1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Sạt lở hầm ở Đèo Cả: Thi công thông hầm như thế nào?

Trung Thi

(Dân trí) - Trong sáng 18/4, các lực lượng đã tiến hành khoan cắm neo dài 6m vào vị trí miệng hố sạt lở. Dự kiến ngày mai, các đơn vị sẽ bơm vữa xi măng từ đỉnh hầm qua các lỗ đã khoan.

Dự kiến 4 ngày nữa sẽ thông hầm

Ngày 18/4, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh, cho biết mặc dù đang là ngày lễ nhưng các mũi thi công khắc phục hầm Bãi Gió (tỉnh Khánh Hòa) vẫn làm việc hết công suất để sớm thông tuyến đường sắt Bắc - Nam.

"Tiến độ thi công đang đảm bảo về thời gian, khối lượng công việc. Ngành đường sắt kỳ vọng 4 ngày nữa sẽ thông tuyến", ông Vinh nói.

Sạt lở hầm ở Đèo Cả: Thi công thông hầm như thế nào? - 1

Lực lượng thi công khắc phục sự cố trong hầm Bãi Gió (Ảnh: Trung Thi).

Phương án khắc phục hầm đường sắt Bãi Gió gồm gia cố khối đất đã sạt trong hầm bằng phun vữa xi măng 2 mặt hở, cắm các neo tạo ô để phun áp lực vữa xi măng cho đông kết đất đá rời rạc và tạo xương cứng.

Đồng thời, phía trên đỉnh núi, tại vị trí sạt hầm tiến hành khoan thăm dò địa chất, tình trạng hố sạt phía trong.

Theo ông Vinh, đến nay 2 bước trên đã cơ bản hoàn thành.

Trong sáng 18/4, các lực lượng đã tiến hành khoan cắm neo dài 6m vào vị trí miệng hố sạt lở.

Dự kiến ngày mai (19/4), các đơn vị sẽ tiến hành bơm vữa xi măng từ đỉnh hầm qua các lỗ đã khoan. Mục đích của việc làm này là lấp đầy khoảng trống đất đá đã bị sạt để ổn định kết cấu trên đỉnh hầm, không cho sạt tiếp.

Sạt lở hầm ở Đèo Cả: Thi công thông hầm như thế nào? - 2

Công nhân khoan vào vị trí sạt lở trong hầm để phun bê tông lấp đầy khoảng trống đất đá đã bị sạt (Ảnh: Trung Thi).

Các bước thi công trên hoàn thành, lực lượng chức năng đào hót dần khối đất đá sạt trong hầm, đào đến đâu tiến hành lắp khung chống đến đó để giữ.

Sau khi lắp hết các khung chống vào vị trí, tiến hành phun vữa và triển khai làm bê tông vỏ hầm như thiết kế được duyệt. Dự kiến đến ngày 22/4 hoàn thành xử lý để thông tàu Bắc - Nam.

Hỗ trợ nhiều phương tiện đi hầm

Sau khi xảy ra sạt lở ở hầm đường sắt Bãi Gió, nhiều phương tiện chở khí hóa lỏng LPG nằm "án binh bất động" dưới chân Đèo Cả.

Tài xế Đào Duy Hiền (40 tuổi, ở Đồng Nai) lái xe bồn chở khí hóa lỏng LPG than thở, sau sự cố sạt hầm đường sắt, phương tiện của anh bị "ách" lại nhiều ngày nay.

Sạt lở hầm ở Đèo Cả: Thi công thông hầm như thế nào? - 3

Công nhân thi công vào ban đêm để đẩy nhanh tiến độ khắc phục (Ảnh: Trung Thi).

"Chúng tôi không có chỗ ăn uống, ngủ nghỉ để trông hàng hóa, xe cộ, rất vất vả. Anh em mong hầm đường sắt sớm được khắc phục, để có thể đi đường Đèo Cả", anh Hiền nói.

Theo quy định, xe chở khí hóa lỏng LPG khi lưu thông phải đăng ký lộ trình trước. Do vậy, xe muốn đi đường khác phải có hồ sơ khảo sát lại của Cục Đường bộ.

Việc cấp lại hồ sơ mất nhiều thời gian làm thủ tục nên các tài xế buộc lòng phải chờ sự cố khắc phục xong để đi theo đường Đèo Cả ra các tỉnh phía bắc.

Theo lãnh đạo Khu quản lý đường bộ III, Cục Quản lý đường bộ, hiện tại nhằm đảm bảo cho phương tiện lưu thông an toàn, đơn vị phối hợp cùng hầm đường bộ Đèo Cả tiến hành điều tiết, hướng dẫn các phương tiện đi qua hầm.

Theo đó, đối với xe quá khổ, nếu trước đây xe được lưu thông qua hầm, chiều cao xe không được quá 4,75m, thời điểm này nâng lên 4,95m, chiều rộng không quá 3,2m được điều chỉnh lên không quá 3,5m. Xe chở động vật cũng được hỗ trợ cho qua hầm.

Sạt lở hầm ở Đèo Cả: Thi công thông hầm như thế nào? - 4

Nhiều xe chở khí hóa lỏng buộc dừng ở chân Đèo Cả chờ ngành đường sắt khắc phục sự cố (Ảnh: Minh Hằng).

Còn đối với các loại xe chở hàng độc hại, hóa chất độc hại, dễ cháy, chất nổ, hàng hóa nguy hiểm và xe cao hơn 4,95m, rộng trên 3,5m… không cho phép qua hầm.

"Xe chở các chất dễ cháy, nổ nếu qua hầm xảy ra sự cố thì vô cùng nguy hiểm. Còn đối với xe cao trên 4,95m và rộng trên 3,5m khi đi qua hầm sẽ làm hư các thiết bị, do đó một là các phương tiện này phải đăng ký hồ sơ khảo sát lại, hoặc chờ ngành chức năng khắc phục xong sự cố rồi đi đường Đèo Cả. Chúng tôi không còn cách nào khác, tất cả vì an toàn của công trình", lãnh đạo Khu quản lý đường bộ III thông tin.