1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

“Siết” tải trọng xe, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

(Dân trí) - Tập trung giải quyết lỗi chủ quan, xử lý trách nhiệm trong quản lý Nhà nước, siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện... Đó được xem là những chủ trương đúng và trúng đã giúp TNGT giảm sâu trong 5 tháng đầu năm 2014.

Tại cuộc họp Thường trực Ban Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia diễn ra hôm qua (30/5), tình hình trật tự an toàn giao thông trong 5 tháng đầu năm 2014 được đánh giá là có nhiều chuyển biến tích cực. So với cùng kỳ năm 2013, tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm sâu ở cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương. Tại Hà Nội và TPHCM, tình hình ùn tắc giao thông đã được cải thiện nhiều.

Cụ thể, toàn quốc xảy ra 10.772 vụ, làm chết 3.928 người, làm bị thương 10.556 người. So với cùng kỳ năm 2013, TNGT giảm 1.628 vụ, giảm 210 người chết, giảm 2.002 người bị thương. Các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe container được kiềm chế.

TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí trong 5 tháng đầu năm 2014

TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí trong 5 tháng đầu năm 2014

Trong 5 tháng đầu năm (tính từ ngày 16/12/2013 đến ngày 15/5/2014) có 43 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT, trong đó 14 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Bắc Giang, Phú Thọ, Ninh Thuận, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bình Thuận, Hậu Giang, Phú Yên, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Gia Lai, Quảng Ninh, Bình Dương, Cần Thơ. Đặc biệt Bắc Giang giảm trên 50% số người chết vì TNGT. Tuy nhiên, vẫn còn 15 địa phương có số người chết vì TNGT tăng cao là: Bình Phước, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Bình Định, Lai Châu, Quảng Nam, Nam Định, Trà Vinh, Kiên Giang, Đồng Nai, Bắc Kạn, Vĩnh Long, Bến Tre, Cà Mau.

Chủ trì cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, đạt được kết quả trên là nhờ có sự vào cuộc hết sức quyết liệt của Đảng, Chính phủ, của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, dù TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí, nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông có diễn biến phức tạp, số vụ TNGT vẫn nhiều, số người chết vẫn cao, số người chết vẫn cao, đặc biệt là trên địa bàn nông thôn. Vậy nên, TNGT đã giảm nhưng chưa bền vững. Cần phải tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ trước mắt và lâu dài.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, việc siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện từ đầu năm đến nay, đặc biệt trong 2 tháng đồng loạt ra quân kiểm tra tải trọng xe trên phạm vi cả nước là yếu tố quan trọng giúp kéo giảm TNGT. Đây là một chủ trương đúng và trúng, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và sự đồng thuận của nhân dân, bởi vậy cần phải tập trung, kiên trì không ngừng nghỉ để thực hiện tốt hơn nữa.

Thực tế, hiện vẫn còn hiện tượng lơ là, chủ quan trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thậm chí còn chưa nhận thức đầy đủ về sự cần thiết, cấp bách phải “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” ở một số cơ quan, đơn vị. Chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện, công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe cũng như công tác quản lý, giám sát quá trình hoạt động của xe ô tô và lái xe kinh doanh vận tải còn nhiều bất cập; vẫn còn xảy ra hiện tượng tiêu cực trong công tác đăng kiểm, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cũng như sự buông lỏng trong công tác quản lý, điều hành vận tải. Chất lượng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông nông thôn, các công trình cầu treo, cầu dân sinh ở vùng sâu, vùng xa, miền núi... còn nhiều bất cập, công tác duy tu, bảo trì còn chưa được quan tâm đúng mức.


Việc siết chặt hoạt động vận tải và kiểm tra tải trọng xe đã góp phần kéo giảm TNGT

Việc siết chặt hoạt động vận tải và kiểm tra tải trọng xe đã góp phần kéo giảm TNGT

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tiếp tục rà soát văn bản pháp luật liên quan đến trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là những văn bản chồng chéo, khó hiểu.

“Những điều khoản khó hiểu, chưa hiểu thì chưa phạt. Nếu chồng chéo thì thực hiện theo hướng ít ảnh hưởng đến lái xe, chủ doanh nghiệp. Cần nâng cao hiệu lực hiệu quả, đảm bảo thuận tiện cho lái xe và doanh nghiệp người dân. Cái nào bất cập thì xử lý ngay” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Tổ chức giao thông phải khoa học và hợp lý, đặc biệt là tại 2 thành phố lớn Hà Nội và Hồ Chí Minh cần tiếp tục các giải pháp giảm ùn tắc giao thông. Cần chống tiêu cực trong thực thi công vụ ở mọi lĩnh vực.

Về kiểm soát tải trọng xe, Bộ trưởng yêu cầu tập trung kiểm soát tại đầu bến cảng, nhà ga, kho bãi... Trước tình trạng các địa phương chậm trễ trong việc khám sức khỏe cho đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu công tác này phải hoàn thành trong tháng 6, địa phương nào không làm sẽ báo cáo Chính phủ để phê bình…

Châu Như Quỳnh