Sự cố khi đào ngầm metro: Hỗ trợ 30 hộ dân bị ảnh hưởng
(Dân trí) - Sau sự cố tràn bùn khiến hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng, nhà thầu thi công đoạn ngầm dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã hỗ trợ 30 hộ dân mỗi hộ 1 triệu đồng.
Liên quan đến sự cố trào bùn đất, phụ gia trong quá trình khoan hầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội khiến hàng chục hộ dân trong ngõ 7 phố Giang Văn Minh (phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) bị ảnh hưởng, theo ghi nhận của phóng viên Dân trí sáng 24/2, nhiều công nhân vẫn đang xử lý sự cố này.
Thông tin từ chính quyền địa phương và chủ đầu tư - Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, bước đầu nhà thầu đã hỗ trợ 30 hộ dân bị ảnh hưởng mỗi hộ 1 triệu đồng.
Đại diện MRB cho hay, hiện máy đào hầm số 1 đã thi công qua khu vực dân cư ngõ 7 phố Giang Văn Minh và đang tiếp tục thi công theo kế hoạch.

Sáng 24/2, nhiều công nhân đang dọn bùn, làm sạch đường trong ngõ số 7 phố Giang Văn Minh (Ảnh: Huy Thanh).
Bộ đôi máy TBM (Tunnel Boring Machine) được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đang hoạt động song song.
TBM1 có tên "Thần tốc" đã đào được hơn 1,2km, còn TBM2 tên "Táo bạo" thì mới bắt đầu đào hầm cách đây vài tuần.
Sự cố xảy ra từ chiều 20/2. MRB sau đó đã huy động hơn 100 công nhân và máy móc để khắc phục.
Theo MRB, một trong các nguyên nhân dẫn đến sự cố trên là do dưới lòng đất còn tồn tại các giếng khoan cũ và cống thoát nước cũ không còn được sử dụng, tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất.
Chủ đầu tư cho hay, trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở, phụ gia khoan hầm kết hợp nước và vật liệu mịn trong đất sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất.
Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị bằng TBM công nghệ cân bằng áp lực đất (EPB), theo MRB.
Sau sự cố, ông Salvatore La Valle, Trưởng nhóm kỹ sư TBM cho biết, hiện tượng này có thể tiếp tục xảy ra, tuy nhiên, các bên liên quan đã xây dựng kế hoạch ứng phó từ trước và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xử lý để đảm bảo vệ sinh môi trường, cuộc sống người dân.
Liên quan đến sự cố này, ông Vũ Khắc Thắng, Chủ tịch UBND phường Kim Mã cho biết, chiều 21/2, chính quyền phường đã mời cán bộ cơ sở và đại diện người dân bị ảnh hưởng để thông tin về nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng của sự cố.
Theo ông Thắng, chủ đầu tư và các bên liên quan cam kết sự cố không ảnh hưởng đến các công trình khác cũng như môi trường, sức khỏe của người dân. Chủ đầu tư cũng cam kết sẽ dọn dẹp sạch chất phụ gia, trả lại nguyên trạng vệ sinh sạch sẽ cho ngõ xóm, đồng thời sẽ rà soát để khắc phục, đền bù toàn bộ các thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng.
Chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tư vấn là Systra và nhà thầu là liên danh Hyundai - Ghella.
Dự án dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km (đã khai thác thương mại), đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km.
Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2027.