Sắp "thay tên đổi họ" cho taxi Grab, Uber?
(Dân trí) - Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ô tô của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đưa ra quy định sẽ gắn mào Taxi E cho phương tiện taxi tính tiền qua phần mềm điện tử.
Theo điều 6 tại Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ô tô đang được Bộ GTVT giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì soạn thảo, xe taxi sẽ bao gồm cả loại taxi truyền thống tính tiền theo đồng hồ và taxi tính tiền thông qua ứng dụng phần mềm điện tử.
Dự thảo Nghị định này đưa ra loại hình taxi sẽ gắn mào Taxi E, còn taxi truyền thống vẫn giữ nguyên mào Taxi và có màu sơn, logo biểu trưng của doanh nghiệp. Nội dung này khiến cộng đồng các doanh nghiệp taxi truyền thống phản ứng khá dữ dội.
Ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội - cho biết đã kiến nghị với Bộ GTVT về việc này nhưng không rõ có được ghi nhận hay không. Theo ông Bình, dự thảo Nghị định 86 sửa đổi vẫn đưa ra các điều kiện rất ngặt nghèo với doanh nghiệp taxi truyền thống. Hơn nữa, taxi truyền thống bị ràng buộc rất nhiều quy định như xe chỉ được hoạt động 8 năm, phải gắn thiết bị giám sát hành trình để theo dõi, quản lý; đồng hồ tính tiền phải in được hóa đơn, được kẹp chì và kiểm tra của cơ quan chức năng…
“Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 quy định rất mập mờ đối vời loại hình xe được gắn mào Taxi E. Như vậy có nghĩa là muốn hợp pháp hóa Grab và Uber đang hoạt động ngoài vòng quản lý hiện nay. Vậy loại hình taxi tính tiền qua ứng dụng phần mềm điện tử thì ai kiểm soát, ai kiểm định?” - ông Đỗ Quốc Bình bày tỏ.
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay, sau gần 20 năm hình thành và phát triển, đến nay Hà Nội mới có khoảng 18.000 xe taxi vì bị khống chế bởi quy hoạch của thành phố. Bởi vậy, vị này cho rằng việc gắn mào Taxi E cho loại hình taxi như Grab và Uber sẽ khiến số lượng taxi của Hà Nội tăng vọt, mất kiểm soát.
Trong khi đó, đại diện cho khối doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, ông Nguyễn Anh Quân - Chủ tịch Hội đồng quản trị Taxi Thành Công - cũng nêu quan điểm: “Chúng tôi là những doanh nghiệp taxi làm ăn bài bản, đầu tư cho thương hiệu của mình và phải chịu rất nhiều ràng buộc, quy định từ Bộ GTVT đến UBND TP Hà Nội, trong đó là khống chế về số lượng xe. Nhưng, Dự thảo Nghị định 86 của Bộ GTVT dường như lại muốn hợp pháp hóa cho Grab taxi và Uber taxi, như vậy là không công bằng”.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng tỏ ra băn khoăn vì quy định trong Dự thảo Nghị định 86 mà Bộ GTVT đang chắp bút. Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, phải làm rõ thế nào là Taxi E và khi đã là taxi thì phải chịu các quy định như taxi truyền thống thì mới đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng, không gây ra phản ứng dư luận. Còn mập mờ như hiện nay khó có thể tạo một sân chơi công bằng.
Châu Như Quỳnh