1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Sửa chữa khe co giãn cầu Phú Lương, quốc lộ 5 ùn tắc nghiêm trọng

Nguyễn Dương

(Dân trí) - Do đơn vị thi công rào chắn một phần mặt cầu Phú Lương để sửa chữa khe co giãn, khiến giao thông trên tuyến quốc lộ 5 qua khu vực này ùn tắc nghiêm trọng, kéo dài.

UBND TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) vừa có văn bản gửi Cục Quản lý đường bộ I, Chi cục Quản lý đường bộ I.6, Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Hải Dương, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), về việc đảm bảo an toàn giao thông khi thi công khe co giãn trên Quốc lộ 5 (đoạn qua cầu Phú Lương, phường Nhị Châu, TP Hải Dương).

Sửa chữa khe co giãn cầu Phú Lương, quốc lộ 5 ùn tắc nghiêm trọng - 1
Sửa chữa khe co giãn cầu Phú Lương, quốc lộ 5 ùn tắc nghiêm trọng - 2

Giao thông ùn tắc kéo dài trên quốc lộ 5, đoạn cầu Phú Lương. (Ảnh: CTV).

Theo nội dung văn bản, tuyến quốc lộ 5 do Chi cục Quản lý đường bộ I.6 quản lý đang cải tạo, sửa chữa nền mặt đường, khe co giãn trên cầu Phú Lương. Tuy nhiên, việc cải tạo đã gây ùn tắc giao thông thành hàng dài. Việc ùn tắc này bao gồm cả nút giao thông phía dưới cầu vượt phía Tây cầu Phú Lương, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc lưu thông qua lại của các phương tiện khi đi từ TP Hải Dương ra quốc lộ 5 (có thời điểm ùn tắc cả bên trong thành phố).

Mặt khác, lưu lượng giao thông dịp Tết nguyên đán tăng cao đã làm quá tải cho các lực lượng chức năng để thực hiện khi phân luồng giao thông.

Để đảm bảo thuận tiện cho các phương tiện tham gia giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, UBND TP Hải Dương đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ I.6, VIDIFI: Đẩy nhanh tiến độ thi công sửa chữa khe co giãn cầu Phú Lương; bố trí thời gian thi công phù hợp để giảm ách tắc tại khu vực cửa ngõ ra vào TP Hải Dương;

Kiểm tra, tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (cử người phân luồng cho các phương tiện phía dưới cầu vượt phía Tây cầu Phú Lương, bố trí các biển chỉ dẫn hướng phương tiện...).

"Đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ I.6, VIDIFI thông tin về biện pháp thi công và phương án tổ chức đảm bảo an toàn giao thông về UBND TP Hải Dương", nội dung văn bản nêu.

Trước đó, cuối tháng 11/2022, đơn vị thi công đã có công văn gửi Sở GTVT Hải Dương, Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Hải Dương),... thông báo kế hoạch thi công khe co giãn cầu Phú Lương và cầu Lai Vu.

Theo công văn trên, để thi công được hạng mục khe co giãn cầu Phú Lương và cầu Lai Vu, đơn vị thi công sẽ triển khai rào chắn cục bộ theo thời gian (cầu Phú Lương 36 ngày, từ 12/12/2022 đến 17/1/2023; cầu Lai Vu 36 ngày, từ 6/2/2023 đến 14/3/2023) để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công nên việc ùn tắc giao thông là không tránh khỏi. 

Quốc lộ 5 - tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh, thành phố Đông Bắc (Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh) được đưa vào khai thác từ năm 1998, trải qua 25 năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, vượt quá tải công suất thiết kế từ nhiều năm qua. 

Theo báo cáo VIDIFI gửi cơ quan chức năng, quốc lộ 5 được cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng từ năm 1998, nhiều đoạn, nhiều hạng mục chưa được sửa chữa định kỳ, nên đã xuống cấp, đặc biệt là kết cấu mặt đường, hệ thống an toàn giao thông...

Trong khi đó, lưu lượng phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên tuyến tăng rất nhanh, đặc biệt là xe tải, xe container. Kết quả đếm xe vào năm 2014 là 24.798 xe/ngày - đêm, thì đến năm 2019 đã là 58.969 xe/ngày - đêm (gấp gần 4 lần so với lưu lượng thiết kế là 15.000 xe/ngày - đêm).

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm