Trung tiết lộ tàu cá này đã bị hỏng máy từ 26/11 (cách đây 2 tuần). Tàu đã thả ròm (chống sóng, trôi) để đợi các tàu cùng quê đánh bắt đủ sản lượng sẽ kéo vào bờ.

 

Tuy nhiên, do được tin cơn bão số 10 mạnh, tàu có thể gặp nguy hiểm nên đã phát tín hiệu cấp cứu. Nhưng đến khi tàu cứu hộ hải quân ra đến nơi, ông Trung lại sợ phải trả chi phí kéo tàu nên đã báo sai tọa độ, hạn chế mở máy thông tin với tàu của hải quân.

 

Theo thông lệ, tàu bị nạn khi được tàu khác ra cứu hộ phải trả tiền. Tại cuộc họp giao ban PCLB sáng nay (11/12), đại diện Bộ Quốc phòng thông báo, với các tàu cứu nạn của Nhà nước, ngư dân không phải trả bất kỳ khoản phí nào. Che giấu tọa độ hoặc cung cấp sai vị trí tàu thuyền, vô hình chung ngư dân đã gây khó dễ cho tàu cứu nạn của hải quân, phải dùng ra-đa để xác định tọa độ của tàu. Đồng thời, nếu không nhờ cứu hộ, còn gây lãng phí tiền của Nhà nước.

 

Theo Hà Yên
Vietnamnet

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm