Tài xế đi nhầm hàng chục kilomet trên cao tốc vì biển chỉ dẫn "mập mờ"?
(Dân trí) - Lưu thông trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, nhiều tài xế muốn về sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa bị lúng túng, đi nhầm đường, xa hơn 70km do không có chỉ dẫn cụ thể.
Theo phản ánh của nhiều tài xế và người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - Quốc lộ 45 (Thanh Hóa), nội dung của biển chỉ dẫn tại nút giao Đông Xuân (huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) chưa chính xác khiến họ hiểu nhầm và đi nhầm đường.
Cụ thể, các tài xế cho rằng biển chỉ dẫn lối ra chưa chính xác.
Trước nút giao có tấm biển chỉ rõ: đi thẳng tới Nghệ An; lối ra bên phải sẽ ra quốc lộ 45, thành phố Thanh Hóa và thị trấn Vạn Hà (huyện Thiệu Hóa).
Tuy nhiên trên thực tế, ngoài các điểm đến trên, lối ra bên phải còn dẫn ra quốc lộ 47, đi thành phố Thanh Hóa và các huyện Triệu Sơn, Thường Xuân, sân bay Thọ Xuân...
Việc ghi biển chỉ dẫn thiếu thông tin, chưa chính xác khiến nhiều tài xế muốn ra quốc lộ 47 để đi sân bay Thọ Xuân và các huyện Triệu Sơn, Thường Xuân bị lúng túng, nhầm lẫn, thậm chí đi nhầm đường tới hàng chục km.
Nhiều tài xế, người tham gia giao thông ở các tỉnh ngoài khi về Thanh Hóa, chưa thông thạo giao thông, khi bị nhầm lẫn lối ra giữa đêm khuya rất bất tiện.
"Vừa qua, tôi từ Ninh Bình di chuyển về sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa. Theo lộ trình tôi phải đi lối ra quốc lộ 47. Tuy nhiên, khi đến nút giao Đông Xuân, tôi không thấy biển chỉ dẫn nào ghi lối ra quốc lộ 47 hay sân bay Thọ Xuân.
Tôi vừa điều khiển phương tiện, vừa tìm lối ra. Khi đi đến nút giao Vạn Thiện (huyện Nông Cống) thì mới hay bị nhầm đường. Tôi phải đi một vòng xa thêm hàng chục km qua huyện Nông Cống để về quốc lộ 47, lên sân bay Thọ Xuân", chị Nguyễn Thị Phương, trú thành phố Ninh Bình, cho biết.
Tương tự, anh Trần Văn Ngọc (tài xế ở thành phố Tam Điệp, Ninh Bình) chia sẻ, trên tuyến cao tốc cần lắp đặt các biển chỉ dẫn đến những địa danh quan trọng như sân bay, cảng biển, khu du lịch để người dân, du khách tiện quan sát và di chuyển đúng hướng.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45) cho biết, hệ thống biển báo trên tuyến đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt trước khi triển khai thi công.
Tuy nhiên, trên tinh thần nắm bắt phản ánh của tài xế, Ban quản lý dự án sẽ nghiên cứu bổ sung thêm địa điểm "Sân bay Thọ Xuân" trên biển chỉ dẫn tại nút giao Đông Xuân để thuận tiện hơn cho người dân.
Tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 được Bộ Giao thông vận tải khánh thành và thông xe vào tháng 4.
Dự án thành phần này có tổng mức đầu tư khoảng hơn 12.000 tỷ đồng do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Ban Quản lý dự án Thăng Long là đại diện chủ đầu tư khởi công xây dựng từ tháng 9/2020.
Cao tốc có chiều dài 63,37km đi qua các tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Điểm đầu tại nút giao Mai Sơn kết nối với đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Điểm cuối thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Theo thiết kế, cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có 5 nút giao, trong đó 2 nút giao nằm trên địa phận tỉnh Ninh Bình và 3 nút giao trên địa phận tỉnh Thanh Hóa.
Cụ thể, theo hướng Bắc - Nam từ tỉnh Ninh Bình vào Thanh Hóa sẽ có nút giao với tỉnh lộ 477 (thuộc địa phận huyện Yên Mô). Nút giao này nối với điểm cuối của đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đã đưa vào sử dụng lâu nay. Từ nút giao này, các phương tiện có thể ra khỏi cao tốc để vào thành phố Ninh Bình, hoặc nhập vào quốc lộ 1A.
Nút ra kế tiếp là vào đường trục Đồng Giao (tại thành phố Tam Điệp). Khi ra khỏi nút giao này, các phương tiện có thể nhập vào quốc lộ 1A.
Đến địa phận tỉnh Thanh Hóa, nút giao đầu tiên theo hướng Bắc - Nam là nút giao với quốc lộ 217B (thuộc địa phận xã Hà Long, huyện Hà Trung). Ra khỏi nút giao các phương tiện có thể di chuyển theo hướng thị xã Bỉm Sơn để nhập vào quốc lộ 1A, hoặc di chuyển lên các huyện phía tây của tỉnh Thanh Hóa.
Nút giao tiếp theo giao với quốc lộ 217 (thuộc địa phận xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung). Ra khỏi nút giao này phương tiện cũng có thể nhập vào quốc lộ 1A, hoặc đi ngược lên các huyện phía tây tỉnh Thanh Hóa.
Nút giao cuối cùng là nút giao Đông Xuân (xã Đông Xuân, huyện Đông Sơn). Từ nút giao này, các phương tiện ra khỏi cao tốc vào thành phố Thanh Hóa, nhập vào quốc lộ 1A hoặc đi các huyện Triệu Sơn, sân bay Thọ Xuân và các huyện phía tây của Thanh Hóa.