1. Dòng sự kiện:
  2. Quốc hội họp bất thường lần thứ 9
  3. Metro số 1 TPHCM

Công bố nguyên nhân sự cố khi đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội

Bạch Huy Thanh

(Dân trí) - Một trong các nguyên nhân dẫn đến sự cố bùn đất, phụ gia phun trào là do dưới lòng đất có các đường giếng khoan, cống thoát nước cũ tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất.

Liên quan đến sự cố bùn đất, phụ gia đào hầm phun lên mặt đất trong quá trình khoan hầm tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - ga Hà Nội xảy ra hôm 20/2, trong thông cáo của Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) phát đi chiều nay đã công bố nguyên nhân của việc này.

MRB cho biết, một trong các nguyên nhân dẫn đến sự cố này là do dưới lòng đất còn tồn tại các đường giếng khoan cũ, cống thoát nước cũ không còn được sử dụng, tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất.

Trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở, phụ gia khoan hầm kết hợp nước và vật liệu mịn trong đất sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất.

Hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy TBM khoan qua và lắp đặt vỏ hầm. Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị bằng TBM công nghệ cân bằng áp lực đất (EPB), theo lý giải từ MRB.

Theo ông Sergei Papin, Trưởng kỹ sư hầm Tư vấn Systra (Pháp), vật liệu phun lên mặt đất là hỗn hợp bùn, nước và phụ gia đào hầm. Trong đó phụ gia đào hầm hoàn toàn không gây hại, thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn Châu Âu và đã trải qua các kiểm định, phê duyệt nghiêm ngặt của dự án.

Công bố nguyên nhân sự cố khi đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội - 1

Cuối giờ chiều 21/2, các công nhân vẫn đang khắc phục sự cố tràn bùn (Ảnh: Huy Thanh).

Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn và nhà thầu khẩn trương huy động 6 xe hút bùn, 2 xe rửa đường cùng 100 công nhân để khắc phục theo quy trình của dự án.

"Thay mặt MRB cùng đội ngũ tư vấn và các nhà thầu, chúng tôi xin gửi đến nhân dân lời xin lỗi về những bất tiện trong quá trình thi công, rất mong nhận được sự thông cảm và hợp tác của nhân dân trong khu vực dự án đi qua", ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban MRB cho biết.

Theo ông Sơn, dự án luôn đặt công tác an toàn lên hàng đầu, đã và đang thực hiện tuân thủ chặt chẽ các biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình thi công, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án và quy định pháp luật hiện hành.

MRB đã chỉ đạo tư vấn Systra và liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella tiếp tục khảo sát, đánh giá nguyên nhân và đưa ra các giải pháp nhằm giảm thiểu xuất hiện các tình huống tương tự cũng như sự ảnh hưởng đến người dân.

Hiện tượng trên không gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình cũng như không có thiệt hại về người.

TBM1 đến nay đã đào được 1,2km và vẫn đang tiếp tục thi công với tốc độ bình quân 10-12m/ngày.

Công bố nguyên nhân sự cố khi đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội - 2

Công nhân khắc phục sự cố ngày 20/2 (Ảnh: Trung Nguyên).

Chiều nay, theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, hàng chục công nhân vẫn tiếp tục khắc phục sự cố bùn đất, phụ gia đào hầm phun lên mặt đất trong quá trình khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Sự cố này xảy ra từ chiều 20/2, khiến nhiều nhà dân trong ngõ 7 phố Giang Văn Minh (phường Kim Mã, quận Ba Đình) bị ảnh hưởng.

Khi nhận được thông tin, chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng tư vấn Systra, nhà thầu Hyundai - Ghella và chính quyền địa phương đã có mặt để kiểm tra hiện trường, phối hợp xử lý.

Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km (đã khai thác thương mại), đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km.

Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2027.