1. Dòng sự kiện:
  2. Gỡ khó về thuế, tài chính cho báo chí
  3. Thủ tướng thăm chính thức Hàn Quốc

Sân bay Long Thành có thể phải lùi tiến độ tới cuối 2026

Ngọc Tân

(Dân trí) - ACV kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, đồng thời bổ sung hạng mục đường băng số 2 và san nền nhà ga T3.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - chủ đầu tư hạng mục nhà ga và đường băng sân bay Long Thành - vừa báo cáo Bộ GTVT tiến độ thi công và các đề xuất điều chỉnh tại dự án.

Theo ACV, mục tiêu đưa dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác cuối năm 2025 như Nghị quyết của Quốc hội là không khả thi.

Trước đó, hạng mục nhà ga hành khách T1 của sân bay Long Thành lẽ ra có thể khởi công từ tháng 11/2022 và hoàn thành cuối năm 2025 cùng với tiến độ tổng thể của dự án.

Tuy nhiên, chủ đầu tư phải hủy thầu một lần do không có nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu, dẫn tới ngày khởi công gói thầu ga hành khách phải lùi đến 31/8/2023 và mốc hoàn thành lùi đến tháng 11/2026.

Sân bay Long Thành có thể phải lùi tiến độ tới cuối 2026 - 1

Hiện trạng thi công nhà ga sân bay Long Thành (Ảnh: Phước Tuần).

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, ACV kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành giai đoạn 1 của dự án phù hợp với thời gian hoàn thành của gói thầu nhà ga hành khách.

Ngoài ra, ACV cũng đề xuất thêm 2 nội dung gồm triển khai luôn việc xây dựng đường cất hạ cánh số 2 ngay trong giai đoạn 1 và bổ sung hạng mục san nền khu vực nhà ga hành khách T3.

Đề xuất sớm triển khai đường băng số 2 dựa trên tính toán của ACV về nhu cầu cất hạ cánh phục vụ cho nhà ga T1 công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Bên cạnh đó, việc có 2 đường băng để dự phòng trong tình huống 1 đường băng gặp trục trặc cũng là cần thiết với một sân bay công suất lớn.

Sân bay Long Thành có thể phải lùi tiến độ tới cuối 2026 - 2

Sơ đồ sân bay Long Thành giai đoạn hoàn thiện với 4 nhà ga, 4 đường băng (runway) và trục đường bộ, đường sắt ở giữa (Đồ họa: Báo Giao thông).

Theo báo cáo, hạng mục đường băng số 1 đang có tiến độ rất khả quan, dự kiến hoàn thành khai thác kỹ thuật trước 30/4/2025. Trong điều kiện công trường thuận lợi, thời gian thi công đường băng số 2 dự kiến tốn 16-18 tháng.

Về đề xuất sớm san nền nhà ga T3, nhà ga này được thiết kế nằm cùng bên với ga hành khách T1 (2 ga T2 và T4 sẽ nằm đối diện trục đường sắt xuyên qua sân bay). Do đó ACV cho rằng việc triển khai sớm hạng mục san nền nhà ga T3 là cần thiết để tránh phát sinh bụi, ô nhiễm trong quá trình vận hành ga T1.

Dự kiến, ACV hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cuối tháng 7, đầu tháng 8 để trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT báo cáo Chính phủ xin ý kiến Quốc Hội trong tháng 8/2024.