Rà soát toàn bộ thiết kế, thi công mặt cầu Thăng Long
(Dân trí) - Bộ GTVT vừa chỉ đạo các Vụ, Cục hữu quan rà soát lại toàn bộ hồ sơ thiết kế, thi công, công nghệ... để tìm ra nguyên nhân hiện tượng đọng nước và có một số vết nứt của thảm bê tông nhựa trên mặt cầu Thăng Long.
Những vết nứt được hàn gắn nham nhở trên mặt cầu Thăng Long (ảnh: Như Quỳnh).
Ông Nguyễn Văn Công - Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, để đảm bảo tính bền vững kết cấu và khai thác mặt cầu về lâu dài, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA 2 chỉ đạo Tư vấn, nhà thầu khẩn trương tập trung nhân lực, thiết bị sửa chữa các vị trí bị hư hỏng trong thời gian nhanh nhất, tiếp tục xẻ rãnh thoát nước dọc và ngang tại các vị trí trên cầu để thoát nước triệt để từ mặt bê tông nhựa ra máng thu nước. Các công việc trên phải xong trước ngày 31/3.
Ngoài ra, Vụ KHCN chủ trì, phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý xây dựng & Chất lượng công trình giao thông, Ban QLDA 2, Viện Khoa học Công nghệ GTVT, nhà thầu rà soát lại toàn bộ hồ sơ thiết kế, hồ sơ thi công, công nghệ thi công, đánh giá chất lượng thi công lớp mặt bê tông nhựa để tìm ra nguyên nhân và đề xuất phương án khắc phục triệt để đảm bảo tính bền vững của công trình trong quá trình khai thác.
Thông tin từ Bộ GTVT, Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1723/QĐ-BGTVT ngày 16/6/2009 và giao cho Cục Đường bộ Việt Nam làm Chủ đầu tư. Dự án gồm 3 hạng mục chính: sửa chữa mặt cầu Thăng Long, thay thế khe co giãn và sửa chữa đường đảm bảo giao thông 2 bên cánh gà tầng 1.
Do cấu tạo mặt cầu Thăng Long là bản mặt thép có bề rộng tương đối lớn (khác với mặt cầu bằng bê tông cốt thép thông thường) nên trong Dự án được duyệt sử dụng lớp bê tông nhựa nóng SMA để thay thế lớp mặt cầu cũ. Đây là vật liệu mới, công nghệ tiên tiến được áp dụng lần đầu tiên tại Việt Nam.
Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng ngày 29/12/2009 đảm bảo lưu thông và giảm ùn tắc tuyến đường vành đai 3 đoạn Nội Bài - Hà Nội và bảo vệ bền vững kết cấu của cầu Thăng Long.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam và Ban QLDA 2, trong thời gian gần đây có hiện tượng đọng nước và xuất hiện một số vết nứt của thảm bê tông nhựa trên mặt cầu.
Phúc Hưng