TPHCM:
Sữa dị ứng vẫn “tung tăng” ở đại lý bán lẻ
(Dân trí) - Trước khi hãng sữa Dutch Lady có quyết định thu hồi sản phẩm Vivinal Gos, nhiều siêu thị đã “đi trước đón đầu”. Tuy nhiên đến thời điểm này, sữa dị ứng vẫn được “tuồn” ra thị trường từ các cửa hàng bán lẻ bởi quyết định chưa đến… tai.
“Còn hàng, còn người mua thì… còn bán”
Khi Công ty FrieslandCampina Việt Nam thông báo chủ động thu hồi sản phẩm sữa, hầu hết các siêu thị đã lập tức tiến hành ngừng bán sản phẩm sữa Vivinal Gos. Trong khi đó, nhiều cửa hàng bán lẻ vẫn chưa nhận được thông tin nên việc mua bán sản phẩm sữa “thu hồi” vẫn diễn ra bình thường.
Một dãy 4 cửa hàng tạp hóa ở lối ra vào cổng ký túc xá ĐH Khoa học Tự nhiên, đường Trần Hưng Đạo (quận 1) đến trưa 29/10 sữa Vivinal Gos vẫn có mặt trên kệ hàng.
Chị Lài, chủ một cửa hàng tạp hóa tại đây cho biết chị lấy lô hàng sữa tươi tiệt trùng Vivinal Gos của Cô gái Hà Lan từ cuối tháng 9, đến giữa tháng 10 thì lượng bán ra bị chững lại. Hiện tại cửa hàng chị còn khoảng 20 vỉ (mỗi vỉ 4 hộp).
“Tôi có nghe đến mấy vụ dị ứng sau khi uống sữa cô gái Hà Lan nhưng có biết thông tin thu hồi nào đâu. Từ hôm qua tới giờ vẫn có người hỏi mua đó”, chị Lài cho hay.
Anh Hùng, chủ gian hàng bên cạnh cũng khẳng định cả dãy này chưa nhận được thông báo nào về việc thu hồi sữa tươi Cô gái Hà Lan Vivinal Gos. Anh nói: “Họ phải đến tận nơi nhận lại hàng, giao lại tiền thì may ra lúc đó chúng tôi mới biết chứ”.
Đúng lúc đó, một phụ nữ dừng xe máy trước cửa hàng, chỉ vào sữa Vivinal Gos nói: “Cho loại socola anh ơi!”. Anh Hùng vội vàng lấy hàng cho khách rồi cười: “Nhiều khách hàng vẫn mua. Mình còn hàng, còn người mua thì còn bán thôi”.
Theo ghi nhận, tại nhiều cửa hàng bán lẻ khác sữa Vivinal Gos vẫn được bày bán bình thường. Cũng có người bán hàng đã nghe thông tin thu hồi sữa nhưng chưa thấy ai đến “làm việc” nên vẫn bày hàng để bán.
Việc thu hồi có thể kéo dài 2 tuần
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân, Trưởng phòng đối ngoại Công ty FrieslandCampina Việt Nam cho hay, việc tiến hành thu hồi không đơn giản như chỉ mất vài giây để gửi thông cáo về quyết định về việc thu hồi đến giới truyền thông.
“Dutch Lady có khoảng 100.000 điểm bán hàng và không phải cửa hàng nào cũng có fax, điện thoại để gửi ngay thông báo đến cho họ. Chúng tôi tiến hành theo trình tự quy trình từ công ty xuống đại lý rồi đến các cửa hàng bán lẻ. Với tiến độ này khoảng 2 tuần chúng tôi sẽ hoàn tất cơ bản việc thu hồi ”, ông Luân nói.
Về việc khách hàng có thể trả lại sản phẩm đã mua, theo ông Luân đến thời điểm này rất ít khách hàng đến trả. Việc trả sản phẩm hoàn toàn tùy thuộc mối quan hệ giữa người bán và người mua.
Bà Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại siêu thị Big C cho biết, FrieslandCampina và Big C đã thỏa thuận việc thu hồi sản phẩm từ ngày 29/10. Về việc khách hàng trả lại sản phẩm đã mua, Big C sẵn sàng nhận lại nhưng phải có hóa đơn tính tiền.
Thực tế, nhiều khách hàng gặp khó khi muốn đổi sản phẩm, như mất hóa đơn tính tiền siêu thị hay là mua tại cửa hàng bán lẻ, người bán hàng không chịu đổi. Ông Luân cho hay phía công ty đã bố trí các điểm đổi sản phẩm.
“Trong trường hợp nếu không đổi được tại nơi đã mua, khách hàng có thể gọi điện đường dây nóng 18001545, sẽ được chỉ dẫn điểm trả sản phẩm ở địa bàn đó” - ông Luân cho biết.
Hoài Nam