TPHCM:

Robot đã khoan hơn một nửa đoạn ngầm tuyến metro số 1

(Dân trí) - Sau hơn 3 tháng thi công, đoạn ngầm nối ga Nhà hát Thành phố với ga Ba Son thuộc tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đã hoàn thành 400/781m. Dự kiến, đến tháng 10 thì máy khiên đào TBM sẽ thi công đến đường Đồng Khởi. Đây là đoạn quan trọng nhất và nhà thầu thi công hy vọng sẽ không gặp trở ngại lớn.

Sáng nay (1/9), Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cùng lãnh đạo các sở, ngành đã đi kiểm tra thực tế tình hình thi công khoan ngầm TBM của dự án Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), đoạn nối ga Nhà hát TP với ga Ba Son.

Đường ngầm nối ga Ba Son với ga Nhà hát TP đã hoàn thành hơn một nửa
Đường ngầm nối ga Ba Son với ga Nhà hát TP đã hoàn thành hơn một nửa

Tại đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP (chủ đầu tư dự án) cho biết, qua hơn 3 tháng thi công cả ngày lẫn đêm, đoạn ngầm đi từ ga Ba Son về ga Nhà hát TP đã hoàn thành 400/781m.

Theo chủ đầu tư, mỗi ngày máy khiên đào TBM đào được 10-12m. Mũi khoan đi tới đâu thì đơn vị thi công sẽ lắp các tấm bê tông để cố định vách hầm đến đó.

Trong khi đó, ông Kawa Nobuyuki (liên doanh Shimizu – Maeda) – Giám đốc gói thầu cho biết, robot hoạt động sâu trong lòng đất và có khoảng cách an toàn với hành lang bảo vệ công trình phía trên. Vì vậy, tiến độ dự án hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, không ảnh hưởng đến giao thông và an toàn các công trình phía trên.


Nhà thầu thi công hy vọng sẽ không gặp trở ngại lớn khi khoan ngầm vào khu vực trung tâm thành phố

Nhà thầu thi công hy vọng sẽ không gặp trở ngại lớn khi khoan ngầm vào khu vực trung tâm thành phố

Theo ông Kawa, đến khoảng tháng 10 thì máy khiên đào TBM sẽ đến dưới đường Đồng Khởi. Đây là vị trí quan trọng nhất và ông hy vọng máy đào sẽ đến ga Nhà hát Thành phố mà không gặp trở ngại gì.

“Ga Ba Son có nhiều chướng ngại vật, chúng tôi giải quyết từng bước và cố gắng hoàn thiện công trình. Chúng tôi liên kết chặt chẽ với các bên để hoàn thành tốt công trình và hiện tại không có bất cứ sự cố nào và quyết tâm từ nay đến khi hoàn thành sẽ không có sự cố, đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ”, ông Kawa nói.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đề nghị đảm bảo an toàn lao động là ưu tiên hàng đầu
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đề nghị đảm bảo an toàn lao động là ưu tiên hàng đầu

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đánh giá cao tinh thần làm việc trách nhiệm và đảm bảo an toàn lao động của nhà thầu thi công. Ông cho rằng tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên là công trình quan trọng của thành phố. Ông đề nghị ngoài việc đảm bảo tiến độ công trình thì đảm bảo an toàn công trường phải được đưa lên hàng đầu.

Sáng 26/5, máy khiên đào TBM đã khoan mũi đầu tiên vào lòng đô thị Sài Gòn để mở ra hai ống ngầm dài 781m, kết nối nhà ga Ba Son và ga Nhà hát TP của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Đây là lần đầu tiên công nghệ khiên đào dạng cân bằng áp lực đất được ứng dụng trong đô thị Việt Nam.

Ga Nhà hát dài 190m, nằm sâu dưới lòng đất 27m, còn ga Ba Son dài 240m và sâu 17m. Máy TBM sẽ khoan từ phía ga Ba Son về ga Nhà hát TP sau đó di chuyển toàn bộ thiết bị trở lại ga Ba Son để thi công ống ngầm thứ hai.

Quốc Anh