Thứ bảy, 05/09/2020 - 09:39

Chi 840 tỷ đồng để sửa chữa 30km quốc lộ 5

Dân trí

30 km tuyến quốc lộ 5, đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương, sẽ được ưu tiên sửa chữa trước vào giữa tháng 9/2020, với tổng số tiền đầu tư là 840 tỷ đồng.

Ngày 4/9, trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Ban Quản lý bảo trì và khai thác quốc lộ 5 (thuộc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - Vidifi) cho biết, theo số liệu thống kê tháng 8/2020, số lượng phương tiện xe ô tô lưu thông trên quốc lộ 5 là trên 36.000 lượt xe/ngày đêm (quy đổi ra xe ô tô con là trên 87.000 xe/ngày đêm), trong khi đó, công suất thiết kế của con đường này chỉ là 15.000 lượt xe/ngày đêm (xe ô tô con quy đổi).

Chi 840 tỷ đồng để sửa chữa 30km quốc lộ 5 - 1
Chi 840 tỷ đồng để sửa chữa 30km quốc lộ 5 - 2

Lưu lượng phương tiện di chuyển trên quốc lộ 5 hàng ngày rất lớn.

"Tuyến đường này đã hơn 20 năm chưa được đại tu, cộng thêm lưu lượng phương tiện hàng ngày quá lớn đã dẫn đến một số hạng mục của tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp như mặt đường, dải phân cách...", đại diện Ban Quản lý bảo trì và khai thác quốc lộ 5 cho biết.

Theo số liệu khảo sát và tính toán sơ bộ của đơn vị tư vấn thì việc sửa chữa mặt đường 65 km quốc lộ 5 từ km11+135 đến km76+000 cần nguồn vốn khoảng 2.040 tỷ. Tuy nhiên, đơn vị quản lý là Vidifi mới bố trí tài chính được 840 tỷ đồng nên sẽ đại tu 30 km từ km 46 đến km76, đoạn qua tỉnh Hải Dương, vì đoạn này có nhiều điểm hư hỏng.

Chi 840 tỷ đồng để sửa chữa 30km quốc lộ 5 - 3
Chi 840 tỷ đồng để sửa chữa 30km quốc lộ 5 - 4

Nhà thầu khảo sát hiện trường trên tuyến quốc lộ 5, đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương để chuẩn bị tiến hành sửa chữa.

Vị đại diện Ban Quản lý bảo trì và khai thác quốc lộ 5 cho biết: Dự án trên chia 7 gói thầu xây lắp. Gói đầu tiên đã lựa chọn xong nhà thầu, dự kiến khởi công giữa tháng 9. Dự án đại tu tổng thể các nút giao, dải phân cách giữa, kết cấu mặt đường và hệ thống an toàn giao thông sẽ hoàn thành trong năm 2021.

Khi triển khai, đơn vị thi công sẽ đóng từng làn đường để sửa chữa, các phương tiện vẫn đi lại bình thường trên tuyến.

Đơn vị quản lý quốc lộ 5 kiến nghị nhà nước bố trí nguồn vốn khác để mở rộng mặt đường, xây đường gom và bổ sung cầu vượt để tăng cường an toàn giao thông trên tuyến.

Chi 840 tỷ đồng để sửa chữa 30km quốc lộ 5 - 5
Chi 840 tỷ đồng để sửa chữa 30km quốc lộ 5 - 6

Dọc tuyến quốc lộ 5 có rất nhiều điểm mở sang đường không có đèn tín hiệu giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Chi 840 tỷ đồng để sửa chữa 30km quốc lộ 5 - 7

Trước mỗi điểm mở như trên, hiện nay đã có gờ giảm tốc độ...

Chi 840 tỷ đồng để sửa chữa 30km quốc lộ 5 - 8

...và cắm biển hạn chế tốc độ.

Ngoài ra, hiện nay đã cho cắm biển hạn chế tốc độ tại một số nút giao, điểm mở sang đường. Tuy nhiên, tình hình tai nạn vẫn xảy ra ở các đoạn không được hạn chế tốc độ, vì vậy đề nghị các cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh giảm tốc độ tối đa cho phép đối với các phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 5 so với hiện nay.

Chi 840 tỷ đồng để sửa chữa 30km quốc lộ 5 - 9

Đơn vị quản lý cũng đang tiến hành gắn đinh phản quang tại vạch sơn ngăn cách giữa làn xe ô tô và xe máy trên quốc lộ 5.

Đơn vị quản lý cũng đề nghị cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ tải trọng của các phương tiện tham giao thông trên tuyến để đảm bảo kéo dài tuổi thọ các lớp kết cấu mặt đường và an toàn giao thông.

Hiện nay, trên tuyến quốc lộ đã lắp đặt hệ thống cân điện tử tự động tại km78+800 (địa phận TP Hải Phòng), tuy nhiên, do quốc lộ dài, có nhiều đường ngang, điểm mở nên 1 số xe quá tải đã lựa chọn cung đường khác để tránh trạm cân. Vì vậy cần lắp đặt bổ sung thêm trạm cân tải trọng tại khu vực Hải Dương và Hưng Yên để kiểm soát tải trọng tốt hơn...

Nguyễn Dương