Siêu thị, TTTM nâng cấp độ phòng chống H1N1
(Dân trí) - Luôn là nơi nhiều người tập trung mua sắm, để bảo vệ khách hàng cũng như nhân viên trước nguy cơ lây nhiễm cúm A/H1N1, các siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) đã triển khai nhiều biện pháp nâng cấp độ phòng chống.
Khách vào TTTM được đo thân nhiệt
Sau khi phát hiện một nhân viên nhiễm cúm A/H1N1, toà nhà Parkson đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống cúm chặt chẽ hơn. Mọi hành khách, nhân viên trước khi bước vào trung tâm Parkson đều được đo thân nhiệt.
Theo ghi nhận của PV, tất cả các nhân viên và khách trước khi vào toà nhà đều phải được đo thân nhiệt theo quy định. Các biện pháp tuyên truyền như dán bản thông tin chung về cách phòng chống cúm cũng được triển khai rộng rãi. Các công ty có trụ sở tại toà nhà này đều trang bị khẩu trang phòng chống cúm cho nhân viên.
Chị Thanh Chung - nhân viên bán hàng của một công ty mỹ phẩm nước ngoài có trụ sở tại trung tâm thương mại này cho biết: “Từ khi phát hiện ca nhiễm cúm đầu tiên, công ty đã mua rất nhiều khẩu trang cho nhân viên. Tuy nhiên, cái khó nhất là việc thường xuyên đeo phải khẩu trang gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến công việc nhiều người”.
Đại diện ban quản lý toà nhà cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành một số biện pháp diệt khuẩn, khử trùng toàn bộ toà nhà. Bên cạnh đó, Parkson triển khai đo thân nhiệt cho bất cứ người nào trước khi bước vào bên trong tòa nhà giao dịch hay mua sắm”.
Tại Trung tâm thương mại Zen Plaza (Nguyễn Trãi, quận 1), việc triển khai các biện pháp phòng chống cúm A/H1N1 cũng được thực hiện chặt chẽ. Trung tâm có 3 cửa ra vào (tầng hầm gửi xe, 2 cổng ở lầu trệt) đều có người đứng đo thân nhiệt cho cả nhân viên văn phòng và khách.
Ông Nguyễn Hồ Phúc Huy, Giám sát phòng Marketing của Zen Plaza cho biết, việc đo thân nhiệt được thực hiện từ ngày 5/8. Nếu phát hiện người nào có thân nhiệt cao (38 độ trở lên) thì ban quản lý tòa nhà sẽ liên hệ với trung tâm y tế quận 1 và các đơn vị nghiệp vụ có hướng cách ly, xử lý.
Trong tòa nhà Zen Plaza hiện có 26 văn phòng đại diện của các công ty với khoảng 450 nhân viên văn phòng. Một số công ty đã chủ động tự trang bị thuốc sát trùng, nước rửa tay, khẩu trang… Công ty Honda Việt Nam có văn phòng tại lầu 8 cũng tiến hành đo thân nhiệt cho nhân viên và khách trước khi vào văn phòng. Như vậy, người nào vào Honda được “ưu tiên” 2 lần đo thân nhiệt.
Khuyến khích đặt hàng qua điện thoại
Trước tình hình dịch cúm A/H1N1 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, để hạn chế nguy cơ lây lan trong cộng đồng và bảo vệ sức khỏe nhân viên, khách hàng đến mua sắm tại hệ thống siêu thị Co.opMart, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM - Saigon Co.op đã triển khai các biện pháp tăng cường phòng dịch cúm trong toàn hệ thống.
Trao đổi với PV Dân trí, bà Lê Quang Thục Quỳnh, Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết, ngoài việc thành lập Ban chỉ đạo phòng chống cúm A/H1N1, trong ngày 18/8 Saigon Co.op đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức lớp tập huấn về các biện pháp phòng chống dịch cúm A/H1N1 cho khoảng 6.000 cán bộ nhân viên.
Mỗi siêu thị thuộc hệ thống Saigon Co.op cũng được trang bị 1 máy đo thân nhiệt để kiểm tra sức khỏe nhân viên và hướng dẫn cho nhân viên kiểm tra thân nhiệt khi có biểu hiện khác thường. Ngoài ra, siêu thị mở cửa cho thông thoáng trước 9h mỗi ngày.
Lãnh đạo siêu thị xác định, những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với khách hàng như: nhân viên quầy dịch vụ khách hàng, nhân viên tính tiền tại cash, bảo vệ khu vực tính tiền, bảo vệ quầy giữ giỏ… sẽ có nguy cơ nhiễm cúm cao.
Do vậy, các nhân viên làm việc tại đây phải mang khẩu trang vải và vệ sinh tay thường xuyên. Khu vực bán hàng, nhà kho, khu vực cho thuê, chung quanh siêu thị... được quan tâm khử khuẩn 1 tuần/lần bằng dung dịch sát khuẩn.
Siêu thị cũng đã thông tin khuyến khích khách hàng đặt mua hàng qua điện thoại để nhân viên Co.opMart giao hàng tận nơi, hạn chế việc đến khu vực đông người để tránh được nguy cơ lây lan cúm.
Công Quang