Tăng quyền cho doanh nghiệp Nhà nước, giảm 50% thủ tục trình lên Thủ tướng
(Dân trí) - Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng tăng cường phân cấp cho doanh nghiệp, cắt giảm nhiều thủ tục phải trình Thủ tướng, Chính phủ, Quốc hội.
Sáng 13/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật đã được gửi tới các đại biểu Quốc hội, trong đó nêu rõ liên quan vấn đề phân cấp, phân quyền, đơn giản thủ tục hành chính, nhiều ý kiến cho rằng quy định như trong dự thảo luật còn can thiệp vào hoạt động của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tính linh hoạt, chủ động trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Điều này dễ nảy sinh cơ chế xin - cho nên đề nghị tăng cường phân cấp, phân quyền trong luật, giảm thủ tục hành chính và chi phí tuân thủ của doanh nghiệp.

Các đại biểu Quốc hội dự kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV (Ảnh: Hồng Phong).
Tiếp thu ý kiến này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát, chỉnh lý các nội dung liên quan, cắt giảm 7/24 (khoảng 30%) thủ tục hành chính.
Cũng theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các quy định trong dự thảo luật đã tăng cường phân cấp cho doanh nghiệp, cắt giảm nhiều thủ tục phải trình cơ quan đại diện chủ sở hữu, Thủ tướng, Chính phủ, Quốc hội. Theo đó, khoảng 50% số thủ tục trình lên Thủ tướng được cắt giảm hoặc phân cấp cho cơ quan đại diện chủ sở hữu.
Về nguyên tắc quản lý đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, nhiều ý kiến đề nghị quy định cụ thể cơ chế phân quyền và kiểm soát theo hướng doanh nghiệp tự quyết định, tự chịu trách nhiệm và đánh giá hiệu quả đầu tư vốn gắn với sử dụng vốn.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết nội dung này đã được chỉnh lý theo hướng quy định rõ các nguyên tắc quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Theo đó, cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quan đại diện chủ sở hữu quản lý doanh nghiệp thông qua người đại diện, không can thiệp trực tiếp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hoạt động quản lý, điều hành của người quản lý doanh nghiệp.
Quy định này, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bảo đảm cơ chế phân quyền, cơ chế kiểm soát theo hướng doanh nghiệp tự quyết định, tự chịu trách nhiệm và đánh giá hiệu quả quản lý, đầu tư vốn và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo mục tiêu tổng thể.
Về hoạt động đầu tư của doanh nghiệp, có ý kiến cho rằng quy định không cho doanh nghiệp được kinh doanh bất động sản là chưa phù hợp.
Nội dung này cũng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu theo hướng "không quy định hạn chế đầu tư" trong dự thảo luật.
Bên cạnh đó, có đại biểu cho rằng phải xin ý kiến trước khi quyết định cho thuê hoặc khai thác bất động sản là không tạo sự chủ động cho doanh nghiệp.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu quan điểm này và đã chỉ đạo bổ sung Điều 22 của dự thảo luật, quy định doanh nghiệp được quyền cho thuê, thuê mua, thế chấp, cầm cố tài sản của doanh nghiệp.
Theo dự thảo luật, Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty quyết định cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản, bán tài sản cố định có mức vốn đầu tư không quá 50% vốn chủ sở hữu, hoặc không quá 50% vốn đầu tư của chủ sở hữu trong trường hợp doanh nghiệp lỗ, được ghi trên báo cáo tài chính quý hoặc báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp tại thời điểm gần nhất với thời điểm quyết định dự án nhưng không quá mức cụ thể theo quy định của Chính phủ.
Trường hợp tài sản cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản, bán tài sản cố định có giá trị lớn hơn mức này, Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty quyết định đầu tư sau khi báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu có ý kiến về mục đích, mức vốn đầu tư, nguồn vốn, thời gian thực hiện dự án đầu tư.
Quy định trên, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã đảm bảo quyền chủ động cho thuê hoặc khai thác bất động sản của doanh nghiệp.
Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật gồm có 8 chương, 59 điều, giảm 3 Điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8. Dự án luật này dự kiến được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 9.