Rút gọn quy trình đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc Nam phía Đông, nhưng tiến độ triển khai đến nay vẫn chậm so với yêu cầu.
Theo phê duyệt hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, hiện mới có 6 trạm đã đầu tư đưa vào khai thác, 3 trạm đang đầu tư và 27 trạm chưa đầu tư.
Trong số này, trạm có quy mô lớn nhất rộng hơn 13ha mỗi bên; trạm có quy mô nhỏ nhất là 2,5ha mỗi bên.
Các hạng mục công trình cơ bản của mỗi trạm dừng nghỉ gồm: Các công trình dịch vụ công được cung cấp miễn phí (bãi đỗ xe, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, khu vệ sinh, nơi cung cấp thông tin), khu vực phục vụ ăn uống, giải khát; khu vực giới thiệu và bán hàng hóa; trạm cấp nhiên liệu; trạm sạc điện; xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; phòng ngủ cho lái xe và hành khách lưu trú qua đêm.
Theo TCVN 5729:2012, trên các tuyến cao tốc sẽ bố trí các trạm dừng nghỉ thông thường, với khoảng cách 50-60km và các trạm dừng nghỉ lớn với khoảng 120-200km.
Bộ GTVT đã giao các Ban Quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lập danh mục các dự án trạm dừng nghỉ, lựa chọn nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, công khai, minh bạch và hiệu quả.
Đối với các trạm dừng nghỉ thuộc dự án cao tốc do địa phương quản lý, việc lựa chọn nhà đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng do địa phương tổ chức thực hiện theo quy định pháp luật.
Để đẩy nhanh việc hoàn thiện hệ thống trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc, Bộ GTVT cũng yêu cầu các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư nghiên cứu phương án làm một số điểm dừng nghỉ tạm, gồm: Khu vực nhà vệ sinh, hệ thống dịch vụ ITS, trạm xăng, để khi hoàn thành thủ tục đầu tư, xây dựng, đi vào hoạt động có trạm dừng nghỉ tiêu chuẩn hoàn chỉnh.
Thông tin về tình hình đầu tư hệ thống trạm dừng nghỉ hiện nay, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT), cho biết, Cục phối hợp với các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án đã mời thầu trên mạng đấu thầu quốc gia 8 trạm trên tuyến cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017-2020 theo quy trình rút ngắn thời gian từ khi chấm thầu đến khi đàm phán với nhà đầu tư trong 28 ngày, dự kiến đến ngày 20/5 sẽ mở thầu và ký hợp đồng từ ngày 15/6.
Đối với các trạm dừng nghỉ trên các cao tốc khác, Cục Đường cao tốc Việt Nam đang tiếp tục xây dựng Thông tư điều chỉnh Thông tư 01/BGTVT về hướng dẫn lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để tối ưu thời gian.