Sắp xây dựng đường cao tốc nối liền Hà Nội - Viêng Chăn
(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải Việt Nam (GTVT) và Bộ Công chính và vận tải Lào đã thống nhất chủ trương xây dựng tuyến đường cao tốc nối liền Thủ đô Hà Nội - Viêng Chăn, giúp đáp ứng nhu cầu tăng kim ngạch thương mại hai chiều hai nước. Năm 2017, dự án sẽ được xúc tiến lập nghiên cứu khả thi.
Theo Bộ GTVT, năm 2017, hai nước sẽ tổ chức triển khai bước tiếp theo để sớm hiện thực hóa dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc nối Thủ đô Hà Nội - Thủ đô Viêng Chăn, nhất là làm việc với các nhà tài trợ để kêu gọi hỗ trợ, đầu tư, trước mắt là hỗ trợ lập nghiên cứu khả thi.
Với Dự án tuyến đường sắt nối thủ đô Viêng Chăn - cảng Vũng Áng, hai Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ cùng phía KOICA hoàn thành Nghiên cứu khả thi trong năm 2017 làm cơ sở báo cáo Chính phủ hai nước xem xét, quyết định.
Về việc tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh của Lào sử dụng cảng Vũng Áng, hai Bộ sẽ thành lập tổ công tác cùng với UBND tỉnh Hà Tĩnh và Công ty CP cảng Vũng Áng Việt - Lào trao đổi, đưa ra phương án đề xuất cụ thể để phía Lào tăng sự chủ động trong điều hành khai thác quản lý một số cầu bến tại cảng Vũng Áng.
Trước đó, tại Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào về Chiến lược hợp tác GTVT giai đoạn 2016 - 2025, tầm nhìn 2030 ký ngày 14/9/2015 tại Viêng Chăn, Chính phủ hai nước đã xác định tuyến đường sắt Viêng Chăn - cảng Vũng Áng và đường cao tốc kết nối Thủ đô Hà Nội - Thủ đô Viêng Chăn.
Đây là các dự án kết nối chiến lược cần được đầu tư và xây dựng trong thời gian tới, nhằm giúp đáp ứng nhu cầu tăng kim ngạch thương mại hai chiều hai nước và tạo tiền đề để giúp Lào trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực.
Việc mở ra tuyến cao tốc nối hai Thủ đô và tuyến đường sắt nối Thủ đô Viêng Chăn - cảng Vũng Áng của Việt Nam sẽ là sự kết hợp, tận dụng vị trí trung tâm của Lào trong ASEAN và lợi thể biển của Việt Nam.
Cùng với kế hoạch nghiên cứu đầu tư các dự án giao thông chiến lược, Việt Nam và Lào cũng xác định tổ chức, khai thác hiệu quả nhất hạ tầng giao thông qua lại hai nước và tiếp tục tạo thuận lợi tối đa cho Lào sử dụng cảng biển của Việt Nam, đặc biệt là cảng Vũng Áng.
C.N.Q