1. Dòng sự kiện:
  2. Quốc hội họp bất thường lần thứ 9
  3. Metro số 1 TPHCM

Chuyên gia nước ngoài lên tiếng về sự cố khi đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội

Bạch Huy Thanh

(Dân trí) - Chuyên gia cho biết, việc thi công trong điều kiện lòng đất luôn tiềm ẩn rất nhiều vấn đề không thể lường trước, nhưng các bên liên quan đã có kế hoạch ứng phó từ trước.

Theo thống kê của chính quyền địa phương, có hàng chục hộ dân trong ngõ 7 phố Giang Văn Minh (phường Kim Mã, quận Ba Đình) bị ảnh hưởng, trong đó khoảng 10 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự cố trào bùn đất, phụ gia trong quá trình khoan hầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Bộ đôi máy TBM (Tunnel Boring Machine) được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đang hoạt động song song.

TBM1 có tên "Thần tốc" đã đào được 1,2km và vẫn đang tiếp tục thi công với tốc độ bình quân 10-12m/ngày.

Còn TBM2 tên "Táo bạo" thì mới bắt đầu đào hầm cách đây vài tuần, tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày.

Chuyên gia nước ngoài lên tiếng về sự cố khi đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội - 1

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đang hoạt động song song (Ảnh: Huy Thanh).

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, một trong các nguyên nhân dẫn đến sự cố trên là do dưới lòng đất còn tồn tại các đường giếng khoan cũ, cống thoát nước cũ không còn được sử dụng, tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất.

Theo đơn vị này, trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở, phụ gia khoan hầm kết hợp nước và vật liệu mịn trong đất sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất.

Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị bằng TBM công nghệ cân bằng áp lực đất (EPB), chủ đầu tư cho hay.

Về mặt kỹ thuật, theo ông Salvatore La Valle, Trưởng nhóm kỹ sư TBM, việc thi công trong điều kiện lòng đất luôn tiềm ẩn rất nhiều vấn đề không thể lường trước.

Ông cho biết, mặc dù dự án đã tiến hành khảo sát kỹ lưỡng dọc tuyến đồng thời làm việc cụ thể với các nhà dân và chính quyền địa phương nơi tuyến hầm đi qua để thu thập số liệu nhưng thực tế vẫn có những thông tin chưa đầy đủ do các chủ hộ đã thay đổi và nhà cửa được xây dựng lại nhiều lần.

"Chúng tôi khẳng định các công trình nhà cửa trên tuyến hầm được quan trắc liên tục và đều đảm bảo trong ngưỡng an toàn. Hiện tượng này có thể tiếp tục xảy ra tuy nhiên chúng tôi đã xây dựng kế hoạch ứng phó từ trước và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xử lý để đảm bảo vệ sinh môi trường, cuộc sống người dân", ông Salvatore La Valle nói.

Còn ông Lee Young Kyeong, Phó giám đốc dự án Liên danh Hyundai & Ghella cho hay, hiện tượng phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất trong quá trình khoan là một tình huống kỹ thuật nằm trong dự tính và đã được kiểm soát ngay lập tức.

Liên danh cam kết tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình an toàn, đồng thời sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để đảm bảo quá trình thi công diễn ra an toàn, hiệu quả.

Chuyên gia nước ngoài lên tiếng về sự cố khi đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội - 2

Hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng bởi sự cố bùn, phụ gia phun trào (Ảnh: Trung Nguyên).

Liên quan đến việc này, ông Vũ Khắc Thắng, Chủ tịch UBND phường Kim Mã cho biết, chiều 21/2, chính quyền phường đã mời cán bộ cơ sở, đại diện người dân bị ảnh hưởng để thông tin về nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng của sự cố.

Chủ đầu tư cam kết sự cố không ảnh hưởng đến các công trình khác cũng như môi trường, sức khỏe của người dân. Chủ đầu tư cũng cam kết sẽ dọn dẹp sạch chất phụ gia, trả lại nguyên trạng vệ sinh sạch sẽ cho ngõ xóm, đồng thời sẽ rà soát để khắc phục, đền bù toàn bộ các thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng, theo ông Thắng.

Chủ tịch phường Kim Mã cũng cho hay, chính quyền địa phương đã tuyên truyền để người dân hiểu đúng về sự việc này, tránh gây ra tình trạng hoang mang, lo lắng trong người dân.

Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km (đã khai thác thương mại), đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km.

Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2027.