Số phận máy bay Boeing bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài
(Dân trí) - Cục Hàng không đề xuất bán đấu giá máy bay Boeing B727-220 bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài dưới dạng sắt vụn để nhanh chóng thực hiện việc di chuyển máy bay này.
Cục Hàng không Việt Nam mới có báo cáo Bộ Xây dựng về phương án xử lý tàu bay B727-200 của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA) quốc tịch Campuchia bị bỏ rơi tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài từ năm 2007 đến nay.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tàu bay Boeing B727-220 thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA) mang quốc tịch Campuchia với số hiệu đăng ký XU-RKJ, đỗ tại Sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1/5/2007.
Ngày 11/11/2014, Ủy ban Nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia phản hồi giấy phép khai thác (AOC) của Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi; tàu bay đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia từ 13/10/2008 đồng thời đồng ý để Việt Nam xử lý tàu bay theo pháp luật Việt Nam.
Ngày 15/12/2014, Cục Hàng không Việt Nam đã ra thông báo xác định tàu bay bị bỏ và sẽ xử lý theo quy định pháp luật Việt Nam và Bộ Tài chính có quyết định tàu bay B727-200 xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.
Tuy nhiên tại quyết định này, tàu bay B727-200 chưa được xác định giao cho cơ quan, đơn vị cụ thể nào là đơn vị chủ trì quản lý tài sản.
Cục Hàng không đã có báo cáo đề xuất tàu bay này bán đấu giá dưới dạng sắt vụn để nhanh chóng thực hiện việc di chuyển tàu bay bị bỏ này, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động khai thác của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
Với việc bán đấu giá tàu bay B727-200 bị bỏ quên, lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định Cục không đủ điều kiện, chức năng để định giá tài sản nên sẽ dựa vào kết quả định giá mà đơn vị định giá đưa ra làm căn cứ triển khai việc bán đấu giá.

Tàu bay Boeing B727-220 bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài (Ảnh: Ngọc Tân).
Tuy nhiên, tài sản thẩm định giá là máy bay B727-200 không có hồ sơ pháp lý, hồ sơ kỹ thuật hay các tài liệu liên quan đi kèm; Việt Nam không có hãng hàng không nào hiện đang khai thác dòng tàu bay này; kết quả thẩm định giá được đưa ra trong điều kiện hạn chế về mặt thông tin giao dịch do tài sản thẩm định giá là tài sản đặc thù, chưa có tiền lệ giao dịch tại Việt Nam.
Ngoài ra, trên thế giới, giao dịch các tài sản tương tự cũng ít khi xảy ra. Các tài sản được đưa vào làm tài sản so sánh có thời điểm xa nhất từ năm 2015, vì vậy, đơn vị thẩm định giá cũng gặp hạn chế trong việc xác minh, kiểm chứng thông tin về các tài sản so sánh thu thập.
Trường hợp tài sản mang bán đấu giá là một máy bay đã bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng và không thể phục hồi, tại Việt Nam chưa có tiền lệ và thế giới cũng không có trường hợp tương tự, Cục Hàng không nhận thấy không đủ cơ sở và thiếu thuyết phục trong quá trình phê duyệt giá khởi điểm của tài sản mà bên định giá đưa ra.
Đưa ra giải pháp xử lý vướng mắc, Cục Hàng không Việt Nam đã trao đổi Học viện Hàng không Việt Nam phối hợp trong việc xây dựng phương án xử lý đối với máy bay B727-200 và Học viện Hàng không Việt Nam cũng rất muốn sử dụng máy bay này làm mô hình, giáo cụ thực hành, thực tập trong cơ sở đào tạo chuyên ngành về hàng không.
Theo đó, Học viện Hàng không Việt Nam phối hợp cùng với cơ quan có tài sản bàn giao tiến hành tiếp nhận máy bay Boeing 727-200 đồng thời thuê các đơn vị khảo sát, lập phương án khả thi tháo lắp, di chuyển về cơ sở 3 của Học viện tại Cam Ranh.
Về chi phí mua máy bay làm mô hình dạy học phải nhập từ nước ngoài với các tiêu chuẩn hàng không, Cục Hàng không thông tin thêm chi phí ước tính khoảng 500 tỷ đồng.
Trong đó, Học viện Hàng không Việt Nam tính toán chi phí tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt, hoàn thiện bàn giao dự kiến (nếu được điều chuyển cho Học viện) chỉ từ 8,7 đến 9,7 tỷ đồng,...
Học viện Hàng không Việt Nam cũng cam kết đảm bảo đủ nguồn tài chính để tiếp nhận máy bay Boeing 727-200 như (tháo lắp, vận chuyển máy bay, sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng,...) từ nguồn thu học phí, nguồn tài trợ,... không sử dụng nguồn cấp từ ngân sách Nhà nước.