Hà Tĩnh:
Tai nạn liên tiếp trên tuyến đường gần 550 tỷ chưa được bàn giao
(Dân trí) - Hàng chục vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên tuyến đường ven biển dài hơn 32km với tổng mức đầu tư gần 550 tỷ đồng nối 2 huyện Lộc Hà và Nghi Xuân (Hà Tĩnh) chưa được bàn giao.
Hàng chục điểm đen
Tuyến đường ven biển Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà) - Xuân Hội (huyện Nghi Xuân) thuộc Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng nhằm kết nối vùng Nam Nghệ An và Bắc Quảng Bình với Hà Tĩnh.
Dự án có tổng chiều dài là 68,4 km với tổng mức đầu tư hơn 1.495 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ trung hạn phân bổ cho địa phương, vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Trong đó, tuyến đường ven biển Thịnh Lộc - Xuân Hội có tổng chiều dài hơn 32 km với tổng mức đầu tư 545,988 tỷ đồng. Tuyến đường chạy qua 11 xã của 2 huyện Nghi Xuân và Lộc Hà (Hà Tĩnh).
Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 5/2018. Sau hơn 2 năm thi công, tuyến đường được đưa vào sử dụng tháng 6/2020. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm sử dụng tuyến đường này vẫn chưa thể bàn giao do vướng công tác giải phóng mặt bằng hành lang giao thông trên địa bàn huyện Nghi Xuân.
Điều đang khiến nhiều người dân tham gia giao thông trên tuyến đường này lo ngại là có gần 100 điểm giao cắt, đường ngang dân sinh, trong đó hơn 20 điểm được cơ quan chức năng đánh giá có nguy cơ cao xảy ra tai nạn.
Theo thống kê đã có hàng chục vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường trên. Điểm nóng nhất là đoạn khoảng 2km đi qua xã Xuân Yên (Nghi Xuân).
Ông Trần Văn Toại (xã Xuân Yên) cho biết: "Hầu như tháng nào cũng có tai nạn, người nặng thì tử vong, nhẹ gãy tay chân. Còn va quẹt thì xảy ra thường xuyên. Chúng tôi mỗi lần đi trên tuyến đường ven biển này đều nơm nớp lo sợ".
Ông Trần Anh Khoa - Chủ tịch xã Xuân Yên cho biết, tuyến đường mới Xuân Hội - Thịnh Lộc có 2km đi qua địa bàn xã. Theo thống kê đến nay đã xảy ra 15 vụ tai nạn, trong đó có 6 vụ nghiêm trọng, có đêm xảy ra 3 vụ.
Cần nâng cao ý thức tham gia giao thông
Liên quan đến những vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường này, một cán bộ thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho biết, phần lớn là do ý thức của người dân khi tham gia trên tuyến giao thông còn kém.
"Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trên tuyến đường, trong thiết kế đã có hệ thống biển cảnh báo, vạch kẻ, dải phân cách. Ngoài ra còn có các tia phản quang trên các đoạn đường.
Trước đây, khi tuyến đường chưa hoàn thành, tốc độ lưu thông của các phương tiện hạn chế. Tuy nhiên, bây giờ đường rộng và đẹp nên nhiều người chạy với tốc độ cao không quan sát các biển cảnh báo, bên cạnh đó những người dân từ đường nhánh ra không chú ý nên rất dễ dẫn đến tai nạn", vị cán bộ này nói.
Cũng theo vị cán bộ trên, nhiều ý kiến đề xuất lắp hệ thống đèn giao thông, tuy nhiên các công trình trên không nằm trong hạng mục của dự án mà do phía UBND huyện tự lắp đặt.
"Để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông, các đơn vị chức năng đang phối hợp với địa phương tăng cường tuyên truyền đến người dân 2 bên tuyến đường. Nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, đặc biệt là chú ý các biển cảnh báo khi tham gia giao thông vào tuyến đường này", vị cán bộ thông tin thêm.
Nói về vấn đề tuyến đường chưa được bàn giao, ông Lê Viết Hòa, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tuyến đường đã hoàn thành thi công nhưng đang vướng mặt bằng đoạn từ Xuân Thành - Cương Gián (huyện Nghi Xuân). Hiện chỉ mới giải phóng được phạm vi mặt bằng đường, còn từ mép chân công trình đến cọc giải phóng mặt bằng khoảng 2m vẫn chưa thể hoàn thành.
Cũng theo ông Hòa, UBND tỉnh vừa có chủ trương cho phép bàn giao công trình từ mép chân công trình trở vào, đồng thời yêu cầu UBND huyện Nghi Xuân phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 30/4/2021.
"Chúng tôi đang phối hợp với Sở GTVT để tiến hành bàn giao công trình này", ông Hòa thông tin thêm.